Connect with us

PINGBOOK

KOREA

(อัพเดทบทสัมภาษณ์ทนาย) แคสช็อค! สุดยอดกลุ่มไอดอล ดงบังชินกิ (TVXQ!) เข้าสู่วิกฤติ.. SM แจงกำลังดำเนินการตามขั้นตอน (2009-07-31)

อัพเดท (1 สิงหาคม 2552 เวลา 20.00 น.)

-AVEX ต้นสังกัดดงบังชินกิในประเทศญี่ปุ่นออกมาบอกว่า ณ เวลานี้ พวกเขาจะทำกิจกรรมต่อไป (A-nation 8 ส.ค. เอะฮิเมะ, 22-23 โตเกียว, 29-30 โอซาก้า) พร้อมกับกล่าวขอโทษแฟนๆที่ทำให้เป็นห่วง


อัพเดท (1 สิงหาคม 2552 เวลา 16.00 น.)


“จงเชื่อในศรัทธาอยู่เสมอ ขอบคุณ ขอโทษ ผมรักคุณ”–มิคกี้ ยูชอน TVXQ! กล่าวในไซเวิลด์

(คำแนะนำ) ตอนนี้สิ่งที่ทำได้สำหรับแคสฯชาวไทยคืองดเสพข่าวจากทุกแหล่งข่าว จนกว่าทนายฝั่ง 3 หนุ่มจะออกมาแถลงข่าวในวันที่ 3 สิงหาคม 2552 เพื่อป้องกันความสับสน


กรุณาอย่านำบทสัมภาษณ์นี้ ‘ออกไปนอกเว็บไซต์’ ให้ทำลิงค์กลับเข้ามา







คำถามและคำตอบจากการให้สัมภาษณ์ผ่านทางโทรศัพท์จากตัวแทนทนาย 3 หนุ่มดงบังชินกิ (แจจุง ยูชอน จุนซู) กับสำนักข่าว สำนักข่าว ISอิลกันสปอร์ต (ไม่ใช่การแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ)


ถาม: ต้นตอสำคัญของความขัดแย้งคือ?
ตอบ: คือปัญหาของสัญญาที่ไม่สมเหตุสมผลครับ ก่อนหน้านี้มีคณะกรรมการการค้าอย่างเป็นธรรม (Fair Trade Commission) ได้สรุปแล้วว่า สัญญาระยะยาวนั้น จะต้องไม่เกิน 7 ปีเท่านั้น แน่นอนว่าในกรณีของนักร้องหน้าใหม่ที่ต้องใช้เวลาปั้น และฝึกฝนอาจจะเป็นข้อยกเว้นได้บ้าง แต่กรณีของ ดงบังชินกิแล้วหากพิจารณาตามหลักการค้าอย่างเป็นธรรมแล้ว จะเห็นได้ว่ามีหลายๆ ด้านที่ไม่ค่อยจะยุติธรรมเท่าใดนักดังนั้นจึงคิดว่าแทนที่จะปล่อยให้เวลายิ่งผ่านไปเรื่อยๆทางเราจึงอยากจะรีบสะสางเลย


ถาม: มีการพูดกันกว้างขวางว่าจุดหนึ่งของปัญหาก็มาจากเรื่องความขัดแย้งในธุรกิจเครื่องสำอางที่ผู้ปกครองของสมาชิก 3 คนมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย
ตอบ : ถ้าในมุมจิตวิทยาแล้ว นั้นก็อาจจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ความขัดแย้งยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นแต่จะให้พูดว่า เพราะเรื่องเครื่องสำอางทำให้เกิดการฟ้องร้องกัน คงไม่ใช่ หากได้ดูคำแถลงการณ์อย่างเป็นทางการของ SM วันที่ 1 จะเห็นได้ว่าไม่มีการพาดพิงถึงเรื่อง ธุรกิจเครื่องสำอางเลย ดังนั้นการคาดเดาที่ว่าความขัดแย้งเกิดจากเรื่องธุรกิจเครื่องสำอางตัวเดียวทำให้มีการฟ้องร้องกันแบบนี้ จึงเป็นแค่การเข้าใจผิด


ถาม: ทราบไหมว่าผลการพิจารณาคดี จะสรุปได้ประมาณเมื่อไหร่
ตอบ: ก่อนอื่นเราได้ยื่นขอให้ยกเลิกการบังคับใช้สัญญาศิลปินแล้ว จากนั้นขั้นต่อไปเป็นการ ยื่นฟ้องให้ศาล รับรองว่าสัญญาศิลปินจะต้องเป็นโมฆะ และทางเราก็อยากจะให้จบโดยเร็วที่สุดเหมือนกัน คำตัดสินของศาลคือสิ่งที่สำคัญที่สุด ระหว่างนั้นก็อาจจะมีอะไรหลายๆอย่างเกิดขึ้นมาก็ได้จึงไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนว่าจะสิ้นสุดเมื่อไหร่ เราหวังว่าจะสามารถสรุปเรื่องราวให้ได้ภายใน 6 เดือนและพยายามทำทุกวิธีทางให้เรื่องจบได้ในระยะเวลานั้น
(อัพเดท-ล่าสุดทนายร้องขอให้ศาลสั่งให้มีการอายัดหลักฐานเกี่ยวกับการเงินเพื่อตรวจสอบในคดีนี้)


ถาม: โอกาสที่จะชนะการฟ้อง?
ตอบ: เรามองว่าน่าจะสูงนะ ที่ผ่านมา SM Entertainment ได้ทำอะไรอย่างๆอย่างที่ไม่ยุติธรรม มีหลายๆครั้งที่สั่งศิลปินให้ทำอะไรหลายอย่าง ทั้งๆ ที่เป็นการละเมิดสัญญาอีกด้วย เคยมีการทักท้วงไปแล้วแต่ก็ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนไป ทำให้เราคิดว่าไม่น่าจะแพ้คดี


ถาม: ก่อนที่จะมีเรื่อง มีราวกันถึงขั้นฟ้องร้อง ได้มีการเจรจากับ คุณอีซูมาน หรือกับทางบริษัทแล้วหรือยัง
ตอบ: เราได้พยายามเจรจาอย่างสันติแล้ว ตัวศิลปินเองก็ได้ลองเข้าไปพบไปเจรจากับทางค่าย ทางผมได้พยายามหลายๆ ช่องทางเพื่อจะแก้ไขปัญหานี้แต่ทางบริษัทก็ไม่ใส่ใจ ไม่ฟังความคิดเห็นของศิลปินเลย ยืนยันว่าจะต้องเอาตามสัญญาเดิมที่เซ็นไว้เท่านั้นสุดท้ายทำให้เราตัดสินใจยื่นฟ้องร้องตามกระบวนการทางกฎหมาย อย่างไรก็ดีต้องขอกราบขอโทษแฟนๆ ของพวกเขาด้วย


ถาม: อะไรเป็นต้นตอของความขัดแย้งเรื่องเครื่องสำอาง
ตอบ: ทางค่ายไม่มีสิทธิ์มาพูดอะไรในกรณีที่ ตัวศิลปินกับครอบครัวจะไปลงทุนส่วนตัวเพื่อทำธุรกิจอย่างใดอย่างหนึ่ง ดาราคนอื่นๆก็มีธุรกิจเสริมเช่นกัน มันเป็นเรื่องธรรมดามากๆ พวกศิลปินน้อยใจมากว่าทำไมบริษัทถึงพูดอะไรที่ต่างกับตอนแรกแบบนี้


ถาม: ถ้าอย่างนั้น วงดงบังชินกิ ก็จะต้องยุบไปหรือ?
ตอบ: เราได้ลองคิดหาวิธีหลายๆ วิธีแล้ว แต่มันไม่ได้ผลจริงๆจึงต้องมาถึงขั้นนี้ แล้วตอนนี้เรื่องมันก็ใหญ่โตดังไปทั่วแล้วเราคงจะไม่ได้ทำไปแล้ว มาพูดว่า “เรามาเจรจากันเงียบๆ เถอะทุกอย่างแก้ไขได้” หรอกครับ เมื่อขบวนการทางกฎหมายสิ้นสุดแล้วจะมีการเสนอ แนวทางใหม่แต่ถ้าจะให้มองตอนนี้ ผมคิดว่า การที่ทั้ง 5 คนจะกลับมาทำงานในนาม ดงบังชินกิ ภายใต้ SM Entertainment เหมือนเดิมนั้น น่าจะเป็นไปได้ยากมาก


ถาม: แล้วจะแถลงข่าวเมื่อไหร่?
ตอบ: ถ้ามันจำเป็นก็จะทำ แต่ตอนนี้ยังไม่มีกำหนดการ ตอนนี้ตัวศิลปินรู้สึกเสียใจกับแฟนเพลงมากๆ จึงพยายามจะทำให้เรื่องมันเงียบที่สุด
เท่าที่จะทำได้


ล่าสุดทางฝั่งทนายดงบังชินกิกำหนดการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจ ในวันที่ 3 สิงหาคม 2552


กรุณาอย่านำบทสัมภาษณ์นี้ ‘ออกไปนอกเว็บไซต์’ ให้ทำลิงค์กลับเข้ามา


อัพเดท (1 สิงหาคม 2552 เวลา 11.35 น.)


-มิคกี้ยูชอน อัพเดทไซเวิลด์พร้อมข้อความ “จงเชื่อในศรัทธาอยู่เสมอ ขอบคุณ ขอโทษ ผมรักคุณ”


อัพเดท (1 สิงหาคม 2552 เวลา 10.33 น.)


-ทนายความของ 3 หนุ่ม ดงบังชินกิ ออกมาให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าว ISอิลกันสปอร์ต อ่านได้ที่นี่ http://news.naver.com/main/read.nhn?mode=LSD&mid=sec&sid1=106&oid=241&aid=0001984323
-ทนายความ 3 หนุ่ม บอกอีกว่า แจจุง มิคกี้ และ จุนซู จะเข้าร่วม คอนเสิร์ต A-Nation อย่างแน่นอน


อัพเดท (1 สิงหาคม 2552 เวลา 9.41 น.)


-อีซูมาน ผู้ก่อตั้งบริษัทกำลังเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกาเพื่อพูดคุยในเรื่องนี้โดยตรง
-แคสทั่วโลก และบิ๊กอีสในญี่ปุ่นต่างช็อคกับข่าวนี้กันถ้วนหน้า
-1 ใน 3 ประเด็นหลักของการยื่นข้อกฏหมายเพื่อสิ้นสุดสัญญานี้คือ คณะกรรมาธิการดูแลการค้าอย่างยุติธรรม (Fair Trade Commission) ได้กำหนดไว้ว่าสัญญา(ระหว่างคนบันเทิง)ห้ามมีระยะเวลาเกิน 7 ปี ดังนั้นสัญญาที่เกิน 8 ปีขึ้นไปถือว่าไม่เป็นธรรม และถ้าฟ้องร้องกันจะมีโอกาสชนะสูงในชั้นศาล
-ยุนโฮ และ ชางมิน ไม่เข้าร่วมในการยื่นเรื่องนี้ต่อศาล
-ประเด็นหลักในการยื่นเรื่องนี้ต่อศาลให้สั่งสิ้นสุดสัญญานี้มี 1) สัญญายาวนานเกินไป 2) ส่วนแบ่งรายได้ที่ไม่เป็นธรรม 3) เรื่องธุรกิจเครื่องสำอางค์ ‘CreBeau’


อัพเดท (1 สิงหาคม 2552 เวลา 00.21 น.)


ในขณะเดียวกันในแถลงการณ์ของ SM Entertainment ที่เปิดไปเมื่อช่วงเวลาที่ผ่านมานั้นไม่มีการพูดถึงการแยกวงเลยแม้แต่น้อย ทีมงาน SM ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวนิวส์เอนกล่าว “สำหรับทาง SM แล้วพวกเรายังมีความรักต่อดงบังชินกิอย่างมากครับ เราไม่ต้องการให้พวกเขาแยกวง” เสริม “ตลอดระยะเวลาอันแสนยาวนานที่เราอยู่ด้วยกัน สิ่งที่เราต้องการมีเพียงแค่ทุกอย่างจะต้องเรียบร้อยครับ”


อัพเดท (31 กรกฏาคม 2552 เวลา 23.50 น.) ล่าสุด SM Entertainment หลังจากการประชุมเครียดก็ได้ออกมาแถลงข่าวอย่างเป็นทางการแล้ว ต่อไปนี้คือข้อความเปิดผนึกจากต้นสังกัด SM Entertainment


“เราขอยืนยันว่า เมื่อวันที่ 31 กรกฏาคม 2552 เซียจุนซู ยองอุง แจจุง มิคกี้ยูชอน ได้ยื่นเรื่องต่อศาลให้มีการสิ้นสุดข้อสัญญาแต่เพียงผู้เดียวจริง และด้วยเหตุนี้เองทำให้ต้นสังกัดรู้สึกเสียใจและมึนงงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะนี้เรากำลังอยู่ระหว่างการสืบค้นความจริงอยู่


สำหรับสิ่งที่พวกเขาร้องขอมาในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นเฉพาะแต่กับดงบังชินกิเท่านั้น แต่เราซึ่งถือเป็นตัวแทนกลุ่มศิลปินเกาหลีและในระดับเอเชีย จะไม่ยอมให้ข้อกฏหมายนี้มีผลกระทบต่อดงบังชินกิ และจะต้องให้พวกเขามีการดำเนินการทำกิจกรรมต่อไป


อีกทั้ง สำหรับเรื่องของธุรกิจเครื่องสำอางค์นั้น เราทราบถึงปัญหาและกำลังดำเนินการแก้ไขอยู่ในขณะนี้”


เนื้อหาข่าวเดิม


สุดยอดกลุ่มไอดอล ดงบังชินกิ (Dong Bang Shin Ki, TVXQ!) เข้าสู่วิกฤติ


บรรดาสมาชิกในดงบังชินกิประกอบไปด้วย มิคกี้ยูชอน (พัคยูชอน 23), ยองอุงแจจุง (คิมแจจุง 23) และ เซียจุนซู (คิมจุนซู 22) รวม 3 คน ได้เข้าปะทะกับต้นสังกัด SM Entertainment เพื่อร้องขอให้ยกเลิกข้อบังคับในสัญญากับต้นสังกัด โดยเมื่อวันที่ 31 กรกฏาคม 2552 เวลา 20.55 น. ทั้ง 3 คน ได้เดินทางไปยังศาลกลางกรุงโซล เพื่อยื่นเอกสารคำร้องให้ศาลสั่งยกเลิกผลกระทบทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากสัญญา ‘แต่เพียงผู้เดียว’ ที่ทำขึ้นระหว่างพวกเขาและ SM Entertainment


สำหรับข่าวคราวการแยกวงของดงบังชินกิครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2552 ดงบังชินกิ ได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมถ่ายปกอัลบั้ม ‘2009 Summer SMTOWN’ ซึ่งหลังจากนั้นข่าวลือการแยกวงก็ปะทุขึ้นในทันที อย่างไรก็ตามภายหลัง SM ออกมาปฏิเสธว่า ‘ไม่เป็นความจริง’ เนื่องจากสมาชิกนั้นต้องเตรียมตัวสำหรับคอนเสิร์ตในประเทศไทย แต่ท้ายที่สุดแล้วสัญญาณของการไม่ลงรอยกันระหว่างดงบังชินกิและต้นสังกัด SM Entertainment ในหลายๆเรื่องก็ได้เริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง


ด้วยเหตุนี้เองทำให้เป็นที่ทราบกันดีว่า อีซูมาน (Lee Soo Man) ประธาน SM Entertainment ซึ่งเดิมทีพักอยู่ในสหรัฐอเมริกา ต้องบินกลับมายังเกาหลีเพื่อพูดคุยกับบรรดาสมาชิกดงบังชินกิ และจากสถานการณ์นี้เองทำให้ดงบังชินกิกับคอนเสิร์ตในประเทศไทยที่ผ่านมาก็ทำให้แฟนๆต่างเป็นกังวลกันถ้วนหน้า อย่างไรก็ตามสุดท้ายแล้วการที่ต้นสังกัดและสมาชิกมีมุมมองที่แตกต่างกัน ส่งผลให้ 3 สมาชิกในวงนั้นได้ตัดสินใจที่จะดำเนินการทางด้านกฏหมายกับทางต้นสังกัดนั่นเอง


เป็นที่ทราบกันดีว่า สำหรับการยื่นเรื่องฟ้องร้องในข้อกฏหมายครั้งนี้ของทั้ง 3 สมาชิกในวงนั้น มีสาเหตุจากระยะเวลาของสัญญาที่ยาวนานกว่า 13 ปี รวมถึงปัญหาเกี่ยวกับสัดส่วนทางด้านเม็ดเงินรายได้ที่ไม่บรรลุความพึงพอใจของผู้ร่วมสัญญา และนอกเหนือจากนี้ ทางด้าน เซียจุนซู มิคกี้ยูชอน และ ยองอุงแจจุง ก็ยังได้มีปัญหาไม่ลงรอยกันจากโครงการขยายธุรกิจเครื่องสำอางค์ของดงบังชินกิอีกด้วย


โดยทางตัวแทนนักกฏหมายของ 3 หนุ่มดงบังชินกิเปิดเผยว่า “เพราะความไม่เป็นธรรมในสัญญาครับ” เสริม “สัญญาฉบับนี้เต็มไปด้วยเหตุผลที่ไม่ยุติธรรม ดังนั้นเราถึงดำเนินการด้านกฏหมายให้มีการสั่งให้สัญญานี้มีผลสิ้นสุดลงครับ” ผู้เกี่ยวข้องเผย “ตอนนี้เรารับเอกสารคำร้องเอาไว้ก่อนซึ่งถ้าหลังจากนี้ ถ้า SM Entertainment ไม่มีข้อชี้แจงใดๆก็จะดำเนินการส่งฟ้องทันทีครับ”


หลังจากข่าวเรื่องนี้ถูกแพร่ออกไป คนในวงการรายหนึ่งเปิดเผยว่า “การที่มีเรื่องราวแบบนี้เกิดขึ้นมันทำให้ผมรู้สึกเศร้าจริงๆ” เสริม “สำหรับดงบังชินกิแล้วพวกเขาไม่ได้เป็นเพียงศิลปินในเกาหลีเท่านั้น แต่พวกเขายังได้เข้าไปครองใจของแฟนๆในเอเชียกันถ้วนหน้า ซึ่งการที่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นผมว่าควรคิดให้ถี่ถ้วนถึงผลที่จะตามมาด้วย” เขากล่าวความเห็น


ในขณะที่ทางด้านแฟนคลับเมื่อทราบข่าวนี้แล้วต่างแสดงความคิดเห็น กล่าว “กว่าจะได้เป็นสุดยอดไอดอลแห่งเอเชียต้องใช้เวลาและความยากลำบากอย่างมากมาย แล้วจะมาแยกวงกันแบบนี้เหรอ ไม่นะ” เสริม “ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นพวกนายจะต้องอยู่กัน 5 คนนะ” กล่าวด้วยความหวัง บ้างก็กล่าว “อยู่ดีๆก็มีข่าวความไม่ลงรอยกันเกิดขึ้นทำให้สงสัยเบื้องหลังจริงๆ” เสริม “ตลอดเวลาที่ผ่านมาพวกเขาทำกิจกรรมในญี่ปุ่นซึ่งที่เกาหลีนี่แทบจะไม่เจอเลยแต่อยู่ดีๆก็มีข่าวฟ้องร้องกันแบบนี้ เล่นเอามึนสุดๆ”


ล่าสุดทีมงานในต้นสังกัด SM Entertainment ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2552 ว่า “ตอนนี้สมาชิก 3 คนในวงได้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเครื่องสำอางค์ซึ่งมันทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับสิทธิต่างๆครับ และตอนนี้ทางเรากับพวกเขาก็ไม่มีโอกาสได้พูดคุยกันเลยครับ” เสริม “แต่ว่าในวันที่ 1 สิงหาคมนี้พวกเขาก็จะมีกิจกรรมเข้าร่วม ‘A-Nation’ รวมถึงในวันที่ 16 นี้กับคอนเสิร์ต SM ซึ่งทำให้เราไม่คิดว่าพวกเขาจะดำเนินเรื่องทางด้านกฏหมายกับเราครับ” เขากล่าว


อย่างไรก็ตาม ทางด้านนักข่าวต่างก็เฝ้ารอการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการจาก SM Entertainment อีกด้วยเช่นเดียวกัน


อนึ่ง ท่ามกลางปัญหาที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะสองสมาชิกในวงอย่าง ยูโนยุนโฮ (U-know Yunho) และ ชเวกังชางมิน (Choikang Changmin) ก็ได้ออกมาท้าทายกับผลงานการแสดงเป็นครั้งแรก ทางด้านยุนโฮนั้นได้รับงาน MBC TV มิริซีรียส์ ‘Heading to the Ground’ ในบทบาทของ ‘ชาบงกุน’ ส่วนทางด้าน ชางมิน นั้นก็เล่นละครเรื่อง ‘Paradise Stock Farm’ อีกด้วยเช่นกัน

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top