Connect with us

PINGBOOK

THAI

เมื่อ ‘ความรัก’ ในโลกแห่ง ‘ความจริง’ ไม่สวยงามดั่ง ‘จินตนาการ’ ‘รักในนิทาน’ ซิงเกิ้ลบาดลึกล่าสุดจาก West Of East  (เวสต์ ออฟ อีสต์)

กลายเป็นวงดนตรีหน้าใหม่ซึ่งกลายเป็นที่จับตามองเป็นอย่างมากในช่วง 1-2 ปีหลังสำหรับ West Of East (เวสต์ ออฟ อีสต์) เพราะนอกจากคอนเซ็ปต์อันแข็งแรงที่ว่าด้วยดนตรีโฟล์คร็อคซึ่งมีถิ่นกำเนิดจากทางฟากฝั่งตะวันตก ทว่าบรรเลงด้วยฝีมือของ 3 สหายสัญชาติไทยแล้ว วงดนตรีวงนี้ยังมีโอกาสได้ขึ้นเวทีเทศกาลดนตรี Wonderfruit มาแล้วถึง 2 ปีติดต่อกัน ล่าสุดพวกเขาก็กลับมาพร้อมซิงเกิ้ลใหม่จากอัลบั้ม Western Music on Eastern Player กับเพลงที่มีชื่อว่า รักในนิทาน ภายใต้การร่วมงานกับค่ายสนามหลวงมิวสิก ในเครือ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ หลังจากเคยเป็นวง Opening Act ในโปรเจกต์ Sanamluang Music Playtime กับการเล่นเปิดให้กับวงร็อคแอนด์โรลรุ่นพี่อย่าง อพาร์ตเมนต์คุณป้า มาก่อนหน้านี้

West Of East เกิดจากการรวมตัวกันของ 3 สมาชิก ไกด์-ชนะนันท์ จันทร (ร้องนำ, กีตาร์อะคูสติก), เตอร์-ณฐกร อินทรประเสริฐ (ร้อง, กีตาร์ไฟฟ้า) และ ปาร์ค-ฐิตินันท์ เกษร (กลอง) กับเสน่ห์แห่งดนตรีโฟล์คร็อคในแบบฉบับของพวกเขา หากฟังเพียงผิวเผินอาจรู้สึกว่าคงเหมือนผลงานศิลปินต่างชาติทั่วไป หากแต่ลองมองลึกลงในรายละเอียดกลับพบว่า นี่คือ “งานทดลอง” ที่เต็มไปด้วยความน่าสนใจ โดยเฉพาะ เตอร์ ที่คิดค้นวิธีสร้างซาวนด์แบบใหม่ กับการเสียบสายแจ๊คเข้าแอมป์กีตาร์และแอมป์เบส ทำหน้าที่เป็นมือกีตาร์และมือเบสไปในคราวเดียวกัน ผสานความรู้สึกที่ ไกด์ ถ่ายทอดลงไปในน้ำเสียงอย่างตรงไปตรงมา และไลน์กลองจาก ปาร์ค ที่เข้ามาเติมความสมบูรณ์ให้กับเพลงของวงดนตรีวงนี้นั่นเอง

“บางครั้งเรามองว่า ความรักที่สวยงามมันไม่มีอยู่จริงหรอก” ไกด์ ผู้ซึ่งรับหน้าที่หลักในการแต่งซิงเกิ้ล รักในนิทาน กล่าว ก่อนที่ เตอร์ จะเสริมว่า “พวกเรารู้สึกว่า ในนิทาน ความรักมักจะสวยงามเสมอ แต่จริงๆ แล้วมันไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป” นอกจากนั้น West Of East ยังตั้งใจเขียนเพลงนี้ให้จบแบบปลายเปิด พร้อมให้คนฟังสามารถตีความความรักในหลากหลายรูปแบบของตนเอง หรือแม้กระทั่งการนำไปเปรียบเทียบกับความรักที่มีต่อวัตถุในรูปแบบอื่นได้อีกเช่นกัน

ในขณะที่พาร์ตดนตรี พวกเขาทั้ง 3 คนเน้นคำนึงถึงอารมณ์ของเพลงเป็นหลัก เป็นโฟล์คร็อคที่ฟังง่าย ทว่าค่อยๆ ไต่ระดับความพีคของอารมณ์ที่มากขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งยังได้ แจน-อิสรากร ตันตระกูล มือกีตาร์จากวงสนิมหยก มาคิดไลน์โซโล่และร่วมบันทึกเสียงจนได้ลูกโซโล่ที่บาดลึกในอารมณ์ดังที่ได้ยินกัน รวมถึงอีกหนึ่งความพิเศษสุดในการที่ West Of East ได้ร่วมงานกับ ปรดิวเซอร์ระดับโลกที่เคยร่วมงานกับ U2 และ Björk มาแล้วอย่าง Howie B (ฮาววี่ บี) ที่มาทำมาสเตอริ่งเพลงให้ มากไปกว่านั้นมิสเตอร์ฮาววี่ยังดึงเอาจุดเด่นของ West Of East ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของไดนามิคและการประสานเสียงออกมาใช้ให้เด่นชัดยิ่งขึ้นอีกด้วย

และล่าสุด West Of East ก็ได้ปล่อยมิวสิควิดีโอเพลง รักในนิทาน ออกมาให้ได้รับชมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว กับเรื่องราวความรักที่ต้องเก็บงำไว้ในเบื้องลึกของจิตใจ ซึ่งพวกเขาไม่ได้มองเพียงแค่เป็นเรื่องของความรักของหนุ่มสาว แต่กลับกลายเป็นความรักในการเป็นตัวตนอันแท้จริง ซึ่งสร้างความตกตะลึงให้กับผู้ชมได้ไม่น้อยทีเดียว

“นิทานเรื่องนี้ของ West Of East เปรียบเสมือนนิทานพื้นบ้านที่เต็มไปด้วยความเป็นกันเองครับ เพลง รักในนิทาน จะทำให้คุณเห็นตัวตนที่แท้จริงว่าพวกเราใช้ชีวิตกันอย่างไร มีความคิดความอ่านที่นำมาต่อยอดในการแต่งเพลงอย่างไร” West Of East กล่าวทิ้งท้าย

แล้วนิยามความรักของคุณเป็นแบบไหน บอกพวกเราหน่อยสิ?

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in THAI

To Top