Connect with us

PINGBOOK

KOREA

คณะกรรมการฯ ยัน ‘จูมุน-MIROTIC’ เป็นภัยต่อเยาวชนพร้อมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุด (2009-04-10)

คณะกรรมการโต้ ‘จูมุน-MIROTIC’ เป็นเพลงที่ไม่เหมาะสมกับเยาวชน พร้อมยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลสูงสุด


หลังจากที่ศาลกลางกรุงโซล เปิดเผยผลการตัดสินคดีการยื่นอุทธรณ์ของ SM Entertainment เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2552 ที่ผ่านมา จากกรณีที่ต้นสังกัดถูก คณะกรรมการคุ้มครองเยาวชน กระทรวงสาธารณสุขความผาสุขและครอบครัวแห่งเกาหลี (Ministry for Health, Welfare and Family Affairs) ตัดสินว่าบางส่วนของเนื้อหาในเพลง ‘จูมุน-MIROTIC’ นั้นเป็นพิษภัยต่อเยาวชน ส่งผลให้เพลงนี้ไม่สามารถจำหน่ายให้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 19 ปี โดยเป็นเรื่องราวกันตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2551 ที่ผ่านมานั้น


ถึงแม้ศาลจะมีคำพิพากษาให้กรณีคำสั่งแบนเพลง ‘จูมุน-MIROTIC’ นี้ต้องมีอันตกไป โดยทางศาลได้สั่งให้ คณะกรรมการคุ้มครองเด็ก ถอนคำสั่งห้ามเพลงนี้มิให้สามารถจำหน่ายเยาวชน โดยทางศาลให้เหตุผลว่าหลังจากพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว ไม่ปรากฏว่าประเด็นที่คณะกรรมการคุ้มครองเด็กกล่าวอ้างนั้นสามารถพิสูจน์และตีความออกมาได้อย่างเด่นชัดแต่อย่างใด


อย่างไรก็ตาม หลังจากมีผลการตัดสินนี้ไปเมื่อไม่นานมานี้ ล่าสุด เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2552 คณะกรรมการคุ้มครองเยาวชน กระทรวงสาธารณสุขความผาสุขและครอบครัวแห่งเกาหลี (Ministry for Health, Welfare and Family Affairs) ได้เปิดประชุมฉุกเฉินในหัวข้อสาระสำคัญเกี่ยวกับเพลง จูมุน-MIROTIC ที่เป็นพิษภัยต่อเยาวชน โดยทางคณะกรรมการยังคงยืนยันคำตัดสินเดิม พร้อมทั้งยังได้เตรียมยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลว่าการสูงสุด ซึ่งมีอำนาจหน้าที่มากกว่าศาลกลางกรุงโซล ที่พึ่งตัดสินให้ยกเลิกการแบนเพลงนี้ไปเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา


อนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขความผาสุขและครอบครัวแห่งเกาหลี เคยกล่าวว่าบางท่อนของเนื้อหาในเพลงอย่าง ‘Under my skin’, ‘Red Ocean’ และ ‘Crystal’ นั้นเป็นคำที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนเกาหลีใต้ โดยคณะกรรมการให้ความเห็นว่า ‘Crystal’ และ ‘Red Ocean’ นั้นตีความหมายเปรียบเทียบได้ว่า ‘อสุจิ’ และ ‘เยื่อพรหมจรรย์’ ส่งผลให้เพลงนี้ถูกจำกัดสิทธิ์ในการเข้าถึงสำหรับเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 19 ปีนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top