Connect with us

PINGBOOK

KOREA

ดงบังชินกิ (TVXQ!) เฮ.. ศาลสั่งยกเลิกแบน ‘จูมุน-MIROTIC’ เมื่อพฤศจิกายน 2551 (2009-04-01)

ดงบังชินกิ (Dong Bang Shin Ki, TVXQ!) กับเพลงไตเติ้ล ‘จูมุน-MIROTIC (Jumun-MIROTIC)’ ล่าสุดถูกตัดสินแล้วว่าไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อเยาวชนแต่อย่างใด


ศาลกลางกรุงโซล เปิดเผยผลการตัดสินคดีการยื่นอุทธรณ์ของ SM Entertainment เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2552 จากกรณีที่ต้นสังกัดถูก คณะกรรมการคุ้มครองเด็ก กระทรวงสาธารณสุขความผาสุขและครอบครัวแห่งเกาหลี (Ministry for Health, Welfare and Family Affairs) ตัดสินว่าบางส่วนของเนื้อหาในเพลง ‘จูมุน-MIROTIC’ นั้นเป็นพิษภัยต่อเยาวชน ส่งผลให้เพลงนี้ไม่สามารถจำหน่ายให้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 19 ปี โดยเป็นเรื่องราวกันตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 2551 ที่ผ่านมา


ล่าสุดศาลตัดติดจากคำยื่นอุทธรณ์ของ SM Entertainment กล่าวว่าเพลงนี้ไม่ส่งผลด้านลบต่อเยาวชนแต่อย่างใด และให้คำตัดสินใจครั้งนั้นมีอันต้องยกเลิกไป ศาลกล่าว “ดงบังชินกิ ผลงานชุดที่ 4 เพลง ‘จูมุน-MIROTIC’ จากคำตัดสินก่อนหน้าว่าอาจจะเป็นอัตรายต่อเยาวชน เราขอให้คำตัดสินนั้นตกไป”


จากกรณีนี้ที่ SM Entertainment เป็นฝ่ายได้ชัยชนะ โดยศาลให้เหตุผลว่า บรรทัดฐานของคณะกรรมนั้นยังค่อนข้างคลุมเครือ เนื่องจากตอนที่พวกเขาสั่งแบนนั้นนับว่าช้ามากเมื่อเทียบกับยอดจำหน่ายอัลบั้มที่ทะลุนับแสนแผ่นเรียบร้อยแล้ว


ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญในวงการ กล่าว “คำว่า ‘เยาวชน’ ในยุค 2522 และในยุค 2552 นั้นจะนำมาเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะว่ามันต่างกันอย่างแน่นอน และเพราะเป็นการตีความที่กว้างมาก ผมไม่สามารถยอมรับได้ว่า MIROTIC มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศแต่อย่างใด”


ทางด้านโปรดิวเซอร์ พัคชีฮยอก เปิดเผยด้วยว่า “จริงๆแล้วถ้ามีปัญหาเกี่ยวกับเนื้อเพลง ก็ควรจะชี้แจงให้เห็นชัดเป็นรูปธรรมมากกว่านี้ครับ ถ้าคณะกรรมไม่สามารถระบุได้ชัดเกินสัมผัสของคนทั่วไปที่ระบุว่าเพลงนี้แย่ ดังนั้นเนื้อเพลงนี้ก็ไม่ควรจะมีปัญหาใดๆ” เสริม “การไม่เข้าใจถึงสิ่งที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นมาในชิ้นงานได้อย่างถ่องแท้ มันจะกลายเป็นอะไรที่วุ่นวายมากครับ”


อนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขความผาสุขและครอบครัวแห่งเกาหลี เคยกล่าวว่าบางท่อนของเนื้อหาในเพลงอย่าง ‘Under my skin’, ‘Red Ocean’ และ ‘Crystal’ นั้นเป็นคำที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนเกาหลีใต้ โดยคณะกรรมการให้ความเห็นว่า ‘Crystal’ และ ‘Red Ocean’ นั้นตีความหมายเปรียบเทียบได้ว่า ‘อสุจิ’ และ ‘เยื่อพรหมจรรย์’ ส่งผลให้เพลงนี้ถูกจำกัดสิทธิ์ในการเข้าถึงสำหรับเยาวชนที่อายุต่ำกว่า 19 ปีนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top