Connect with us

PINGBOOK

KOREA

Jumong ละครประวัติศาสตร์สุดฮิตเกาหลี ทำเงินมากกว่า 1750 ล้านบาทจากการส่งออกใน 8 ประเทศ (2007-03-04)

“Jumong” ละครแนวประวัติศาสตร์ของช่อง MBC เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสำเร็จทางด้านการตลาด


จากผลการสำรวจยอดผู้ชมเฉลี่ยซึ่งมีมากถึง 40.7% “จูมง” หนึ่งในผู้ก่อตั้งอาณาจักรโคกูรยอ ซึ่งอาศัยอยู่ในช่วง 37 ปีก่อนคริสตกาล ถึง ค.ศ. 668 ในแมนจูเรียตอนเหนือของคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งเชื่อได้ว่าจะมีเม็ดเงินที่ได้จากค่าโฆษณาและลิขสิทธิ์ที่จำหน่ายในการออกอากาศมากถึง 45 พันล้านวอน (1800 ล้านบาท) ตลอดช่วง 9 เดือนที่ออกอากาศที่ผ่านมา โดยเฉพาะค่าโฆษณาที่ได้จากละครเรื่องนี้มีสูงถึง 34.4 พันล้านวอน (1376 ล้านบาท) ซึ่งตอนสุดท้ายของละครเรื่องนี้จะจบลงในวันที่ 6 มันาคม 2550 นี้รวมทั้งสิ้น 81 ตอน


เดิมทีนั้น Jumong มีแผนการฉายทั้งหมดเพียง 70 ตอนเท่านั้น แต่หลังจากได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากผู้ชมและผู้ลงโฆษณาทำให้ต้องเพิ่มจำนวนตอนเป็น 80 และขยายมาเป็น 81 ตอนตามลำดับ ซึ่งมีผู้ลงโฆษณากับละครเรื่องนี้มากถึง 32 รายต่อตอนกันเลยทีเดียว


สำหรับราคาขายละครเรื่องนี้เพื่อใช้ในการออกอากาศนั้นสูงถึงเรื่องละ 8 ล้านเหรียญ (280 ล้านบาท) ซึ่งเป็นละครที่มีราคาสูงเป็นอันดับสองของสถานีโทรทัศน์ MBC เลยทีเดียว มีบางประเทศที่จ่ายเงินเพื่อเตรียมส่งสัญญาณออกอากาศแล้วเช่น ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง เวียตนาม สิงคโปร์ ประเทศไทย มาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์


และยังมีรายได้ที่สามารถเกิดจากละครได้อีกมากกว่า 300 ล้านวอน โดยจะเป็นการจำหน่ายลิขสิทธ์ให้กับเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์, เครื่องสำอางค์ชาย หรือแม้แต่สินค้าประเทศข้าว


ในมุมมองของการทำกำไร Jumong น่าจะมีความเหนือกว่าละครเรื่อง แดจังกึม ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากในปี (2003-2004) โดยในละครเรื่องแดจังกึมนั้นเป็นเรื่องราวของหญิงสาวที่ใช้ชีวิตเป็นแพทย์หลวงในพระราชวัง ช่วงยุคโชซอน (ค.ศ. 1392-1910) โดยละครเรื่อง Jumong เป็นที่คาดการณ์ว่าจะเป็นละครที่ทำรายได้สูงที่สุด เนื่องจากจูมงได้มีการวางแผนธุรกิจและการสร้างรายได้อย่างดีในระหว่างที่ละครกำลังออกอากาศ ในขณะที่แดจังกึมได้เริ่มแผนการตลาดหลังจากฉายจบแล้ว


Gang Myeong-seok นักวิจารณ์บันเทิงกล่าวว่า “จูมงเป็นละครเรื่องแรกที่เรียกได้ว่าประสบความสำเร็จทางด้านรายได้โดยมีคอนเสปหลักตั้งแต่เริ่มต้นว่า “แผนการใช้งานที่หลากหลายจากต้นฉบับเพียงชิ้นเดียว”

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top