Connect with us

PINGBOOK

KOREA

‘เจ้าหย่าจือ’ สาว 2,000 ปี / หมิงซิงคลับ (2005-10-18)

“หลองปั้ง หลองเหล่า หมั่นเหลยโทวโทว กวองโสยเหว่งปัดเยา…” ยังจำบทเพลงๆ นี้กันได้ไหมเอ่ย นี่คือเพลงประกอบละครฮ่องกงเรื่อง “เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้” ที่เคยโด่งดังทั่วเอเชียเมื่อหลายสิบปีก่อน หลายคนยังคงอดเสียดายกับความรักที่ไม่สมหวังของพระเอก-นางเอกไม่ได้ และคิดว่าคงยังไม่ลืมฝีมือการแสดงอันเฉียบขาดของผู้หญิงที่ชื่อว่า เจ้าหย่าจือ คนนี้ด้วย
       
       นับจากวันที่บทเพลงเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้เข้าไปดังก้องในใจของผู้ชมทั่วเอเชีย จนถึงวันนี้เวลาล่วงเลยมากว่า 20 ปี แม้ เจ้าหย่าจือ คุณแม่ลูกสาม จะอายุย่างเข้าสู่ปีที่ 51 แล้ว แต่ทุกคนคงไม่ปฏิเสธว่า เธอยังสวยไม่สร่างเลยจริงๆ
       
       จ้าหย่าจือ เกิดที่ฮ่องกงเมื่อปี 1954 หลังจากจบการศึกษาจากโรงเรียนมัธยมเทียนจู่ฉงเต๋อเมื่อปี 1971 เธอก็ทำตามความฝันของตัวเอง โดยมายื่นใบสมัครเป็นแอร์โฮสเตสที่สายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ด้วยวัยเพียง 17 ปี และในที่สุดก็ได้เป็นแอร์โฮสเตสสมใจ
       
       ต่อมาในปี 1973 สถานีโทรทัศน์ทีวีบีของฮ่องกง จัดการประกวด “มิสฮ่องกง” ขึ้นเป็นปีแรก จากการสนับสนุนของคุณแม่ เจ้าหย่าจือตัดสินใจเข้าประกวด แล้วก็คว้าตำแหน่งรองอันดับ 3 มาครอง ในตอนนั้นเธอได้เซ็นสัญญาเข้าเป็นนักแสดงสังกัดทีวีบีด้วย แต่ขณะเดียวกันก็ยังคงทำงานที่สายการบินอยู่ ทำให้ผลงานของเธอไม่มากนัก
       
       หลังจากนั้นอีก 2 ปี เจ้าหย่าจือ ซึ่งเริ่มเบื่อกับชีวิตบนเครื่องบินตัดสินใจลาออกจากงานประจำ กระโดดเข้าสู่วงการบันเทิงอย่างเต็มตัว ประจวบเหมาะกับที่ทีวีบีติดต่อให้เธอไปทำหน้าที่พิธีกรรายการหนึ่ง กร๊าฟหน้าที่การงานในวงการบันเทิงของเธอเริ่มไต่ขึ้นอย่างรวดเร็ว
       
       จนกระทั่งเมื่อปี 1978 เจ้าหย่าจือในวัย 23 ปี มีโอกาสได้แสดงละคร “ดาบมังกรหยก” ผลงานการประพันธ์ของกิมย้ง ในบทบาทของ “จิวจี้เยี้ยก” ด้วยภาพลักษณ์ที่งดงามและอ่อนหวานนี่เอง เป็นที่ถูกอกถูกใจคนดูไม่น้อย และชื่อเสียงของเธอก็ยิ่งดังเป็นพลุแตก เมื่อเธอมารับบท “เฝิงเฉิงเฉิง” ในละครเรื่อง “เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้” ความรักที่ไม่สมหวังระหว่าง เฝิงเฉิงเฉิง และ สี่ว์เหวินเฉียง ทำให้ผู้ชมรู้สึกเสียดายไม่หาย แม้ในละครไม่สมหวัง แต่ในชีวิตจริงเรื่องนี้ส่งให้ เจ้าหย่าจือ ขึ้นแท่น 1 ใน 4 นางเอกแนวหน้าของทีวีบีทันที
       
       จนเมื่อเธอมารับบทเป็น “หยงหยง” ในชอลิ่วเฮียง ตอน สยบบ้อฮวย ชื่อเสียงของเธอโด่งดังข้ามไปถึงไต้หวัน และกลายเป็นดาราที่ผู้สร้างหนังไต้หวันต้องการร่วมงานด้วยมากที่สุดคนหนึ่ง
       
       หลังจากเจ้าหย่าจือหมดสัญญากับทีวีบี เธอหลบไปใช้ชีวิตแม่ศรีเรือนให้กับสามีและลูกๆ เป็นเวลาปีกว่า จนกระทั่งทนเสียงเรียกร้องไม่ไหว หวนคืนสู่วงการบันเทิงอีกครั้ง แต่คราวนี้เจ้าหย่าจือเลือกไปเจาะตลาดหนังไต้หวันแทน และชื่อเสียงของเจ้าหย่าจือมาดังเปรี้ยงอีกครั้ง เมื่อเธอมารับบท ไป๋ซู่เจิน ในละครเรื่อง นางพญางูขาว คู่กับสาว เยี่ยถง ส่งให้เธอขึ้นแท่นนักแสดงหญิงหมายเลขหนึ่งของไต้หวันไปโดยปริยาย
       
       หลังจากฮ่องกงกลับคืนสู่ประเทศจีน เจ้าหย่าจือมีโอกาสได้ร่วมแสดงละครกับบริษัทแผ่นดินใหญ่ 1 เรื่อง และหลังจากนั้นก็หันไปให้เวลากับการดูแลครอบครัว และธุรกิจเสื้อผ้าของตัวเอง แต่ก็มีบ้างที่เธอจะมารับงานแสดงด้วย ทุกวันนี้เสน่ห์ของสาว 2,000 ปีคนนี้ก็ยังไม่จางหาย เวลาเดินไปไหนมาไหน ยังคงมีแฟนๆ มาขอลายเซ็นอยู่บ่อยครั้ง
       
       และเมื่อเร็วๆ นี้ ทีวีบีได้จีบให้เจ้าหย่าจือมาร่วมงานกับคู่หูเก่า หลิวสงเหยินอีกในเรื่อง เลือดนักสู้จอมทระนง และเรื่องนี้เองที่ทำให้เกิดข่าวลือว่าทั้งคู่กุ๊กกิ๊กกัน แต่ข่าวดังกล่าวก็ไม่ได้กระทบกระเทือนความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับสามีคนปัจจุบันแต่อย่างใด
       
       ด้านชีวิตสมรส เจ้าหย่าจือแต่งงาน 2 ครั้ง ครั้งแรกกับ หวงฮั่นเหว่ย ที่เป็นหมอ ตั้งแต่อายุได้ 20 ปี ซึ่งตอนนั้นเธอเพิ่งจะเข้าวงการบันเทิงใหม่ๆ มีลูกชายด้วยกัน 2 คน แต่สุดท้ายชีวิตคู่ครั้งนี้ก็มีอันต้องอัปปางลง ต่อมาในปี 1984 ระหว่างถ่ายทำละครเรื่องหนึ่ง เจ้าหย่าจือ มีโอกาสรู้จักกับ หวงจิ่นเซิน ช่วงนั้นหวงจิ่นเซินเพิ่งกลับมาจากสหรัฐฯ ประจวบกับเป็นช่วงที่เจ้าหย่าจือกำลังท้อแท้กับชีวิตพอดี หวงจิ่นเซินคอยให้กำลังใจและอยู่เคียงข้างเจ้าหย่าจือเสมอมา จนในที่สุดทั้งสองก็แต่งงานและใช้ชีวิตคู่ร่วมกันมาจนถึงทุกวันนี้ โดยมีพยานรักด้วยกัน 1 คน
       
       คลิกฟัง เพลงเจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้
       
       ชื่อ : เจ้าหย่าจือ 《赵雅芝》
       ชื่ออังกฤษ : แอนจี้ (Angie)
       เกิดวันที่ : 15 พฤศจิกายน 1954
       อายุ : 51 ปี
       ราศี : พิจิก
       สถานที่เกิด : ฮ่องกง
       กรุ๊ปเลือด : โอ
       สูง : 165 ซ.ม.
       หนัก : 52 ก.ก.
       การศึกษา : โรงเรียนมัธยมเทียนจู่ฉงเต๋อ ในฮ่องกง
       ภาษา : อังกฤษ จีนกลาง กวางตุ้ง ญี่ปุ่น
       งานอดิเรก : อ่านหนังสือ เดินชอปปิ้ง ท่องเที่ยว
       สีที่ชอบ : สีเหลือง
       อาหารจานโปรด : อาหารจีน อาหารอิตาเลี่ยน
       บทบาทของตัวเองที่ชื่นชอบ : ไป๋ซู่เจิน (นางพญางูขาว) เฝิงเฉิงเฉิง (เจ้าพ่อเซี่ยงไฮ้)
       นักร้องคนโปรด : สีว์เสี่ยวเฟิ่ง
       สัตว์เลี้ยงที่ชอบ : สุนัข

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top