Connect with us

PINGBOOK

KOREA

มุนกึนยอง (Moon Geun Young) บริจาคเงิน 100 ล้านวอนสร้างห้องสมุดเกาหลีในออสเตรเลีย (2009-01-27)

‘น้องสาวเกาหลี’ มุนกึนยอง (Moon Geun Young) บริจาคเงินการกุศล 100 ล้านวอน ให้กับห้โครงการองสมุดในสมาคมเกาหลี ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย


ห้องสมุดที่มีชื่อว่า ‘Han Geul Library (한글사랑 도서관/ฮันกึลซาราง โดซอกวาน)’ เป็นที่รวบรวมหนังสือภาษาเกาหลีเพื่อเด็กเกาหลีที่นั่น จากการเปิดเผยล่าสุดกล่าวว่าในช่วงตลอด 4 ปีที่ผ่านมา มุนกึนยอง ได้มีส่วนร่วมบริจาคหนังสือเพื่อเตรียมเข้าห้องสมุดนี้อีกด้วยเช่นกัน


นับตั้งแต่ปี 2549 เธอได้ร่วมบริจาคหนังสือเกาหลี โดยถูกส่งผ่านทางไปรษณีย์ไปยังห้องสมุดเคลื่อนที่แห่งหนึ่งในออสเตรเลีย ล่าสุดเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2551 มุนกึนยอง ได้ติดต่อกับลุงของเธอซึ่งอาศัยอยู่ที่นั่นเพื่อสร้างห้องสมุดแห่งใหม่ในชื่อ ‘Han Geul Library’ ซึ่งห้องสมุดแห่งนี้จะเป็นที่รวบรวมหนังสือของเธอที่เคยถูกส่งมาทั้งหมด


‘Han Geul Library’ เป็นห้องสมุดแห่งใหม่ที่ถูกสร้างโดยเงินบริจาคของมุนกึนยองจำนวนกว่า 100 ล้านวอน (2.5 ล้านบาท) ซึ่งการบริจาคครั้งนี้เป็นไปอย่างเงียบๆ แม้กระทั่งต้นสังกัดของเธอก็ยังไม่ทราบเรื่องเสียด้วยซ้ำไป


ก่อนหน้าเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2552 มีกิจกรรมทำความสะอาดห้องสมุดแห่งใหม่ โดยในวันนี้น้องสาวของมุนกันยอง อย่าง จียอง (Ji Young) ได้เดินทางไปร่วมทำความสะอาดพร้อมกับครอบครัวคุณลุงของเธอด้วย โดยนักข่าวได้ถามคำถามกับจียองเกี่ยวกับโครงการนี้ เธอเปิดเผยว่า “ห้องสมุด ‘Han Geul Library’ จะเปิดบริการในเดือนมีนาคมค่ะ มันเป็นความฝันของพี่สาวฉันมานานแล้วที่อยากมีห้องสมุดสักแห่ง แต่ฉันซึ่งเป็นน้องสาวก็ไม่ค่อยได้ช่วยอะไรเธอเท่าไหร่เลยค่ะ ว๊า~ แต่ว่าการทำความสะอาดนี่มันเหนื่อยจริงๆนะคะ”



ห้องสมุด ‘Han Geul Library’


เมื่อจียองถูกถามว่า “ตอนนี้ที่ออสเตรีเลียหยุดเรียนไม่ใช่เหรอครับ ทำไมไม่เดินทางกลับไปเกาหลี” เธอตอบ “จริงๆแล้วพี่กึนยองจะเดินทางมาที่ซิดนีย์ค่ะ แต่ว่าหลังจากที่พี่ได้รับรางวัล SBS-TV Performance Award เมื่อปีที่แล้ว พี่เขาก็ยุ่งขึ้นมาทันทีเลยค่ะ ตอนนี้ฉันก็เลยเศร้ามากๆที่ไม่ได้เจอกัน เพราะถ้าได้เจอคงมีเรื่องอะไรให้คุยเยอะเลยค่ะ…”


ในขณะเดียวกันน้องชายคนเล็กอย่าง ซูมิน วัยเพียง 4 ปีเท่านั้น ก็มาช่วยครอบครัวทำความสะอาดด้วย นักข่าวถามว่า “ซูมินครับ วันนี้ทำความสะอาดเหนื่อยหรือเปล่า แล้วรู้ไหมว่าห้องสมุดนี้มีความสำคัญอะไรกับเรา” ซูมินตอบนักข่าว “ก็ทำนะครับ สนุกดีครับ ทั้งพ่อทั้งแม่ แล้วก็พี่สาวพวกเราทำด้วยกันหมดเลย แต่ว่าห้องสมุดนี้คืออะไรเหรอครับ?” เผยถึงความไร้เดียงสาตามประสาเด็กได้เป็นอย่างดี


จากบทสัมภาษณ์ทางอีเมล์ของมุนกึนยองเธอเปิดเผยว่า “เมื่อฉันได้คิดว่าเพื่อนๆของฉันที่ โรงเรียนเกาหลีลินฟิล์ด ที่ฉันเคยได้พบเมื่อปี 2549 จะได้อ่านหนังสือที่มีภาษาที่พวกเขาเข้าใจได้อย่างถ่องแท้ มันทำให้หัวใจของฉันรู้สึกอบอุ่นขึ้นมาทันทีเลยค่ะ” เสริม “ฉันและทุกๆคนที่มาช่วยกันในครั้งนี้ จะต้องทำให้ห้องสมุดประสบความสำเร็จอย่างแน่นอนค่ะ” และเมื่อถูกนักข่าวถามความเห็นเกี่ยวกับชาวเกาหลีที่บางส่วนต้องอาศัยอยู่ในต่างประเทศ เธอตอบ “ฉันเคยคุยเรื่องนี้กับน้องสาวเหมือนกันค่ะ ฉันว่าคงจะมีความสุขมากนะคะที่ชาวเกาหลีที่อยู่นอกประเทศจะได้มีโอกาสรับเอาสองวัฒนธรรมไปพร้อมๆกัน แต่ว่าฉันก็คิดด้วยว่าถ้าเด็กคนนั้นรับวัฒนธรรมฝั่งใดฝั่งหนึ่งมากเกินไป ผลสุดท้ายเขาก็จะลืมวัฒนธรรมอีกด้านหนึ่งแน่นอนเลยใช่ไหมคะ ฉันหวังว่าสิ่งเหล่านั้นจะไม่เกินขึ้นค่ะ ถ้าฉันมีโอกาสเข้าไปมีส่วนในวัฒนธรรมทั้งสองฝั่ง ฉันจะไม่ล้มเลิกความพยายามอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่ามันจะยาก แต่ฉันหวังว่าพวกเขาจะภูมิใจในความเป็นเกาหลีของเราค่ะ”



“วันทำความสะอาด เต็ม 100 คะแนน”



พี่ชาย พี่สาว อ่านหนังสือ



(สิงหาคม 2549) มุนกึนยองสอนหนังสือในโรงเรียน



(สิงหาคม 2549) อาจารย์มุนกึนยองเต้นไปกับเด็กๆ…



(10 มกราคม 2552) ครอบครัวคุณลุง และน้องสาวของมุนกึนยอง (จียอง) ในซิดนีย์
ร่วมกันทำความสะอาดห้องสมุด


ที่มา ohmynews.com, dramabeans.com

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top