Connect with us

PINGBOOK

KOREA

แผ่นดินไหวที่ไต้หวัน ทำให้การสื่อสารทั่วทั้งเอเชีย กลายเป็นอัมพาต (2006-12-27)

ไทเป ประเทศไต้หวัน – จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อวานแถบทะเลฝั่งใต้ของเกาะไต้หวัน ได้สร้างความเสียหายต่อระบบเคเบิ้ลการสื่อสารใต้ทะเลทั้งหมด โดยจะส่งผลกระทบต่อระบบโทรศัพท์และอินเตอร์ ทำให้กลายเป็นอัมพาตซึ่งประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือ ไต้หวัน จีน และญี่ปุ่น


“การซ่อมแซมสายเคเบิ้ลที่ขาดอาจกินเวลานานถึง 3 อาทิตย์ แต่สถานการณ์ทั่วไปน่าจะดีขึ้นเป็นลำดับ” Lin Jen-hung ประธานบริษัทให้บริการโทรศัพท์ Chunghwa Telecom ของไต้หวันกล่าว


แผ่นดินไหวมีขึ้นที่ไต้หวันในช่วงวันอังคารที่ผ่านมา และยังมีรายงานการแจ้งเตือนคลื่นสึนามิอีกด้วย ถือว่าเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่ 25 ธันวาคม 2004 สำหรับเหตุการณ์คลื่นยักษ์ในครั้งนั้นได้คร่าชีวิตผู้คนมากถึง 230,000 ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย แต่ในคราวนี้ไม่มีการพบคลื่นยักษ์แต่อย่างใด พบเพียงแต่คนเสียชีวิตจำนวน 2 รายอันเนื่องมาจากบ้านถล่มทับจนเสียชีวิต


“แผ่นดินไหวครั้งนี้ได้สร้างความเสียหายต่อสายเคเบิ้ลใต้ทะเลจำนวน 2 เส้น จากทั้งหมด 7 เส้น ซึ่งเป็นบริเวณประเทศใต้หวัน สำหรับเส้นที่เสียหายนี้ได้ถูกใช้ในหลายประเทศสำหรับเป็นจุดเชื่อมต่อโครงข่ายโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ต” Chunghwa กล่าวต่อ “ทีมงานวิศวกรจำเป็นต้องขนย้ายโครงข่ายที่เสียหายทั้งหมดขึ้นเรือเพื่อนำกลับเข้ามาซ่อมแซมที่โรงงานบนแผ่นดิน”


การเสียหายของเคเบิ้ลสองเส้นที่อยู่ในตอนใต้ของไต้หวันนั้น จะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของระบบลดลงไป 50-60 เปอร์เซ็น และประเทศที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือ จีน ญี่ปุ่น และประเทศในเอเชียตอนล่างทั้งหมด


Chunghwa ยังกล่าวต่ออีกว่า จำนวน 98 เปอร์เซ็นของเน็ตเวิร์กที่เชื่อมต่อกับใต้หวันในประเทศ มาเลเซีย สิงคโปร์ ไทย และ ฮ่องกง ถูกตัดขาดเกือบหมด


PCCW Ltd บริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์และอินเตอร์เน็ตในฮ่องกง กล่าวว่า จากเหตุการณ์นี้ทำให้บริษัทศูนย์เสียประสิทธิภาพลงไปกว่าครึ่ง ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตหลายคนไม่สามารถเข้าเว็บบางส่วนที่ตั้งอยู่ในอเมริกา ไต้หวัน และ เกาหลีใต้ได้ รวมไปถึงระบบโทรศัพท์ทั้งหมดก็ไม่สามารถโทรข้ามประเทศได้


ในประเทศจีน การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตเป็นไปอย่างเชื่องช้า กล่าวโดย Netcom ผู้ให้บริการใหญ่อันดับสองของประเทศ


ผู้ดำเนินธุรกิจในส่วนต่างๆของประเทศก็ต่างประสบปัญหาที่คล้ายๆกัน


CCTV ผู้ให้บริการโครงข่ายทีวี กล่าวว่าตอนนี้พวกเขากำลังติดต่อกับ อเมริกา และยุโรป ในการทำสัญญาฉุกเฉินขอใช้อินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า


KDDI Corp ของประเทศญี่ปุ่นก็กล่าวว่าโทรศัพท์ระหว่างประเทศของตนก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน


KT บริษัทผู้ให้บริการสื่อสารใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้กล่าวว่า จากเหตุการณ์นี้ทำให้หลายบริษัทในประเทศไม่สามารถเชื่อมต่อออกนอกประเทศได้ รวมไปถึงกระทรวงต่างประเทศด้วย


แผ่นดินไหวที่ประเทศไต้หวันครั้งนี้ทางศูนย์ธรณีวิทยาของสหรัฐคาดการณ์ความรุนแรงไว้ที่ 7.1 ริกเตอร์ ในขณะที่ฝั่งไต้หวันเองบอกว่ามีความแรง 6.7 ริกเตอร์ และมีเหตุการณ์อาฟเตอร์ช็อคตามมาที่ 7.0 ริกเตอร์ และในวันพุธนี้ก็ยังมีตามมาอีกด้วยความแรง 5.9 ริกเตอร์

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top