Connect with us

PINGBOOK

KOREA

คิมจุนซู (Junsu) แห่ง JYJ บริจาคเงินสร้างโรงเรียนจุนซูในกัมพูชา (2011-12-30)

เมื่อ 28 ธันวาคม องค์การช่วยเหลือการพัฒนาต่างประเทศ ADRA KOREA เปิดเผยว่าได้มีการจัดงาน ‘พิธีเปิดโรงเรียนภายใต้การสนับสนุนโดยคิมจุนซู’ ณ อำเภอเวียลแวง จังหวัดโพธิสัตว์ ประเทศกัมพูชา ขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยโรงเรียนที่ใช้เวลาสร้างรวม 5 เดือนนี้ ประกอบไปด้วยห้องเรียน 6 ห้อง, ห้องทำกิจกรรมพิเศษ, ห้องน้ำ และระบบแทงค์น้ำ ซึ่งทั้งหมดนี้สร้างขึ้นภายใต้การช่วยเหลือของคิมจุนซูแห่ง JYJ


อำเภอเวียลแวงมีครอบครัวทั้งหมด 337 ครัวเรือน ประชากร 1500 คน ใช้ระยะเวลาเดินทางจากกรุงพนมเปญประมาณ 3 ชั่วโมง เมื่อไม่นานมานี้มีการบาดของโรคมาลาเรียส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก แม้ว่ากัมพูชาจะเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนในโลก แต่อำเภอนี้กลับเป็นหนึ่งในอำเภอที่มีเศรษฐกิจและสาธารณสุขที่แย่ที่สุดในกัมพูชาอีกด้วย


เมื่อปีที่ผ่านมาระหว่างที่ยุนยองมิแม่ของคิมจุนซูได้เดินทางไปยังสถานที่แห่งนี้ในระกว่างเดินสายงานการกุศล เธอได้ถามกับชาวบ้านในสถานที่นี้ว่า “สิ่งอำนวยความสะดวกที่คุณต้องการมากที่สุดคืออะไร” ด้านชาวบ้านก็ตอบอย่างไม่ลังเลว่า “โรงเรียน” ซึ่งหลังจากที่ คิมจุนซู ได้เห็นชาวบ้านที่ต้องการให้ลูกๆของเขามีอนาคตที่ดีจากการเรียนหนังสือ ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาเรื่องการใช้ชีวิตที่ยากลำบาก ก็ช่วยสร้างความประทับใจให้กับเขาจนคิมจุนซูตัดสินใจออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดเพื่อสร้างโรงเรียนแห่งนี้ขึ้นมา


โรงเรียนแห่งนี้มีนักเรียนจำนวนกว่า 200 คนที่ได้เรียนในชั้นประถมฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยท่ามกลางเด็กเหล่านี้ เนื่องจากปัญหาทางบ้านส่งผลให้พวกเขาไม่สามารถเข้ารับการศึกษาได้ตามช่วงอายุที่เหมาะสม ซึ่งหลังจากจากนี้โรงเรียนก็จะเตรียมรับนักเรียนจากอำเภอใกล้กันอีกประมาณ 100 คนเพิ่มเติมอีกด้วย


บรรดาเด็กๆในอำเภอเวียลแวงจำเป็นต้องเดินทางเท้าเปล่ามาโรงเรียนด้วยระยะทางกว่า 5 – 10km อย่างไรก็ตามถ้าวันไหนมีฝนตกลงมาอย่างรุนแรงก็จะเพิ่มความยากต่อการเดินทางมาโรงเรียนเป็นอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ทำให้มีเด็กจำนวนมากล้มเลิกการเดินทางไปยังโรงเรียนและเข้าเรียนเมื่อตอนอายุมากขึ้นแล้วนั่นเอง


ในพิธีเปิดโรงเรียนที่จัดขึ้น ณ สถานที่ออกกำลังกาย ในวันนั้นมีนักเรียน พ่อแม่ และผู้คนในหมู่บ้านเข้าร่วมงานกว่า 500 คน บรรดานักเรียนและชาวบ้านต่างเตรียมธงชาติของเกาหลีและกัมพูชาโบกสะบัดกันอย่างพร้อมเพรียง ทางด้านเด็กนักเรียนชั้น ป.1 ต่างร่วมกันเปิดฉากโชว์ร้องเพลงที่ซ้อมกันมารวมถึงอวดท่าเต้นในแบบน่ารักๆเพื่อแทนคำขอบคุณทีมงานที่เดินทางมาจากเกาหลีใต้ ในขณะที่ผู้จัดกิจกรรมในวันนั้นก็ได้มอบโล่ห์ขอบคุณให้กับคิมจุนซูเพื่อเป็นตัวแทนของผู้คนในหมู่บ้านด้วยเช่นกัน


ยุนยองมิ แม่ของคิมจุนซูที่ได้เข้าร่วมงานในวันนี้เปิดเผยว่า “ฉันมีความหวังว่าผู้ที่เรียนในโรงเรียนแห่งนี้จะช่วยกันรักษาความเขียวชอุ่มนี้ไว้พร้อมกับได้มีอนาคตและความฝันที่สดใส ซึ่งนั่นทำให้ฉันอยากตั้งชื่อโรงเรียนนี้ว่า ‘โรงเรียนเขียวชอุ่มตลอดปีของคิมจุนซู’ ค่ะ” เสริม “ฉันหวังว่าทุกคนที่ซึ่งเป็นอนาคตของสถานที่แห่งนี้จะรวมพลังแห่งความแข็งแกร่งและช่วยนำกัมพูชาและอนาคตของโลกใบนี้ต่อไปค่ะ” เธอกล่าว


ทางด้าน คิมจุนซู ที่ไม่สามารถเข้าร่วมงานในวันนี้ได้เนื่องจากติดงานซ้อมละครเวที ‘Elizabeth’ ฝากข้อความมาว่า “ถ้าคราวหน้าผมมีโอกาส ผมก็จะมาเยี่ยมที่นี่แน่ๆ และอยากจะร้องเพลงกับเตะบอลร่วมกับทุกคนด้วยครับ” เขากล่าว

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

To Top