Connect with us

PINGBOOK

KOREA

SM Ent ชนะคดีหลังกระทรวงฯ ตัดสินเพลง ‘SM THE BALLAD’ เป็นอันตรายต่อเยาวชน เพราะคำว่า ‘เหล้า’ คำเดียว (2011-08-25)

SM Entertainment ชนะคดีที่ยื่นคัดค้านคำตัดสินของกระทรวงความเสมอภาคทางเพศและครอบครัว


ศาลปกครองกรุงโซล เปิดเผยเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม กล่าวว่าจากกรณีที่กระทรวงฯ ได้ตัดสินให้ผลงานเพลงเป็นอันตรายเยาวชนเนื่องจากมีคำว่า ‘เหล้า’ จนทำให้คู่ความอย่าง SM Entertainment ยืนคดีเพื่อคัดค้านคำตัดสินของกระทรวงฯให้ยกเลิกคำตัดสินดังกล่าว ล่าสุด ศาลได้ตัดสินให้ SM เป็นฝ่ายชนะคดี


ก่อนหน้านี้เมื่อมกราคม 2554 กระทรวงความเสมอภาคทางเพศและครอบครัวได้นำผลงานเพลง ‘Tomorrow..’ ของ SM THE BALLAD มาพิจารณาแล้วพบว่าเนื้อหาบางท่อนอย่าง ‘เมาเหล้าเพื่อจะได้ไม่คิดถึงเธอ’, ‘เมาเหล้าเพื่อจะได้ฝันในตอนหลับ’ มีปัญหา และตัดสินใจให้เพลงนี้เป็นอันตรายต่อเยาวชน หลังจากนั้นในเดือนมีนาคม SM ก็ได้ยื่นฟ้องคัดค้านคำตัดสิน


SM เปิดเผยว่า “แม้ว่ากระทรวงฯจะใช้ข้อกฏหมายปกป้องเยาวชนมาตัดสินว่าเพลงนี้เป็นอันตรายต่อเยาวชน แต่ว่าเราไม่สามารถยอมรับมาตรฐานการตัดสินครั้งนี้ได้” เสริม “คำตัดสินของกระทรวงฯถือเป็นการจำกัดอิสระทางการแสดงออกตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ” เขากล่าว


อีกทั้ง “อีกทั้งคำว่าเหล้าในเพลงนี้ไม่ได้พูดถึงการผลิตหรือผลกระทบของมัน เป็นเพียงแค่การพรรณาถึงความคิดถึงต่อคนรักหลังจากแยกทางกันไป” เสริม “การตัดสินที่ไม่ได้ดูบริบทรวมในสิ่งที่เราต้องการสื่อถือว่าไม่ยุติธรรม” เขากล่าว


ด้านชาวเน็ตออกความเห็น “ขนาดฟ้องกระทรวงฯยังชนะได้เลย บริษัทใหญ่มาก” “เรื่องแบบนี้ใครๆก็อยากพูดทั้งนั้น แต่ว่าก็ไม่มีใครทำได้เลย” “หวังว่าจากเรื่องนี้กระทรวงฯจะมีการตั้งกฏอะไรให้มันถูกต้องจริงๆซักทีนะ” “เอาจริงๆเลยนะ เราว่ามาตรฐานการตัดสินมันคลุมเครือจริงๆ ต้องยอมรับ” “ต้องมีมาตรฐานการตัดสินที่แน่ชัดก่อนจะได้ไม่ต้องถูกคัดค้านแบบนี้อีก” ต่างกล่าว

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top