Connect with us

PINGBOOK

KOREA

คนวงการภาพยนตร์ชาวเกาหลีใต้ เดินประท้วงในการตัดทอนโควต้าหนังภายในประเทศ (2006-07-02)

โซล วันที่ 1 กรกฎาคม 2549 — คนในวงการภาพยนตร์ชาวเกาหลีใต้ จะร่วมกันหยุดทำงานและออกมาชุมนุมประท้วงที่กลางถนนในวันเสาร์เพื่อแสดงเจตนารมเกี่ยวกับการเจรจาเขตการค้าเสรีกับสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อวงการภาพยนตร์ในประเทศเป็นอย่างมาก ด้วยกฏเกณฑ์ที่จะช่วยเปิดทางให้หนังต่างชาติทะลักเข้ามามากขึ้น และถีบหนังภายในประเทศออกไปจากตารางภาพยนตร์


ณ วันนี้โรงภาพยนตร์เกาหลีได้รับการจัดสรรโควต้าภาพยนตร์ภายในประเทศว่าต้องยืนอยู่ภายในโรงอย่างน้อย ปีละ 73 วัน จากเมื่อก่อน 146 วัน ซึ่งลดลงไปกว่าครึ่ง ซึ่งการเจรจานี้กับทางสหรัฐอเมริกาเกิดขึ้นมานานนับปีแล้ว แต่พึ่งเริ่มใช้ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้


“คนเกาหลีส่วนใหญ่พยายามกีดกันต่อการเจรจาลงนามกับอเมริกาในครั้งนี้ ซึ่งนั่นจะส่งผลกระทบต่อคนหลายฝ่ายเป็นอย่างมาก เราค่อนข้างกังวลกับคำพูดโป้ปดของนายกรัฐมนตรี รอโมฮยอน ที่เชื่อไม่ได้อีกต่อไป” จากการรวมตัวของคนหลายๆฝ่ายทั้งฝ่ายงานสร้าง เครือข่ายนักแสดง ผู้กำกับ และทีมงานอีกมากมาย กล่าวในการชุมนุมครั้งนี้


คนทำหนังมากกว่า 10,000 คน ในวงการจะร่วมกันเดินประท้วงไปตามถนนสายสำคัญในกรุงโซล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการเซ็นสัญญาอันซึ่งจะก่อให้เกิดผลร้ายแรงในครั้งนี้ โดยการเดินขบวนนี้จะมีดารา ผู้กำกับ นักร้องนักแสดงมากมาย เช่น เรน นักร้องชื่อดัง ซึ่งเขาได้รับบทในภาพยนตร์เรื่องใหม่ของผู้กำกับ พัคชานุก เรื่อง My Name is Cybrog สำหรับ พัคนั้นเองก็เป็นเรี่ยวแรงสำคัญในการเดินขบวนครั้งนี้ ร่วมด้วยนักแสดงชื่อดังอย่าง จางดงกอน ซึ่งเคยรับบทในเรื่อง Promise และ Typhoon สำหรับ ผกก. หน้าใหม่สุดเจ๋งอย่าง Bong Joon-ho ซึ่งมีงานเรื่อง The Host ออกไปทะยานในงาน Cannes Film Festival เป็นเครื่องการันตีชั้นดีอีกเช่นกัน


Im Kwon-taek ผู้กำกับซึ่งเปรียบเหมือนตัวแทนของประเทศ ซึ่งกำลังถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องที่ 100 อยู่ คือ A Thousand-year Crane ก็กล่าวว่าเขาและทีมงานจะหยุดงานเป็นเวลา 3 วัน ในวันเสาร์ถึงจันทร์ เพื่อมาร่วมเดินขบวนอีกด้วย


“ภาพยนตร์ของทางฝั่งอเมริกานั้นไม่เหมาะกับเศรษฐกิจอย่างบ้านเรา ซึ่งตอนนี้ภาพยนตร์ของเรานั้นครองตลาด และแย่งชิงผู้ชมกันมากเพียงพออยู่แล้ว ถ้าปล่อยให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นภาพยนตร์ในประเทศของเราเอง อาจถูกกลืนกินก็เป็นได้” Im กล่าวในบทสัมภาษณ์ครั้งก่อน


เขาจะไปร่วมเดินขบวนจนถึงที่สุดคือในวันจันทร์ ซึ่งจะไปจบลงที่แยกควังฮวามุน สำหรับการคัดค้านตัดโควต้าภาพยนตร์นี้


คนทำงานในวงภาพยนตร์กลัวว่า การที่รัฐบาลลดม่านการป้องกันให้กับคนในชาติตัวเองนั้น หนังทุนหนาจากทางฝั่งอเมริกาจะเข้ามาตีตลาดในประเทศจนเสียหายมากกว่า จะเพียงแค่เข้ามาแชร์ตลาดหนังเพียงเท่านั้น


เรื่องราวของโควต้าภาพยนตร์นั้นเริ่มในปี 1966 ซึ่งได้รับการช่วยเหลือจากสมาคมภาพยนตร์ภายในประเทศ โดยจะกำหนดจำนวนวันที่ภาพยนตร์ในประเทศได้ยืนอยู่ในโรงภาพยนตร์ ในช่วงแรกนั้นโควต้าให้เพียง 90 วัน แต่วันที่ก็เปลี่ยนแปลงไปเรื่อย จนมาหยุดลงที่ 146 วัน ในปี 1984


ในช่วงระยะเวลา 5 เดือนของปีนี้ ภาพยนตร์ในประเทศมีส่วนแบ่งมากถึง 60 เปอร์เซ็นในโรงภาพยนตร์ในกรุงโซล ซึ่งทุบสถิติภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด โดยทำได้เพียง 37 เปอร์เซ็น ส่วนที่เหลืออีก 3 เปอร์เซ็นนั้นแบ่งให้ จีน ญี่ปุ่น และภาพยนตร์ฝั่งยุโรป


IPB Image
Hwang Jung Min, Park Chan Wook

IPB Image
Jeon Do Yun, Uhm Jung Hwa (?), Park Jung Hoon

IPB Image
Song Kang Ho

IPB Image
Lee Byung Hun

IPB Image
Kim Ju Hyuk (?)

IPB Image
Lee Jun Ki

IPB Image
Kim Hye Soo


IPB Image

IPB Image


IPB Image

IPB Image

IPB Image


IPB Image

IPB Image

IPB Image

IPB Image

IPB Image

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top