Connect with us

PINGBOOK

KOREA

เรื่องวุ่นๆของเพลง IU ‘Someday’ … คิมชินอิล ‘ก็อบชัวร์’ vs พัคจินยอง ‘แล้วคุณล่ะ?’ (2011-02-14)

พัคจินยอง (Park Jin Young) และ คิมชินอิล (Kim Shin Il) สองนักแต่งเพลงพัวพันข้อสงสัยก็อบเพลง? สาเหตุจากเพลง ‘Someday’ ของไอยู (IU)


เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คิมชินอิล นักแต่งเพลงได้เปิดเผยว่าผลงานเพลงประกอบละคร KBS 2TV ‘Dream High’ อย่าง ‘Someday’ ที่ขับร้องโดย ไอยู ฝีมือการประพันธ์ของ พัคจินยอง ในช่วงต้นของเพลง และคอรัส มีเมโลดี้และทางคอร์ดที่เหมือนกับเพลง ‘To My Man’ ของเขาซึ่งได้วางจำหน่ายไปเมื่อปี 2548 ด้วยเหตุนี้ทำให้เขาเตรียมฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง


โดยเฉพาะทางด้านคิมชินอิลยังได้เปิดเผยหลังจากที่ได้จากความเห็นของผู้เชี่ยวชาญในวงการเพลงปรากฏว่าเพลง ‘Someday’ มีส่วนคอรัสเหมือนกับเพลงของเขาจำนวน 6 ใน 8 ห้อง และคอร์ดของเพลงก็มีความเหมือนกันมากกว่า 80-90% เลยทีเดียว


ด้วยเหตุนี้ทำให้ คิมชินอิล ได้ส่งหลักฐานทั้งหมดไปยัง JYP Entertainment ต้นสังกัดของ พัคจินยอง ซึ่งถ้าทางฝ่ายพัคจินยองไม่ตอบรับตกลงเจรจาในเรื่องนี้ภายในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เขาก็จะดำเนินฟ้องร้องต่อศาลต่อไปในทันที


ในขณะที่ทางด้าน JYP ออกมาเปิดเผยว่า “เราได้รับเอกสารจากทางคิมชินอิลเรียลร้อยแล้ว ทางด้านทีมกฏหมายของ JYP ก็เตรียมส่งจุดยืนของเรากลับไปเช่นกัน” ในขณะเดียวกันผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้อย่าง พัคจินยอง ก็เผยแถลงการณ์ในเรื่องนี้เมื่อช่วงเช้าวันที่ 14 กุมภาพันธ์ด้วยเช่นกัน


พัคจินยองกล่าว "ผมจะประกาศจุดยืนเกี่ยวกับปัญหาของเพลง ‘Someday’ ที่นักแต่งเพลงคิมชินอิลอ้างถึง" เสริม "เมโลดี้ของคอรัสจำนวน 4 ห้องที่คุณคิมชินอิลบอกว่าผมเลียนแบบมานั้นมันเหมือนกับเพลง ‘Hosanna’ ของ Kirk Franklin ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2545 มากกว่าเสียอีก ถ้าเช่นนั้นหมายถึงคุณคิมชินอิลก๊อบเพลง ‘Hosanna’ มาด้วยใช่ไหม?" เขาถามกลับ


กล่าวต่อ "คอร์ดที่คุณคิมชินอิลบอกว่าผมเลียนแบบมานั้นมันเหมือนกับเพลง ‘Officially missing you’ ของ Tamia แทบจะทั้งเพลง ถ้าเช่นนั้นหมายความว่าคุณคิมชินอิลก็อบเพลง ‘Officially missing you’ มาด้วยใช่ไหม?" เขาถามกลับท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนแรงมากขึ้น


อย่างไรก็ตาม หลังแถลงการณ์ของ พัคจินยอง สื่อมวลชนได้ถามไปยังคิมชินอิล เขากล่าว "จุดยืนของผมก็ยังเหมือนเดิมกับก่อนหน้านี้" เสริม "ปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องความเห็นส่วนตัวหรืออารมณ์อะไรแต่เป็นเรื่องที่ผู้เชี่ยวชาญต้องเข้ามาจัดการครับ"


กล่าวต่อ "คุณพัคจินยองและผมต่างเป็นคนทำงานเพลงด้วยกันทั้งคู่ ส่วนนี้มันเป็นเรื่องของผู้เชี่ยวชาญครับ" เสริม "ผมคิดว่าสิ่งที่คุณพัคจินยองพูดมาในวันนี้มันเป็นความเห็นส่วนตัวมากครับ ปัญหานี้มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องของอารมณ์ มันเป็นเรื่องของที่ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาไขปัญหาครับ" เขากล่าวเน้น


คิมชินอิลกล่าวต่อ "วันนี้ผมกับทีมกฏหมายอีกทีมนึงและทีมคนทำเพลงจะได้ไปขอความเห็นของผู้เชี่ยวชาญอีกครั้งครับ ถ้าการพูดคุยในครั้งนี้เรียบร้อยดีเดี๋ยวผมจะมาประกาศจุดยืนอีกครั้งครับ" เสริม "ผมอยากจะบอกอีกครั้งว่าผมไม่อยากให้การโต้เถียงครั้งนี้เป็นการโต้เถียงโดยการใช้อารมณ์ครับ" เขากล่าวปิด


สุดท้ายแล้วเรื่องของทั้งสองฝ่ายจะเป็นอย่างไรบรรดาผู้คนในวงการและแฟนคลับก็ต่างจับตามองกันอย่างถ้วนหน้า

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top