Connect with us

PINGBOOK

KOREA

ผกก.ชาวแม็กซิกันเตือน เกาหลีใต้ ให้ระวังเรื่องระบบการตัดโควต้าภาพยนตร์ (2006-03-23)

ผู้กำกับที่มีรางวัลเป็นผลงานการันตีชาวแม็กซิกันกล่าวกับเกาหลีใต้ให้ระวังเรื่องการทำสัญญาและ “อย่าทำเหมือนที่เรา(แม็กซิกัน)เคยทำผิดพลาด” ในเรื่องการค้าขายภาพยนตร์แบบเสรีกับอเมริกา ซึ่งจะทำให้งานภาพยนตร์ในประเทศตนเองนั้นล่มสลายได้อย่างแน่นอน


“ท้ายที่สุดแล้ว บริษัทภาพยนตร์ในแม็กซิโกต่างๆ จากที่เคยทำภาพยนตร์มากกว่าปีละ 100 เรื่อง ก็ต้องตกฮวบมาเหลือเพียงปีละ 4 เรื่องในปี 1995” Maria Novaro กล่าวในจดหมายที่ส่งถึง Hwang Cheol-min ผู้กำกับชาวเกาหลีอิสระ


แต่ก่อนแม็กซิโกเคยมีกฏให้โรงภาพยนตร์ต้องฉายภาพยนตร์ของประเทศตัวเองมากกว่าครึ่งหนึ่งของโรงภาพยนตร์ที่มี แต่กฏนี้ก็ต้องถูกฉีกทิ้ง (เหมือนที่เกาหลีกำลังทำอยู่) หลังจากสัญญาการค้าขายเสรีของอเมริกาเข้ามาบทบาท ซึ่งเริ่มใช้กฏใหม่นี้กันตั้งแต่ปี 1994


คล้ายกันกับ เกาหลีกำลังพยายามตัดโควต้าภาพยนตร์ภายในประเทศเอง ซึ่งกฏใหม่นี้จะเริ่มใช้ในวันที่ 1 กรกฏาคมที่จะถึงนี้ โดยจะให้โรงภาพยนตร์เกาหลีฉายภาพยนตร์ภายในประเทศขั้นต่ำเพียง 73 วัน จากตอนนี้ฉายขั้นต่ำอยู่ที่ 146 วัน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ภาพยนตร์จากอเมริกาไหลทะลักเข้ามาสู่เกาหลีได้ง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก


Novaro ซึ่งหนังของเธอ “Danzon” เคยได้รับรางวัลจากงานเทศกาลภาพยนตร์ Cannes Festival ในปี 1991 และได้รับรางวัลผู้กำกับอิสระยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นเครื่องการันตีให้ตัวเธอได้เป็นอย่างดี ในปี 1994 ภาพยนตร์เรื่อง The Garden of Eden ได้รับการฉายในโรงภาพยนตร์เพียง 2 โรงเท่านั้น ผิดกับภาพยนตร์เรื่องที่แล้วของเธอ ซึ่งได้ฉายมากกว่า 250 โรง


จดหมายได้รับการเปิดเผยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาด้วยองค์การส่งเสริมภาพลักษณ์ภาพยนตร์ของเกาหลีใต้ และก็จะเดินหน้าต่อต้านเรื่องการตัดโควต้าภาพยนตร์ภายในประเทศต่อไป

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top