Connect with us

PINGBOOK

KOREA

คณะกรรมการฯ เชือด 5 เอ็มวีเป็น ‘สื่ออันตรายต่อเยาวชน’ กระทบโลกอินเตอร์เน็ต (2010-05-27)

คณะกรรมการมาตรฐานการสื่อสารเกาหลี (KOCSC) เปิดเผยเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2553 ว่าสื่อมิวสิควีดีโอของศิลปินนักร้องบางกลุ่มได้ถูกจัดให้เป็นสื่ออันตรายต่อเยาวชน ซึ่งก็ได้ทำให้ผู้คนในวงการเพลงต่างช็อคกันอย่างถ้วนหน้า สำหรับมิวสิควีดีโอนั้นนับเป็นช่องทางสื่อที่ช่วยประชาสัมพันธ์ศิลปินได้ดีที่สุด โดยเฉพาะกับมิวสิควีดีโอที่ถูกเลือกว่าเป็นอันตรายต่อเยาวชนในครั้งนี้ ศิลปินเหล่านั้นต่างล้วนมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาชนด้วยกันทั้งสิ้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้คนในวงการเพลงต่างออกมาแสดงความเป็นห่วงถึงทิศทางการในวงการเพลงกันอย่างถ้วนหน้าเลยทีเดียว


สำหรับมิวสิควีดีโอของบรรดาศิลปินที่เปิดตัวในโลกออนไลน์ นับว่ามีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากในการประชาสัมพันธ์ผลงานเพลงใหม่ๆของศิลปิน จากปัญหาการเปิดตัวมิวสิควีดีโอผ่านทางรายการโทรทัศน์ที่ถูกลดจำนวนลงรวมถึงการเข้าร่วมในรายการต่างๆของศิลปินด้วยความยากลำบาก ส่งผลให้ช่องทางออนไลน์นั้นนับเป็นช่องทางที่ต้นสังกัดสามารถประชาสัมพันธ์และทำกิจกรรมได้อย่างอิสระ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับในอดีตที่ต้นสังกัดจะเน้นการเปิดตัวมิวสิควีดีโอผ่านทางรายการโทรทัศน์ ในระยะหลังนี้มิวสิควีดีโอทั้งหมดได้ถูกย้ายลงมาเน้นการทำกิจกรรมในโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยทีเดียว


อย่างไรก็ตามความอิสระในโลกออนไลน์ก็ดูเหมือนจะกลายเป็นปัญหาเช่นเดียวกัน เมื่อต้นสังกัดบางครั้งพยายามใช้ความได้เปรียบนี้ใส่เสื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศหรือการใช้ความรุนแรงในมิวสิควีดีโอแบบตั้งใจเพื่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง ซึ่งนั้นก็นับเป็นแผนหนึ่งในการทำการตลาดที่เรียกว่า ‘น้อยส์มาเก็ตติ้ง (Noise Matketing)’ ซึ่งจะทำให้ทุกฝ่ายรู้จักในตัวศิลปินของสังกัดอย่างรวดเร็วนั่นเอง


ในที่สุดเมื่อคณะกรรมการมาตรฐานการสื่อสารเกาหลี (KOCSC) ได้ออกมาตัดสินเนื้อหาของมิวสิควีดีโอที่มีผลกระทบเป็นสื่ออันตรายต่อเยาวชน ก็จะส่งผลให้แผนการประชาสัมพันธ์ต้องมีการปรับเปลี่ยนไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้


ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการมาตรฐานการสื่อสารเกาหลี (KOCSC) ได้ออกมาเปิดเผยถึงผลการตัดสินให้มิวสิควีดีโอบางส่วนที่แพร่อยู่ในอินเตอร์เน็ตเป็นสื่อที่มีอันตรายต่อเยาวชน โดยผลการตัดสินครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่จะมีผลกระทบโดยตรงในโลกอินเตอร์เน็ตอีกด้วย


สำหรับสถานีโทรทัศน์ทั้ง 3 ช่อง (KBS,SBS,MBC) ถึงแม้ว่าจะมีการจำกัดเนื้อหาการออกอากาศของมิวสิควีดีโอไม่ว่าจะเป็น ‘ห้ามออกอากาศ’ หรือ ‘รับชมได้เฉพาะผู้มีอายุ 19 ปีขึ้นไป’ แต่ทว่าในโลกอินเตอร์เน็ตนั้นกลับไม่มีการกำหนดเรตติ้งผู้ชมซึ่งสามารถรับชมได้ทุกเพศทุกวัย ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ต้นสังกัดของไอดอลบางกลุ่มได้พยายามใช้ช่องว่างนี้เพื่อผลิตมิวสิควีดีโอออกมาเป็นสองเวอร์ชั่น คือ เวอร์ชั่นสำหรับออกอากาศในรายการโทรทัศน์ และเวอร์ชั่นสำหรับในอินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะกับเวอร์ชั่นในอินเตอร์เน็ตที่มีความอิสระในการเผยแพร่ ส่งผลให้มิวสิควีดีโอจำนวนมากจะมีฉากจูบ รวมถึงฉากที่ชวนให้นึกถึงการร่วมเพศระหว่างชายหญิง ซึ่งเรียกได้ว่าเนื้อหาในมิวสิควีดีโอนั้นจะรุนแรงมากกว่าที่ออกอากาศในรายการโทรทัศน์เป็นอย่างมาก


โดยผลการตัดสินจาก คณะกรรมการมาตรฐานการสื่อสารเกาหลี (KOCSC) เป็นผลการตรวจสอบมิวสิควีดีโอที่เปิดตัวในโลกออนไลน์ล่าสุดรวมทั้งหมด 119 มิวสิควีดีโอ ซึ่งทางด้านคณะกรรมการได้ชี้ว่า 5 มิวสิควีดีโอ ที่จะเป็นสื่ออันตรายต่อเยาวชนในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยเพลง ‘Bo Peep Bo Peep’ โดย ทีอาร่า (T-ARA), ‘Sign’ โดย Brown Eyed Girls, ‘Can’t Trust Noona’ โดย Top.az, ‘It’s OK’ โดย Big Queens และ ‘Late Regret’ โดย Hwi


คณะกรรมการฯ ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า นับจากนี้เป็นต้นไป เพื่อลดการผลิตมิวสิควีดีโอที่ประกอบไปด้วยฉากเกี่ยวกับเรื่องเพศและการใช้ความรุนแรง คณะกรรมการจะคอยเข้าตรวจสอบเว็บไซต์ที่เผยแพร่วีดีโอขนาดใหญ่เป็นระยะ ในขณะเดียวกันก็จะขอความร่วมมือในการตรวจสอบเนื้อหาที่เป็นอันตรายต่อเยาวชนจากผู้เผยแพร่สื่อด้วยเช่นเดียวกัน


สำหรับมิวสิควีดีโอที่ถูกตัดสินว่าเป็นอัตรายต่อเยาวชนในครั้งนี้ คณะกรรมการเปิดเผยว่าจะต้องมีการติดโลโก้ว่าเป็นอันตรายต่อเยาวชน รวมถึงขึ้นข้อความเตือนที่ต้องปรากฏบนตัวมิวสิควีดีโอรวมถึงการกำหนดช่วงอายุของผู้เข้าชมด้วยเช่นเดียวกัน

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

To Top