Connect with us

PINGBOOK

KOREA

[สรุป] สถานการณ์ แจบอม (Jae Bum) แห่ง 2PM ประกาศลาออก→มีทติ้ง→แฟนเดือด→ข่าวลือ→(?) (2010-03-05)

ท่ามกลางประเด็น ‘แจบอมแห่ง 2PM ลาออกถาวร’ ส่งผลให้เกิดความบาดหมางอย่างรุนแรงระหว่างแฟนคลับ 2PM และต้นสังกัด JYP Entertainment


แฟนคลับ 2PM จำนวนมากมีอารมณ์หลังจากต้นสังกัด JYP Entertainment ออกมาประกาศว่าได้ยกเลิกสัญญากับ พัคแจบอม พร้อมกับแจงเหตุผลว่าเป็นปัญหาส่วนตัวของแจบอมที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ ทางด้านแฟนคลับกล่าว “ในเมื่อรู้ว่าแจบอมจะเป็นอย่างไรตั้งแต่ในวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ทำไมสมาชิกที่เหลือของ 2PM ยังพูดถึงชื่อแจบอมในรายการโทรทัศน์อยู่อีก?” เสริม “แบบนี้จะให้ตีความว่าใช้พัคแจบอมเป็นเครื่องมือทางการตลาดได้หรือไม่?” ต่างวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างร้อนแรง


‘ความขัดแย้ง’ ระหว่าง JYP และแฟนคลับ 2PM จำนวนมากได้ปะทุรุนแรงขึ้นหลังจากงานประชุมระหว่างสมาชิกและตัวแทนกลุ่มแฟนคลับเสร็จสิ้นลงในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แม้ว่าในงานประชุมวันนั้นจัดขึ้นมาโดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีกับแฟนคลับในกรณีที่พัคแจบอมลาออกจากวงอย่างถาวร แต่ทว่าเมื่อถึงเวลาจริงแล้วในงานนี้กลับเป็นงานที่ทั้งสองฝ่ายกลับมาแสดงจุดยืนของทั้งสองฝ่าย ด้านแฟนคลับที่เข้าร่วมในงานวันนั้นคนหนึ่งเปิดเผยว่า “สมาชิกทั้ง 6 ของ 2PM เย็นชาและยังไม่สุภาพกับกลุ่มแฟนคลับ” เรียกได้ว่าเป็นคำวิจารณ์ที่รุนแรงเป็นอย่างมาก


หลังจากนั้นความโกรธของแฟนคลับ 2PM และสมาชิกทั้ง 6 ก็ทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง แฟนคลับบางส่วนได้เรียกร้องให้ 2PM ทั้ง 6 คนยุติการทำกิจกรรมในรายการบันเทิงต่างๆ และยิ่งไปกว่านั้นข้อมูลบัตรประชาชนรวมถึงเบอร์โทรศัพท์และเรื่องราวส่วนตัวของสมาชิกทั้งหมดก็ได้แพร่กระจายออกมาสู่โลกอินเตอร์เน็ตอย่างรวดเร็ว เรื่องราวที่พวกเขาเข้าไปเกี่ยวกับหญิงสาวในอดีต, การกระทำที่ไม่ไตร่ตรอง และข้อมูลส่วนตัวที่ยังไม่ได้รับคำยืนยัน ได้ถูกส่งต่อกันไปในโลกอินเตอร์เน็ตอย่างกว้างขวางเกินควบคุมในที่สุด


ทางด้านแฟนคลับยังได้เปลี่ยนชื่อคำนิยามของ 2PM จาก ‘ไอดอลสัตว์ป่า’ เป็น ‘ไอดอลทรยศ’ ด้วยเช่นกัน ทางด้าน JYP ที่ไม่สามารถต้านสถานการณ์ข้อมูลส่วนของสมาชิกทั้ง 6 ของ 2PM ที่หลุดออกมาในโลกอินเตอร์เน็ตอย่างต่อเนื่อง ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า “ขณะนี้เรากำลังส่งเรื่องให้ตำรวจสอบสวน” เรียกได้ว่าเป็นการตอบโต้ที่รุนแรงเช่นกัน


อย่างไรก็ตามการกระทำที่รุนแรงของแฟนคลับ ก็ส่งผลให้ทุกฝ่ายต่างแสดงความเป็นห่วงในสิ่งที่เกิดขึ้นนี้ด้วย


สำนักงานใหญ่ของ JYP มีข้อความว่า ‘ไม่มีแจบอม ไม่มี 2PM’ พร้อมกับได้มีโชว์ดอกเบญจมาศเพื่อเป็นการแสดงออกในมุมมองหนึ่งๆที่มีต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของแฟนคลับ อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของสมาชิกรวมถึงการสร้างข่าวลือที่เสียหายนั้นทำให้ปัญหาในครั้งนี้แตกต่างออกไป ซึ่งการกระทำในลักษณะนี้ถือเป็นการกระทำในเชิงหมิ่นประมาทตัวบุคคล ซึ่งจะสามารถนำข้อกฏหมายเข้ามาดำเนินการได้


แฟนคลับบางคนกล่าว ‘นอกจากแจบอมแล้วสมาชิกคนอื่นๆจะมีชีวิตส่วนตัวที่สะอาดสักเพียงใด?’ นับเป็นการตอบโต้กลับที่ยังได้นำข้อมูลสมาชิกคนอื่นๆมาเปิดเผย แต่ทว่าสิ่งเหล่านี้อาจส่งผลให้เกิดปัญหาจนกลายเป็น ‘แจบอม หมายเลข 2’ ก็เป็นได้อีกด้วย


ดูเหมือนว่าทางด้านแฟนคลับไม่เชื่อในสิ่งที่ JYP เปิดเผยถึงเหตุผลที่แจบอมต้องการลาออก (ปัญหาส่วนตัวที่ร้ายแรง) และเพราะเหตุนี้เองทำให้แฟนคลับขุดคุ้ยเรื่องราวในอดีตของสมาชิกวง 2PM พร้อมกับตั้งคำถามย้อนกลับว่า ‘แล้วพวกคุณน่าเชื่อถือสักเพียงใด?’ ซึ่งเมื่อดูการโต้ตอบในลักษณะนี้แล้วอาจทำให้มีคนรู้สึกว่าเป็นเรื่องไร้สาระ แต่ทว่าจากสิ่งที่ JYP เปิดเผยว่า ‘ปัญหาส่วนตัวร้ายแรงของแจบอม’ นั้นความจริงแล้วก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงเช่นกัน


ก่อนหน้านี้ แจบอม มีกรณีของ ‘คำพูดดูหมิ่นเกาหลี’ ซึ่งในเวลานั้นไม่ใช่กลุ่มแฟนคลับวัย 10~20 ปีเท่านั้น แต่ผู้คนอายุ 30 ปีขึ้นไปก็ได้มาร่วมวงวิจารณ์ด้วยกันเป็นอย่างมาก และแน่นอนที่ภายหลังปัญหานี้ได้ถูกลดความสำคัญลงอย่างช้าๆจนทุกคนไม่ได้ให้ความสำคัญในที่สุด ทางด้านประชาชนคนหนึ่งเปิดเผยว่า “ปัญหาของแจบอมคือเรื่องน่าเศร้าที่ถูกสร้างโดยผู้คนที่มีเลือดรักชาติ” ที่ภายหลังได้กลายมาเป็นการเริ่มเห็นอกเห็นใจแจบอมในที่สุดนั่นเอง


ด้วยเหตุนี้ทำให้ทุกฝ่ายต่างชี้ว่าถ้าหากแจบอมกลับมาเป็นสมาชิก 2PM อีกครั้งจะสามารถช่วยเพิ่มความนิยมให้กับวงได้เป็นอย่างมาก หนึ่งในทีมงานบริษัทศิลปินไอดอลขนาดใหญ่แห่งหนึ่งได้ให้ความเห้นว่า “ถ้าแจบอมกลับมาเป็น 2PM พวกเขาจะกลายเป็น ‘ไอดอลแห่งเกาหลี’ อย่างแน่นอน” เขาแสดงความเห็น


ท่ามกลางสิ่งเหล่านี้ JYP ก็กลับออกมาเปิดเผยว่า แจบอม ได้ลาออกจากวงอย่างเป็นทางการพร้อมกับปกป้องเขาด้วยการไม่เปิดเผยเหตุผลในการลาออกครั้งนี้


หลายฝ่ายต่างชี้ว่า JYP ไม่มีความเป็นมืออาชีพพอในการรับมือกับ ‘สถานการณ์แจบอม’ ที่เกิดขึ้นในเวลานี้ สำหรับ ‘สถานการณ์แจบอม’ ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ผู้ที่ต้องมีส่วนรับผิดชอบเป็นอย่างมากก็คือทางด้าน JYP โดยเฉพาะกับการที่ JYP ออกมาเปิดเผยถึงเหตุผลการลาออกของแจบอมว่า ‘ปัญหาส่วนตัวร้ายแรง’ ก็ยิ่งทำให้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ดูเหมือนว่าจะแย่ลงมากยิ่งขึ้น


ผู้คนในวงการเพลงคนหนึ่งเผย “JYP ยกเลิกสัญญา เพราะแจบอมทำผิดแบบเด่นชัด” ในขณะเดียวกัน “ถ้าเหตุผลการลาออกของแจบอมถูกประกาศในแบบรัดกุมว่า ‘การลาออกเป็นปัญหาส่วนตัวของพัคแจบอมหรือมันเป็นสิ่งที่เขาต้องการ’ แค่เพียงเท่านี้ ปัญหาที่ใหญ่โตในเวลานี้ก็คงไม่เกิดขึ้น” เขากล่าวด้วยความรู้สึกเสียดาย


ก่อนหน้านี้ต้นสังกัดเคยประสบปัญหากับเหตุการณ์การลาออกของ ฮยอนอา (Hyun Ah), การยุติการทำกิจกรรมของ ซอนมิ (Sun Mi) แห่ง Wonder Girls และนี่เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งรุนแรงถึงขั้นยุติสัญญากับต้นสังกัด สถานการณ์นี้สุดท้ายแล้วจะมีผลสรุปเป็นอย่างไรนั้น ทั้งแฟนคลับและผู้คนในวงการต่างให้การจับตามองอย่างใกล้ชิด




Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

To Top