Connect with us

PINGBOOK

KOREA

SonyATV แจ้งเตือนข้อกฏหมาย YG ลอกเลียนเพลง ‘BIGBANG-G.D-2NE1’ รวม 4 เพลง (2009-09-21)

จากกรณีผลงานเพลงของ จีดรากอน (G-Dragon) ในอัลบั้มเดี่ยวแรกอย่าง ‘Heartbreaker’ ที่เคยเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ไปก่อนหน้านี้ว่าได้มีการลอกเลียนเพลงจากศิลปินดัง ล่าสุด Sony ATV Music Publishing เจ้าของลิขสิทธิ์ได้ออกมาแถลงอย่างเป็นทางการแล้ว


Sony ATV เปิดเผยว่า “เมื่อวันที่ 20 กันยายน 2552 ในรายการ MBC ‘Sisa Magazine 2580’ ได้มีการเปิดประเด็นเกี่ยวกับเพลงที่มีการลอกเลียนของศิลปิน จีดรากอน (G-Dragon) ในเพลง ‘Heartbreaker’ และ ‘Butterfly’ รวมกับเพลงอื่นๆอีก 4 เพลงนั้นล่าสุด Sony ATV เตรียมดำเนินการตามขั้นตอนทางด้านกฏหมายต่อไป”


Sony ATV กล่าว “เรื่องราวเริ่มต้นตรงที่ชาวเน็ตได้ตั้งข้อสังกัดว่าเพลงของจีดรากอนอย่าง ‘Heartbreaker’ และ ‘Butterfly’ ได้ลอกเลียนเพลง ‘Right Round’ ของ ‘Flo Rida’ และเพลง ‘She’s Electric’ ของ ‘Oasis’ รวมถึงเพลงอื่นของ บิ๊กแบง (BIG BANG) ที่วางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นอย่าง ‘With U’ ที่คล้ายคลึงกับเพลง ‘Ride wit U’ ของ Joe, รวมถึงเพลง ‘I Don’t Care’ ของ 2NE1 ที่คล้ายกับเพลง ‘Just Go’ ของ Lionel Richie ที่มีการนำเสนอว่าบางส่วนของเพลงเหล่านี้ มีความคล้ายคลึงกับเพลงต้นฉบับมาตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา” เสริม “และด้วยเหตุนี้เอาทำให้เราส่งเพลงทั้งหมด 4 เพลงนี้ไปตรวจสอบกับผู้เชี่ยวชาญในวงการเพลงเพื่อวิเคราะห์ยืนยันว่ามีการลอกเลียนในเพลงต่างๆนี้หรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของความเร็ว (BPM), คอร์คในแต่ละส่วน, เบสไลน์ (ทางเดินของเบส) เพื่อดูว่าเข้าเงื่อนไขของความเหมือนกันกับเพลงต้นฉบับหรือไม่ อีกทั้งเราก็ยังได้ผลการสอบสวนและหลักฐานจากผู้แต่งเพลงต้นฉบับส่งกลับมาแล้วด้วยเช่นกัน”


อีกทั้ง “เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา ทางบริษัทก็ได้ส่งเอกสารแจ้งเตือนไปยังต้นสังกัด YG Entertainment ถึงทีมผู้แต่งเพลงและเรียบเรียงเพลงเหล่านี้ ซึ่งตอนนี้เราก็กำลังรอคำตอบจากทางนั้นอยู่ครับ” เสริม “ในระหว่างที่บริษัทออกมาพยายามหาจุดยุติในเรื่องราวของการลอกเลียนเพลงในครั้งนี้ แม้ว่ามันอาจจะทำให้วงการเพลงในเกาหลีอาจจะต้องได้รับความเจ็บปวดกันบ้าง แต่เราหวังว่าครั้งนี้จะเป็นบทบาทที่ถือเป็นก้าวสำคัญอย่างมากในวการเลยทีเดียวครับ” เขากล่าว

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top