Connect with us

PINGBOOK

KOREA

แบยงจุน (Bae Yong Joon) เข้ารับรักษาภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรง (sepsis) รวม 4 วันแล้ว! (2009-09-21)

ฮันรยูสตาร์ แบยงจุน (Bae Young Joon) เข้ารับการรักษาจาก ภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรง (sepsis) เมื่อ 4 วันที่ผ่านมา


แบยงจุน ทำงานอย่างหนักและหมดสติตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 กันยายน หลังจากนั้นเขาก็ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในคังนัม กรุงโซล จนล่าสุดในวันที่ 20 กันยายน 2552 เขาก็กำลังอยู่ในระหว่างการรักษาตัว


20 กันยายน 2552 ต้นสังกัด BOF เปิดเผยว่า “เมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมาแบยงจุนหมดสติจากการทำงานอย่างหนัก และได้นำตัวส่งโรงพยาบาลในทันที จนถึงวันนี้เขาก็ยังรักษาตัวอยู่ครับ” เสริม “ผลการตรวจวิเคราะห์พบว่าอัตราน้ำตาลในเลือดและความดันนั้นลดลงต่ำมากครับ ซึ่งภายหลังทีมแพทย์ก็วิเคราะห์ว่าอาการนี้เป็นระยะเริ่มต้นของภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรงครับ”


เขากล่าวต่อ “เนื่องจาก แบยงจุน คงจะเตรียมตัวและค่อนข้างทุ่มเทกับการวางจำหน่ายผลงานหนังสือภาพบทความในชื่อ ‘Travel and Looking for Korea’s Beautiful’ ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 23 กันยายนนี้ทำให้เขานั้นทำงานอย่างหนักและเกิดผลกระทบกับร่างกายได้ครับ” เสริม “ตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมาเพื่อผลงานหนังสือภาพบทความเล่มนี้แล้วเขาได้ใช้เวลาท่องเที่ยวไปทั่วเกาหลีเลยครับ” เขากล่าว


อนึ่ง สำหรับภาวะ Sepsis (ติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างรุนแรง) มีสาเหตุที่สำคัญที่สุดของภาวะ Sepsis และ Septic Shock คือการติดเชื้อแบคทีเรีย โดยภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด เกิดขึ้นจากการที่ร่างกายของเราได้รับเชื้อเข้ามาในร่างกาย เกิดการติดเชื้อขึ้นในบางอวัยวะ (เช่น ฝี ปอดอักเสบ ไตอักเสบติดเชื้อ เป็นต้น) และเชื้อนี้เกิดการแพร่กระจายไปยังกระแสเลือด


เมื่อร่างกายพบเชื้อเหล่านี้ในกระแสเลือด ก็จะมีปฏิกิริยา คือ เม็ดเลือดขาวจะเข้าไปทำลายเชื้อเหล่านี้ และปล่อยสารบางอย่างขึ้นเพื่อให้ร่างกายรู้ว่ามีเชื้อโรคอยู่ในกระแสเลือด ฤทธิ์ของสารเหล่านี้ อย่างหนึ่งก็คือทำให้เส้นเลือดขยายตัว ซึ่งหากเชื้อที่เข้ามาในกระแสเลือดมีมากในระดับหนึ่ง เส้นเลือดส่วนใหญ่ก็จะขยายตัว ทำให้ความดันโลหิตต่ำกว่าปกติ เกิดภาวะช็อค คือ เลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกายไม่ได้ตามปกติ จนอาจนำไปสู่การเสียชีวิตได้


อย่างไรก็ตาม การรักษาเมื่อเกิดภาวะดังกล่าว คือ การรีบให้น้ำเกลือในปริมาณมาก เพื่อช่วยพยุงความดันโลหิต พร้อมๆ ไปกับการให้ยาปฏิชีวนะเพื่อฆ่าเชื้อที่เป็นสาเหตุให้ร่างกายเกิดความผิดปกติ หากยาปฏิชีวนะ และเม็ดเลือดขาวของคนไข้ สู้เชื้อโรคสำเร็จ ร่างกายก็จะค่อยๆ กลับสู่ภาวะปกติ และก็เป็นหน้าที่ของแพทย์ที่จะต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด หากยาและร่างกาย สู้เชื้อโรคไม่สำเร็จ ในที่สุด คนไข้ก็จะเสียชีวิตเนื่องจากภาวะช็อคทำให้อวัยวะทุกส่วนของร่างกายทำงานไม่ได้


(ข้อมูลทางการแพทย์จากเว็บ โรงพยาบาลรามาธิบดี)

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

To Top