Connect with us

PINGBOOK

KOREA

ไอยู (IU) คอนเสิร์ต dlwlrma ร้องสด-ไลฟ์แบนด์ 3 ชม.เต็ม สมการฉลองทัวร์ 10 ปี! #IUinBangkok2018

ปิดฉากลงไปอย่างงดงามกับคอนเสิร์ตฉลองเดบิว 10 ปี ไอยู (IU) ที่มีชื่อว่า ‘2018 IU 10th Anniversary Tour Concert <dlwlrma> in Bangkok’ ผ่านบทเพลงได้ถูกร้อยเรียงและถ่ายทอดออกมาราวกับกำลังชมภาพยนตร์ชีวิตเรื่องหนึ่งตลอดระยะเวลากว่าสิบปีที่ผ่านมา ในคอนเสิร์ตสัมผัสได้ถึงเรื่องราวการเติบโตของเธอนับตั้งแต่เป็นเด็กน้อยในวงการจนกลายเป็นผู้ใหญ่ ผ่านอารมณ์และเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น เรียกว่าเมื่อพูดถึงพัฒนาการด้านการร้องและการแต่งเพลงก็ได้ส่งให้ ไอยู นั้นเป็นหนึ่งในศิลปินคุณภาพที่แท้จริง

‘dlwlrma’ เป็นชื่อคอนเสิร์ตที่พิมพ์ในแบบเดียวกับภาษาเกาหลีตรงกับคำว่า 이지금(อิจีกึม) โดยชื่อนี้ด้วยความที่ ไอยู ต้องการที่จะเป็นคนที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมทำให้เธอแปลงชื่อตัวเองจาก 이지은 (อีจีอึน) ซึ่ง อึน มีความหมายว่า เงิน และ คึม มีความหมายว่า ทอง ทองย่อมแพงกว่าเงิน เธอจึงได้ไอเดียชื่อใหม่และเป็นที่มาของชื่อคอนเสิร์ต dlwlrma (이지금) รวมถึงชื่อนี้ยังเป็นชื่อในอิสตาแกรม และมีความหมายว่า “ช่วงเวลานี้ (จีกึม-ตอนนี้)” และเป็นชื่อในเพลงแรกของอัลบั้มชุดที่ 4 Palette ด้วยเช่นกัน

จากประสบการณ์ในวงการเพลงของ ไอยู ที่สั่งสมมานานกว่าสิบปี ผ่านความคิดและแนวเพลงที่เติบโตขึ้น บวกกับการมาเยือนเมืองไทยพร้อมกับคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกของเธอในครั้งนี้ ทำให้บรรดา ยูแอนา (ชื่อแฟนคลับ) ชาวไทยต่างเฝ้ารอการมาของเธอครั้งนี้เป็นอย่างมาก แม้ว่าก่อนหน้านี้ไอยูจะเคยเดินทางมาร่วมงานคอนเสิร์ตรวมของโทรทัศน์ช่องหนึ่งแล้วเมื่อปี 2012 แต่ก็เป็นเพียงการมาเมืองไทยและโชว์ในช่วงสั้นๆ เจ้าตัวถึงกับรำลึกความทรงจำในตอนนั้นว่า “ฉันแทบไม่รู้เลยว่าตัวเองจะมีแฟนเพลงชาวไทยคอยติดตามมากขึ้นขนาดนี้” นับว่างานนี้ได้ทำให้ไอยูได้สัมผัสถึงความรักของ ยูแอนาไทย ที่มีให้เธออย่างแท้จริง

เริ่มเปิดฉากคอนเสิร์ตมาพร้อมกับเพลงเร็วๆอย่าง ‘The Red Shoes (분홍신)’ ปลุกกระแสเชียร์อย่างร้อนแรงจากบรรดายูแอนา ตามด้วยเพลงจังหวะหนักๆอย่าง ‘Cruel Fairy Tale (잔혹동화)’ ที่ใช้ฉากหลังเป็นพระจันทร์สีแดง ก่อนที่ไอยูจะเริ่มทักทายแฟนๆอย่างเป็นทางการ “สวัสดีค่ะ ไอยูนะคะ มาคอนเสิร์ตเป็นครั้งแรกในรอบสิบปี ตื่นเต้นที่ทุกคนมากันมากขนาดนี้” ก่อนจะหยอดประโยคภาษาไทยน่ารักว่า “ขอโทษที่พูดภาษาไทยไม่ได้นะคะ” ที่นับดูแล้วเธอก็ย้ำอยู่หลายครั้งตลอดทั้งคอนเสิร์ต พร้อมกับเผยด้วยว่า “ภาษาไทยยากมากเลยค่ะ ฉันซ้อมอยู่นานมาก ไม่ไหวเลยค่ะ” ตามด้วยการเริ่มเล่าธีมคอนเสิร์ตในครั้งนี้ว่าจะถ่ายถอดออกมาในรูปแบบเดียวกับภาพยนตร์ ที่จะพรรณาเรื่องของไอยูตลอดสิบปีที่ผ่านมา

ไอยู ขนเพลงมาโชว์ในพาร์ทแรกอย่าง ‘dlwlrma’ เธอสวมใส่ชุดสีเขียวอันแสนงดงามตามด้วย ‘Every End of the Day(스무 살의 봄 – 하루 끝)’ ในขณะที่ยูแอนาไทยก็ไม่พลาดเปิดตัวโปรเจคแรกอันแสนน่ารักมาสร้างความประทับใจให้กับไอยูจนเจ้าตัวถึงกับบอกว่า “เริ่มโปรเจคกันตั้งแต่เพลงแรกๆเลยเหรอคะ” เรียกเสียงหัวเราะได้อย่างมาก ถัดจากเพลงฟังสบายๆก็ต่อเนื่องกันไปกับเพลง ‘Good Day (좋은 날)’ ซึ่งแน่นอนไอยูก็ไม่พลาดโชว์พลังเสียง 3 ขั้นในท่อน I’m in my dream ต้องเรียกว่าเธอเก็บเสียงเอาไว้โชว์แบบเอ็กซ์คลูซีพเพื่อบรรดาแฟนๆที่เฝ้ารอชมกันในคอนเสิร์ตนี้เท่านั้น

ตามกันมาอย่างต่อเนื่องกับเพลง Between the lips(입술 사이) (50cm) ในชุดเดรสกระโปรงสั้นสีดำที่มาในฉากโรงหนังสุดอลังการ โชว์แสง สี ในแบบที่ชวนลุ้นเรียกเสียงกรี๊ดและอาการกัดปากจากแฟนๆชาวยูแอนาได้อย่างต่อเนื่อง หลังโชว์จบลงไอยูพูดเป็นภาษาไทย “สนุกมั้ยคะ —— ฉันสนุกมากเลย ตอนนี้กำลังจะเข้าสู่พาร์ทสองแล้วนะคะ จะเล่าเรื่องเพลงเกี่ยวกับความรักและการเลิกรา ถ้าให้เทียบก็คงจะเป็นหนังแนวโรแมนติกคอมเมดี้สไตล์เมโลดราม่าอะไรแบบนี้ ฉันชอบพาร์ทนี้มากเพราะจะได้ยินเสียงแฟนๆด้วย เรามาฟังเสียงชาวกรุงเทพกันนะคะ พร้อมหรือยัง เลทส์โก!!!”

‘Friday(금요일에 만나요)’ ถูกบรรเลงขึ้นอย่างสบายๆกับวงดนตรีสดที่นอกจากจะได้ฟังเสียงหวานๆของไอยูแล้ว เธอก็ยังได้ให้แฟนๆชาวกันร้องเพลงคอรัสไปพร้อมกัน นับเป็นช่วงเวลาแห่งความใกล้ชิดและอบอุ่นที่ได้แลกเปลี่ยนอารมณ์ส่งต่อกันไปมาอย่างสนุกสนาน หลังจากจบเพลง Meaning Of You (너의 의미) ไอยู่กล่าวว่า “ฉันมีความสุขมากเลยค่ะ” “ขอบคุณค่า ไอกู เซอร์ไพรส์มากเลยค่ะ ฉันรู้ว่าการร้องเพลงภาษาต่างประเทศมันยากขนาดไหน ต้องชมทุกคนจริงๆ เก่งมากเลยค่า ฉันซึ้งมาก ไอกู ขอดื่มน้ำหน่อยนะคะ คราวนี้ถึงคิวฉันแล้วค่ะ ได้ยินมาว่าเพลงนี้แฟนๆชาวไทยชอบมาก ฉันซ้อมมาตั้งเดือนนึง แต่ก็ไม่ค่อยมันใจนะคะ ยังไงก็แล้วแต่อยากให้ฟังเสียงหัวใจของฉันนะคะ”

ถือเป็นช่วงเซอร์ไพรส์ที่ ไอยู เตรียมมาเพื่อยูแอนาไทย เธอเริ่มรร้องเพลง “รัก” ของ พี่ปุ๊ อัญชลี จงคดีกิจ โชว์น้ำเสียงใสๆหวานๆซึ้งๆสมกับที่ใช้เวลาซ้อมร้องมากว่าหนึ่งเดือน เธอเผยหลังจบเพลงว่า “เป็นยังไงบ้างคะ ฉันซ้อมเยอะมาก แต่เสียดายนิดนึงที่ร้องได้ไม่ดีเท่าตอนซ้อม แต่พอได้เห็นทุกคนชอบฉันก็มีความสุขแล้วค่ะ ภาษาไทยยากมากจริงๆ เพลงนี้ตอนฉันฟังรู้สึกว่าเนื้อเพลงมันงดงามมาก อึ้งไปเลยค่ะ” “ปกติเวลาที่ต้องร้องเพลงต่างประเทศฉันคิดว่าเนื้อหาของเพลงสำคัญมากค่ะ ตอนที่เห็นความหมายเพลงนี้ครั้งแรกก็คิดกับตัวเองว่าเมื่อไหร่จะเขียนได้แบบนี้ ฉันชอบท่อน ‘แต่ไม่รู้จะขอบคุณ ไม่รู้ทำอย่างไร ไม่รู้ว่าสิ่งไหนจะยิ่งใหญ่ควรค่าพอ’ คือมันเหมือนกับความรู้สึกตอนนี้เลยที่ไม่รู้จะขอบคุณทุกคนยังไงดี ขอบคุณทุกคนที่มาหาฉันกันเยอะขนาดนี้นะคะ เวลาก็ผ่านไปเร็วมาก” ก่อนจะกล่าวว่า “ปกติเมื่อเวลาผ่านไปทุกคนก็จะลืม แต่เพลงที่จะร้องนี้ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานขนาดไหนฉันก็จะไม่มีวันลืม ฝากเพลงกับหัวใจดวงนี้ไว้ด้วยนะคะ” เธอเริ่มแนะนำเพลงฝีมือการประพันธ์คำร้องโดย อีจงฮยอน (Lee Jong Hyun) แห่ง ชายนี่ (SHINee) ที่ได้จากโลกนี้ไปแล้ว

หลังจบ Gloomy Clock (우울시계)  ไอยูก็แนะนำว่าจะเริ่มเข้าช่วงเพลงเศร้าของเธอ พร้อมเผยว่าการได้กลับมาร้องเพลงเก่าๆในทัวร์ครั้งนี้ทำให้เธอรู้สึกถึงความเติบโตในตัวเธอเองอีกด้วย

ไอยู เตรียมเซ็ตลิสต์เพลงเศร้าอย่าง ‘The Story Only I Didn’t Know 나만 몰랐던 이야기’ จากอัลบั้ม Real+ ตามด้วยเพลง ‘Lost Child (미아)’ จากซิงเกิ้ลแรกเมื่อปี 2008 ในชื่อ Lost And Found ก่อนจะปรากฏตัวอักครั้งในมาดสาวชุดดำกางเกงขายาวแอบเซ็กซี่ด้วยแฟชั่นโชว์เอวแบบเล็กน้อยในเพลง ‘스물셋 (Twenty-Three)’ ‘Glasses (안경)’ และ ‘Zezé(제제)’

เธอกล่าวว่า “เริ่มพาร์ทสามแล้วนะคะ มีเรื่องนึงที่เซอร์ไพรส์คือที่สนามบินแฟนๆเป็นระเบียบมากเลยค่ะดีใจ จากเหนื่อยๆมาพอเห็นแฟนๆแล้วเหมือนได้รับพลังกลับมาเยอะเลยค่ะ ฉันชอบทุกคนมากๆ เพลงต่อไปช่วยกันกรี๊ดด้วยนะคะ” พร้อมกับโชว์เพลง ‘BBIBBI’ ซึ่งเธอก็ไม่พลาดที่จะพูดถึงแฟนโปรเจคอีกครั้ง “ใครปริ๊นมาคะหัวใจสีเหลืองนี่ (หัวเราะ)” “ฉันให้ Yellow C A R D ไปทุกคนก็เลยให้หัวใจ Yellow กลับมาใช่ไหมคะ สวยมากๆเลยค่ะ สนุกมั้ยคะ “สนุกมั้ยคะ (พูดภาษาไทย)” ครั้งนี้คอนดิชั่นของฉันดีมากๆ พาร์ทนี้จะเป็นเพลงที่ฉันแต่งเองค่ะ ทำให้เห็นว่ามีพัฒนาการด้านเนื้อเพลงเทียบระหว่างสมัยก่อนกับตอนนี้ที่เปลี่ยนแปลงไป เวลาเห็นแฟนๆมีความสุขก็รู้ได้เลยว่าภาษาไม่ใช่ปัญหาเลยค่ะ ฉันพูดมากไปหน่อย แต่ก็อยู่กันนานๆนะคะ”

ไอยูส่งเข้าเพลง ‘Palette’ จากอัลบั้มล่าสุด ก่อนจะย้อนกลับไปโชว์เพลงน่ารักๆอย่าง ‘Marshmallow’ ที่ออกมาในชุดกระโปรงแดง พร้อมกับบอกกับแฟนๆด้วยว่านี่จะเป็นโชว์สุดท้ายของเพลง ‘Marshmallow’ เนื่องจากตอนนี้เธอรู้สึกว่าโตขึ้นมากและทำให้อยากจะโชว์แต่เพลงที่เหมาะกับวัยตัวเอง ทำให้เธอต้องตัดใจปล่อย ‘Marshmallow’ ไปในที่สุด ก่อนที่จะโชว์เพลงสนุกๆอย่าง 미리 메리 크리스마스(Merry Christmas in Advance) และเพลง ‘어젯밤 이야기 (Last Night Story)’

เธอยังบอกด้วยว่า “เพลงนี้ดังมากในเกาหลีค่ะ ทุกคนได้ยินจะรู้จักเลย เป็นเพลงของ โซบังชา (소방차 — ปี 1987) แล้วพอเพลงนี้ขึ้นมายูแอนาไทยทุกคนเชียร์ไปพร้อมกับฉันด้วย ดีใจมากเลยค่ะ ฉันว่าฉันเตรียมตัวมาเยอะแล้วนะ แต่ทุกคนเตรียมตัวมาดีกว่าอีก เก่งมากๆ เหมือนเราจะสนิทกันมากขึ้นแล้ว นี่ก็เพลงสุดท้ายแล้วค่ะ เสียดายจัง แต่ก็เหมือนชื่อคอนเสิร์ตในวันนี้อยากให้ทุกคนเต็มที่กันกับช่วงเวลานี้ค่ะ (dlwlrma (이지금)) แล้วอยากจะเล่านิดนึงคือก่อนหน้านี้ฉันเคยมา คอนเสิร์ตรวม มิวสิคเวฟในไทยแล้ว ทำให้กังวลว่าเราจะมีแฟนในไทยเยอะไหม แต่พอมาถึงแล้วตกใจมาก อึ้งกับอากาศด้วยค่ะ ตอนแรกคิดว่าจะร้อนชื้น แต่ปรากฏว่าอากาศดีมาก ไม่อบอ้าวเลย ถ้าเราไม่ได้มาที่กรุงเทพฯ ก็คงไม่รู้ว่าอากาศเป็นแบบนี้ ถ้าไม่ได้เห็นแฟนคลับด้วยตาก็จะไม่รู้ว่ามีมากขนาดนี้ ขอบคุณมากเลยค่ะ กรุงเทพฯเหนือความคาดหมายจริงๆ ฉันจะกลับมาแน่นอน เจอกันคราวหน้านะคะ”

ไอยู ปิดโชว์ด้วยเพลง ‘You and I’ ไปพร้อมกับเสียงเชียร์ของแฟนๆที่ดังกระหึ่มฮอลล์ แต่แม้ว่าโชว์จะจบลงแล้วแฟนๆก็ยังไม่ลุกจากที่ไปไหน ส่งเสียงอังกอร์ให้เธอออกมาโชว์เพลง ‘Through the Night’ ในชุดราตรีสีขาว ในขณะที่แฟนๆก็เปิดไฟแฟลชไลท์ในมือถือสร้างบรรยากาศสุดตระการตาทำเอาไอยูซึ้งจนเอ่ยปากว่า “สัญญาว่าจะกลับมาแน่นอนค่ะ แล้วพบกันอีกนะคะ” ก่อนจะปิดท้ายไปด้วยเพลง ‘Dear Name’

อย่างไรก็ตาม เป็นธรรมเนียมของคอนเสิร์ตไอยูที่ต้องมี Re-Encore ซึ่งในรอบเมืองไทยแม้ว่าไอยูจะมีเวลาเพียงน้อยนิดเนื่องจากต้องรีบออกเดินทางไปยังสนามบิน แต่เธอก็ยังออกมาใช้เวลาร่วมกับแฟนๆอีกครั้งในเพลง ‘Rain Drop’ ทั้งยังแอบบอกว่าตั้งใจเลือกเพลงนี้เพราะได้ยินมาว่าแฟนๆชอบเพลงนีี้ ก่อนจะปิดท้ายไปพร้อมกับเพลง ‘Heart (마음)’ และประโยคกินใจอย่าง “ฉันรักคุณ” เป็นภาษาไทย ปิดฉากโชว์ลงไปอย่างสวยงาม

นับได้ว่าคอนเสิร์ต ‘2018 IU 10th Anniversary Tour Concert <dlwlrma> in Bangkok’ ได้ทำให้บรรดายูแอนาไทยที่เป็นทั้งแฟนคลับที่ติดตามกันมาอย่างยาวนานหรือบางคนที่เพิ่งได้เริ่มติดตามต่างมีความรู้สึกทึ่งไปกับสาวน้อยตัวเล็กๆที่โชว์พลังเสียงในแบบร้องสดร่วมกับวงดนตรีได้ตลอดระยะเวลากว่าสามสี่ชั่วโมงโดยเสียงไม่ตกแม้แต่น้อย และนั่นก็ได้กลายเป็นข้อพิสูจน์ผ่านความฟินที่ได้รับผ่านโสตประสาทสองหูของทุกคนในฮอลล์ได้อย่างไม่แปลกใจเลย กับนักร้องมากประสบการณ์ มากคำชมอย่าง ไอยู สาวน้อยคนนี้!

Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top