Connect with us

PINGBOOK

KOREA

แฟนๆโวย นักร้องชาวสเปนก็อบ ‘U’ Super Junior ล่าสุด SM Ent แจงทั้งคู่ได้รับลิขสิทธิ์ถูกต้อง (2009-01-23)

จากรายงานเกี่ยวกับเพลง U ของ Super Junior ที่ชาวเน็ตอ้างว่าถูกศิลปินชาวสเปนรายหนึ่งก็อบปี้ทำนองและมีการปรับเปลี่ยนเนื้อร้อง (คลิกเพื่อฟัง) จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตจากการประท้วงของแฟนๆ Super Junior ไปแล้วนั้น


ล่าสุดมีการเปิดเผยว่านักแต่งเพลงคนนี้ เป็นคนเดียวกับคนที่แต่งเพลง U ให้กับค่ายเพลงเกาหลีเพื่อใช้ในแถบเอเชีย แต่ถึงแม้ว่า SM Entertainment จะมีสิทธิ์ในการใช้ทำนองเพลงนี้ในทวีปเอเชีย แต่ทางด้าน Adriel ก็มีสิทธิ์ใช้ทำนองเพลงนี้ในฝั่งยุโรปเช่นเดียวกัน


ก่อนหน้านี้แฟนคลับของ Super Junior ได้เปิดเผยว่าเพลง Solo Un Segundo ของศิลปิน Adriel มีทำนองเหมือนกับเพลง U ที่ต่างกันเพียงเนื้อร้อง จนทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์นำไปสู่ความร้อนแรงตามเว็บบอร์ดแฟนคลับอย่างกว้างขวาง


ล่าสุด SM Entertainment ออกมาเปิดเผยข้อมูลกล่าวว่า “สำหรับเพลง U นั้น ได้ผู้แต่งเพลงคือชาวสวีเดนอย่าง Ken Ingwersen และ Kevin Simm” เสริม “โดยเพลงนี้ทางฝั่งเอเชีย Super Junior จะได้สิทธิ์เต็มในการใช้ทำนองเพลง แต่ขณะเดียวกันทางฝั่งยุโรปก็ได้วง ADRIEL ซึ่งก็ได้สิทธิ์เต็มในการใช้ทำนองเพลงนี้เช่นเดียวกัน”


สำหรับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นคล้ายกับกรณีนี้ก็คือเพลง ‘จูมุน(MIROTIC)’ ที่แฟนๆไปพบว่ามีทำนองเหมือนกับเพลง Under My Skin ที่ขับร้องโดยนักร้องสัญชาติเยอรมันอย่าง Sarah Connor ซึ่งภายหลังทางต้นสังกัดอย่าง SM Entertainment ก็ออกมาเปิดเผยว่า ผู้ที่แต่งเพลงนี้ คือ Remee และ Troelsen ซึ่งก็ได้แจกจ่ายสิทธิ์ในการใช้เพลงทั้งฝั่งเอเชียและฝั่งยุโรปให้กับสองกลุ่มศิลปินเหมือนๆกัน


อนึ่ง ทางด้านผู้เชี่ยวชาญในวงการอุสาหกรรมเพลงเปิดเผยว่า เป็นเรื่องปกติที่นักแต่งเพลงชาวต่างชาติสามารถแจกจ่ายลิขสิทธิ์ทำนองเพลงออกไปในแต่ละทวีป พร้อมทั้งยังกล่าวด้วยว่าให้แฟนเพลงชาวเกาหลีนั้นใจเย็นลงบ้าง พร้อมทั้งให้แฟนๆเปิดใจ เพื่อทำความเข้าใจในระบบการแจกจ่ายลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมเพลงต่อๆไป

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top