Connect with us

PINGBOOK

KOREA

“อุด้ง” “สุดยอดอาหารแห่งจิตวิญญาณ…ของญี่ปุ่น” ตีท้ายครัวเผยเคล็ดลับของ “อุด้งชื่อดังกว่า 200 ร้าน” ในจังหวัดคางาว่า (2007-01-31)


เรื่องย่อ


คุณต้องลอง…ถึงจะเชื่อ!!!


ฤดูร้อนปีนี้ จากผู้อำนวยการสร้าง และ ผู้กำกับเรื่อง Bayside Shakedown


มาถึงเรื่องราว “ก๋วยเตี๋ยวแบบตะวันออก” ที่เต็มไปด้วยเนื้อหา


เจาะลึกเข้าไปในประเทศญี่ปุ่น


บนเกาะชิโกกุ


ในเมืองชนบทอันห่างไกล


ชายคนหนึ่งเบื่อกับความหลักแหลมของตัวเอง


โคสุเกะวัย 31 ปี เบื่อบ้านเกิด… ชั่วอึดใจเดียว!!! เขาออกเดินทางไปยังนิวยอร์คด้วยความฝันอันยิ่งใหญ่ 6 ปีต่อมา เขากระเสือกกระสนกลับบ้าน… พ่ายแพ้ และ เต็มได้ด้วยหนี้สิน แต่คนที่รอคอยเขาได้แก่ เพื่อนเก่า, พี่สาว, พ่อที่รู้สึกไม่พอใจ และก๋วยเตี๋ยว Udon (อูด้ง) หนึ่งชาม …เมืองนี้เป็นผู้ผลิต Udon และยังชีพด้วย Udon จนสร้างชื่อเสียงไปทั่วประเทศ เพราะ Udon ขณะที่ชื่อเมืองยังใช้ชื่อจากอูด้งชนิดพิเศษที่ชื่อ “ซานูกิ อูด้ง” อีกด้วย!!!



เป็นเพราะการที่เมืองมุ่งความสนใจอย่างก๋วยเตี๋ยว “อูด้ง” อย่างบ้าคลั่ง เป็นตัวช่วยขับดันให้โคสุเกะจากไป เขาได้เรียนรู้หลังเดินทางกลับมาอย่างไม่เป็นท่าว่า เขาและโลกอิสระที่เหลือ กำลังจะได้พบกับความน่าอัศจรรย์ของอาหารอันโอชะของท้องถิ่นแห่งนี้อีกครั้ง!!! และไม่น่าเชื่อว่า เรื่องราวของก๋วยเตี๋ยวหนึ่งชามที่ชื่อ “อูด้ง” จะทำให้ชีวิตเขาเปลี่ยนไปตลอดกาล…



ไอน้ำลอยขึ้นเหนือหนังที่ให้ความบันเทิงอย่างมากเรื่องนี้



เนื้อเรื่อง



โคสุเกะ (ยูสุเกะ ซานต้า มาเรีย) เคยเป็นตัวกวนตั้งแต่ชั้นประถม และเป็นลูกชายเจ้าของร้านอูด้งของท้องถิ่น ปัจจุบันเป็นชาวเมืองวัย 31 ปี เขารู้สึกเบื่อบ้านเกิดและวัฒนธรรมอันห่างไกล “ที่นี่ไม่มีอะไร…ไม่มีความฝัน…ไร้ซึ่งอนาคต ทุกอย่างที่เรามี คือ “อูด้ง” เขาจึงออกจากจังหวัดคางาว่าบ้านเกิด เนรเทศตัวเองไปยังนิวยอร์ค ที่ซึ่งปาฎิหารย์เกิดขึ้นได้ทุกวัน 6 ปีให้หลัง เขาพบว่าตัวเองกำลังเดินทางกลับบ้านด้วยความล้มเหลว สิ่งที่เขาประหลาดใจคือ เขาได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากพี่สาว บันริ (เคียวกะ ซูซูกิ), สามีของเธอ เรียวอิชิ (ฟูมิโยะ โคฮินาตะ) และบรรดาเพื่อนเก่าแถวบ้าน ซึ่งทั้งหมดเป็นห่วงเขาอย่างมาก มีเพียงพ่อของเขา (มาซาฮิโกะ โมคุบะ) ที่รู้สึกเฉยชาที่เขาทำเสียงดัง ขณะที่กำลังผสมส่วนผสมของเส้นก๋วยเตี๋ยว “อูด้ง” และโคสุเกะ ได้ขับรถบรรทุกเพื่อไปเยี่ยมหลุมศพแม่ แต่รถดันน้ำมันหมดกลางหุบเขา



การพบกับหญิงสาว


เคียวโกะ มิยากาว่า (มานามิ โคนิชิ) บรรณาธิการหน้าใหม่ของนิตยสารในประจำเมือง ได้รับมอบหมายให้เขียนคอลัมน์อาหารในฉบับถัดไป เธอรู้สึกตื่นเต้นกับงานฉายเดี่ยวครั้งแรกของเธอ เธอออกเดินทางเพื่อทำการวิจัย แต่ภัตตาคารที่เธอจะมาเก็บข้อมูลกลับปิดตัวลง และเธอพบว่าตัวเองกำลังหลงทาง เข้าไปยังหุบเขาลึก เธอได้พบกับโคสุเกะซึ่งโบกรถให้เธอหยุด ขณะที่เคียวโกะมองเขาด้วยความสงสัย บางอย่างปรากฎตัวขึ้นซึ่งทำให้พวกเขาต้องขับรถหนีเพื่อเอาชีวิตรอด!!!



“อูด้ง” ชามที่เป็นที่ยอมรับมากที่สุด!!!


การนำทางผิดของเคียวโกะ ทำให้ทั้งสองถลำลึกเข้าไปในหุบเขา เขาและเธอหลงทางพอจนอยู่ในสถานะ “คนหาย” โคสุเกะ และเคียวโกะบังเอิญไปพบบ้านในฟาร์มแห่งหนึ่งซึ่งดูเหมือนจะไม่มีคนอาศัยอยู่ พวกเขาเลื่อนประตูหน้าเปิดออก แล้วกลับไม่เชื่อสายตาตัวเอง มีหญิงแก่คนหนึ่งขะมักเขม้นกับการทำอูด้งอยู่กลางห้องครัวแบบเก่า ที่พื้นเต็มไปด้วยฝุ่น ใกล้ๆกันมีกาน้ำขนาดใหญ่ที่กำลังปล่อยไอน้ำพวยพุ่งขึ้นไปในอากาศ ความสนใจของโคสุเกะและเคียวโกะต่างพุ่งไปที่ชามอูด้งที่อยู่ด้านหน้าพวกเขา สีเขียวสดของต้นหอมหั่นฝอย ตัดกันกับเส้นอูด้งสีเหลืองนวลที่เพิ่งลวกเสร็จใหม่ๆ พวกเขาเหมือนถูกบังคับให้เขยิบไปข้างหน้า แล้วลองชิม … ทั้งสองถึงกับขนลุกในความเหนียวนุ่มของเส้นอูด้งที่สมบูรณ์แบบ น้ำซุปรสชาติล้ำเลิศทำให้ต่อมรับรสของพวกเขารู้สึกทึ่ง!!! นี่แหละอูด้งชามที่ต้องลิ้มลอง!!!



เตรียมตัวสำหรับกระแสความคลั่งไคล้ “อูด้ง” ไปทั่วประเทศ!!!


โคสุเกะ ได้พบกับจุดเปลี่ยนของชีวิต หลังจากนั้นไม่นานเขาก็พบตัวเองเป็นพนักงานของนิตยสาร เขียนคอลัมน์ร่วมกับ เคียวโกะ ซึ่งตั้งใจปลุกกระแส “อาหารแห่งจิตวิญญาณ – อูด้ง” พวกเขาคาดหวังกระแสความคลั่งไคล้แค่เพียงเล็กน้อย พวกเขาแค่เป็นผู้ปลุกกระแสเท่านั้น อาหารจานนี้กลับได้รับความนิยมอย่างรุนแรง ซึ่งแพร่กระจายจากจังหวัดคางาว่าไปทั่วประเทศ ทำให้ทั้งประเทศต่างหลงใหลรสชาติของอูด้งอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อน!!!



เรื่องราวแท้จริงของ “อูด้ง” ได้เริ่มต้นแล้วที่นี่!!!


แต่สิ่งดีๆทุกอย่างก็ต้องมาถึงจุดจบในท้ายที่สุด เหมือนคลื่นที่ซัดกลับไปทันทีที่ซัดเข้ามา ขณะที่กระแสฮิตของอูด้งเริ่มอ่อนแรงลง โคสุเกะรู้สึกเสียใจกับการที่พ่อของเขาไม่สามารถใช้โอกาสให้เป็นประโยชน์ แต่โคสุเกะไม่ใช่คนเดิมอีกต่อไป เขาเป็นชายที่มีภารกิจ และรู้สึกกังวลในตัวพ่อของเขา พวกเขาร่วมกันเปิดบันทึกบทใหม่ในการผจญภัยไปกับอูด้งของพวกเขา ด้วยมุมมองที่ว่า “อูด้ง” เป็น “อาหารแห่งจิตวิญญาณ” ของประเทศญี่ปุ่น!!!



 ข้อเท็จจริงสำคัญเกี่ยวกับ อูด้ง 4 ข้อ



1. ดินแดนแห่งอูด้ง – เมืองซานูกิ (จังหวัดคางาว่า)


แม้ว่าจังหวัดคางาว่า จะเป็นจังหวัดที่เล็กที่สุดของญี่ปุ่น ในแง่ของพื้นที่ทั้งหมด แต่ด้วยประชากรประมาณ 1 ล้านคน กลับมีร้านอูด้งเกือบ 900 แห่ง เมื่อเปรียบเทียบกัน มีร้านแฮมเบอร์เกอร์ของแม็คโดนัลด์ 515 แห่ง สำหรับประชากรชาวโตเกียวเกือบ 12.5 ล้านคน



2. การเดินทางไปคารวะอูด้ง


ร้านอูด้งหลายร้านที่ปรากฏในภาพยนตร์เรื่องนี้ ต้องขอบคุณสำหรับการค้นคว้าอย่างละเอียดอ่อนของผู้กำกับที่เป็นคนรักก๋วยเตี๋ยว “อูด้ง” ตัวจริงอย่าง โมโตฮิโระ ซึ่งมาจากจังหวัดคางาว่า เขาไปเยี่ยมร้านอูด้งเกือบ 200 ร้านระหว่างการสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งถือเป็นความพยายามที่ไม่ได้น้อยไปกว่าการไปสักการะวัด 88 แห่งที่ขึ้นชื่อของเกาะชิโกกุเลย จริงๆแล้วที่เรียกว่า “การเดินทางไปคารวะอูด้ง” นั้นเป็นเรื่องที่เป็นที่นิยมในจังหวัดคางาว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงให้เห็นอูด้งหลากหลายชนิด ทำให้ผู้ชมเกิดความอยากที่จะ “เดินทางไปคารวะอูด้ง” ด้วยตัวของพวกเขาเอง



 3. ร้าน-โรงงาน อูด้ง


อูด้ง เป็น อาหารประจำวันของผู้คนในจังหวัดคางาว่า โดยเฉลี่ยรับประทาน 3 ชามต่อสัปดาห์ การมีอยู่ทั่วไปของ “ร้าน-โรงงาน อูด้ง” อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกแปลกด้วยสถานที่ตั้ง แต่ยังเป็นผู้ขายส่งอูด้งให้กับโรงเรียน โรงพยาบาล และขายให้กับลูกค้าที่เดินเข้ามาซึ่งอยู่ติดกับโรงงาน มีตั้งแต่ลูกค้าที่นำชามของพวกเขามาเอง ไปจนถึงลูกค้าที่ซื้อเส้นกลับไปทำต่อที่บ้าน ร้าน-โรงงานนี้ได้เติมเต็มความต้องการของลูกค้าที่หลากหลาย และเป็นการพูดได้ว่าอูด้งเป็นสิ่งที่ติดอยู่กับชีวิตประจำวันของคนในชุมชน กระแสความนิยมอูด้งในปัจจุบันกำลังเติบโตโดยย้อนกลับมาคำนึงถึงความเรียบง่าย ความสดใหม่ ดีต่อสุขภาพ และเป็นอาหารที่ซื้อหาได้ง่าย ท่ามกลางนิสัยการบริโภคอาหารที่กำลังเปลี่ยนไป การนำเข้าอาหารจากต่างประเทศและอาหารสำเร็จรูปมีเพิ่มขึ้น แม้ว่าปรากฏการณ์นี้ยังห่างไกลความจริง เพราะทัวร์ชิมอูด้งได้เติบโตขึ้นโดยเสนอให้ลูกค้าได้มีโอกาสบินจากโตเกียวไปยังคางาว่า เพื่อเพลิดเพลินกับก๋วยเตี๋ยวราคา 100 เยน (ไม่ถึง 1 ดอลล่าร์)1 ด้วยค่าใช้จ่ายไปกลับ 5 หมื่นเยน (ประมาณ 450 ดอลล่าร์) แต่กระนั้นเลย ความคิดที่จะให้ “อูด้ง” กลับมาเป็น “อาหารแห่งจิตวิญญาณ” ที่ขาดไม่ได้สำหรับประชาชนยังคงมีอยู่ที่นี่



 4. ตำนานอูด้ง


ก. อูด้งเฟอร์รี่อูโกะ


ครั้งหนึ่งเคยมีเรือเฟอร์รี่ แล่นระหว่างเกาะชิโกกุที่เมืองทาคามัตซึ และ เกาะฮอนชู (ที่อ่าวอูโนะ) ตั้งแต่ปี 1909 มันขนส่งไม่ใช่แค่เพียงผู้โดยสาร แต่ยังรวมถึงรถไฟที่ข้ามทะเลเซโตะ และเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับคนในเมืองซานูกิ เมื่อเรือเฟอร์รี่หยุดให้ดำเนินการด้วยการสร้างเสร็จของสะพานเซโตะ โอฮาชิ ในปี 1988 คนในเมืองได้สูญเสียไอคอนของอูด้งไป บนเรือเฟอร์รี่มีคนขายอูด้งที่ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติกลมกล่อม ซึ่งคนในท้องถิ่นถือเป็นสัญลักษณ์ของการ “ลาจาก” หรือ “การต้อนรับกลับบ้าน” สำหรับการเดินทางจากไปและการมาถึงของคนท้องถิ่น 20 ปีให้หลัง คนยังคงพูดถึงก๋วยเตี๋ยว “อูด้ง” เหล่านั้นด้วยความสุขปนเศร้า



ข. กัปตันอูด้ง


ผู้กำกับโมโตฮิโระ แนะนำตัวละครที่น่าสนใจมากมายสู่วัฒนธรรมป๊อปของญี่ปุ่นซึ่งเป็นการแจ้งเกิด สิ่งใหม่ที่จะดึงความสนใจได้แน่นอน ทั้งๆที่ชื่อฟังดูไม่เป็นต้นฉบับ แต่โมโตฮิโระสัญญาไว้ว่า “กัปตันอูด้ง” จะยิ่งใหญ่กว่าขนาดจริง ตราบใดที่อูด้งเหล่านี้ยังคงอร่อย สิ่งร้ายๆไม่มีทางเกิดขึ้นอย่างแน่นอน



* UDON * UDON * UDON * UDON * UDON * UDON * UDON * UDON * UDON *






ชื่อภาษาไทย  –
ผู้จัดจำหน่าย  บริษัท เอ็ม พิคเจอร์ส จำกัด
เว็ปไซด์  
www.udon.vc
ภาพยนตร์แนว  คอมเมดี้
จากประเทศ  ญี่ปุ่น
กำหนดฉาย                   15  มีนาคม  2550


จุดเด่น จากทีมงานสร้าง ผู้อำนวยการสร้าง และ ผู้กำกับ ซึ่งเคยทำลายสถิติตารางบ็อกซ์ออฟฟิศ ด้วยผลงานชุด เรื่อง  Bayside Shakedown  กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง    เพื่อร่วมค้นหาความลับของอาหารพื้นเมืองของประเทศญี่ปุ่น  ที่สร้างชื่อจนโด่งดังไปทั่วโลกกับ  อูด้ง  เส้นก๋วยเตี๋ยวที่ทำมาจาก  แป้ง, น้ำ และ เกลือ   บวกความใส่ใจจนได้สูตรพิเศษเด็ดสะระตี่ที่แต่ละร้าน ต่างนำมาเผยแพร่เพื่ออนุรักษ์ ความเป็น “อาหารแห่งจิตวิญญาณของคนญี่ปุ่น” สืบต่อไป…
นำแสดง  นักแสดงตลกยอดนิยมของญี่ปุ่น ยูสุเกะ ซานต้า มาเรีย (Koshonin Mashita Masayoshi, Doppelganger, Bayside Shakedown),   มานามิ โคนิชิ (Jam Films S, Steamboy, Blue,
                                   Bayside Shakedown), เคียวกะ ซูซูกิ (Blood and Bones),  ฟูมิโยะ โคฮินาตะ, มาซาฮิโกะ โมคุบะ
ผู้กำกับ คัตซึโยชิ โมโตฮิโระ (Bayside Shakedown, Torikku Gekijoban2, Supaas Tprabaraazu, Koshonin Mashita Masayoshi)

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top