Connect with us

PINGBOOK

KOREA

วงการโทรทัศน์เกาหลีวุ่น ! KBS-SBS-MBC-YTN ฯลฯ ประท้วงหยุดงานศุกร์นี้ ต้านข้อกฏหมายสื่อสารสุดระห่ำจากรัฐบาล (2008-12-26)

The National Union of Media Workers (สหภาพแรงงานสื่อสารมวลชนแห่งชาติเกาหลี – NUMW) เตรียมนัดหยุดงานประท้วงเริ่มตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม 2551 เป็นต้นไป อันมีเหตุมาจาก พรรคแห่งชาติเกาหลี (Grand National Part – GNP) ได้ยื่นเรื่องในข้อกฏหมายเพื่อปรับแก้พระราชบัญญัติเกี่ยวกับการสื่อสารมวลชนของเกาหลีจำนวน 7 หัวข้อ โดยสหภาพมีความเชื่อว่าการกระทำเช่นนี้ของ อีมยองบัก (Lee Myuk Bak) ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเข้าควบคุมอิสรภาพของสื่อมวลชนภายในประเทศทั้งหมด


สหภาพแรงงานจาก MBC ได้เปิดผนึกจดหมายร่วมกันถึงการประท้วงหยุดงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้วงการสื่อสารมวลชนของเกาหลีนั้นได้รับผลกระทบอย่างหนัก สหภาพสถานีโทรทัศน์ MBC แจ้งให้ทราบว่าสหภาพแรงงานทุกคนจะร่วมกันหยุดงานประท้วงอย่างไม่มีกำหนด และส่งผลให้รายการโทรทัศน์บางรายการจะต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน และจนถึงขณะนี้สำหรับงานมหกรรมเพลง และงานประกาศผลรางวัลปลายปีของ MBC นั้น ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าสามารถจะดำเนินไปตามกำหนดเดิมได้หรือไม่


รายการวาไรตี้อย่าง We Got Married, Infinity Challenge, Golden Fishery และรายการอื่นๆ จะได้รับผลกระทบจากการนัดหยุดงานของโปรดิวเซอร์ในครั้งนี้ เว้นเสียแต่ละครประจำวันที่ควบคุมการผลิตโดย MBC ทั้งหมดจะไม่ได้รับผลกระทบ ในขณะที่ละครเรื่องอื่นๆซึ่งกำลังออกอากาศอยู่ในขณะนี้ก็ไม่น่าจะได้รับผลกระทบจากการประท้วงครั้งนี้เช่นเดียวกัน นั่นเป็นเพราะละครส่วนมาก จะใช้โปรดักชั่นบริษัทผู้ผลิตนอกสถานีโทรทัศน์ (เอ้าท์ซอส) ซึ่ง MBC ไม่ได้ถือครองสิทธิ์นั้นๆในทางตรง ยกตัวอย่างเช่น ละครเรื่อง East of Eden ก็จะคงมีตารางการถ่ายทำไปตามปกติเช่นเดิม ส่วนในด้านของฝ่ายข่าวนั้นจะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน เนื่องจาก พัคเฮจิน และ คิมจูฮา สองผู้ประกาศข่าวก็จะเข้าร่วมในการประท้วงนี้ด้วย


ทางด้านต้นสำนัก MBC เปิดเผยว่าทางสถานีจะรวบรวมทีมงานที่สามารถหาได้ และจ้างพวกเขาเป็นทีมงานชั่วคราวเพื่อรับประกันว่างานประกาศผลรางวัลละครปลายปี อย่าง MBC Drama Awards ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 ธันวาคม และงานมหกรรมเพลง MBC Music Festival ที่จะมีในวันที่ 30 ธันวาคม จะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยตามกำหนดการเดิม แต่ดูเหมือนว่างานเพลงอย่าง Music Festival นั้นเนื่องจากมีขนาดที่ใหญ่ทำให้ทางสถานีอาจจะมีความยากลำบากในการหาผู้จัดที่มีความสามารถในการเนรมิตเวทีและอุปกรณ์ออกอากาศเพื่อออกอากาศได้ในเวลาอันสั้นนี้


ในขณะเดียวกันทางสถานีโทรทัศน์ KBS ที่เข้าร่วมในการประท้วงครั้งนี้เช่นกัน โดยตัวแทนกลุ่มพนักงานภายใต้กลุ่มที่มีชื่อว่า ‘KBS Employee Action to Defend Public Broadcasting (มาตราการปกป้องการออกอากาศสาธารณะจากกลุ่มพนักงาน KBS)’ กล่าวว่า "เราจะตั้งคณะกรรมการเพื่อขัดขวางกฏหมายเลวๆเกี่ยวกับการควบคุมการออกอากาศนี้ ภายใต้การดำเนินการของสหภาพ ถ้ามีการผ่านกระบวนการทางกฏหมายและประกาศใช้ในวันที่ 1 มกราคมนี้"


ในเอกสารเปิดผนึกพนักงานของ KBS ยังกล่าวด้วยว่า "เราได้รับการสนับสนุนจากสหภาพแรงงานสื่อสารมวลชนแห่งชาติเกาหลีในการนัดประท้วงหยุดงานในครั้งนี้ และเราจะจัดตั้งกลุ่มองค์กรจากสถานีโทรทัศน์อื่นๆรวมถึงองค์กรจากฝ่ายประชาชน เพื่อคันค้านการผ่านข้อกฏหมายเลวๆทั้ง 7 ข้อนี้ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อการเข้าควบคุมสื่อสารมวลชนเกาหลีทั้งระบบ"


นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์ SBS ก็แสดงเจตจำนงค์ในการร่วมประท้วงในครั้งนี้เช่นเดียวกัน จากการเปิดเผยในเอกสารกล่าวว่า สมาชิกในสหภาพทั้งหมด ยกเว้น คนทำงานที่มีหน้าที่เกี่ยวกับข้องกับการควบคุมเครื่องถ่ายทอดสัญญาณการออกอากาศ และ นักข่าวที่ตามเรื่องข้อกฏหมายนี้อยู่ จะรวมตัวกันหยุดงานตั้งแต่เวลา 06.00 น. ของวันศุกร์ที่ 26 ธันวาคม 2551 ซึ่งมีสมาชิกในสหภาพกว่า 200 คนได้ไปรวมตัวกันต่อต้านถึงการประแก้ข้อกฏหมายนี้ที่หน้าสถานีสำนักงานใหญ่ตั้งแต่ช่วงค่ำของวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อปักหลักร่วมกับสหภาพแรงงานสื่อมวลชนแห่งชาติเกาหลีในการต่อต้านความพยายามของรัฐสภาเกาหลีในครั้งนี้


นอกจาก 3 สถานีโทรทัศน์ยักษ์ใหญ่ของเกาหลีแล้ว ยังมีสถานีโทรทัศน์อื่นๆอย่าง YTN, EBS และ CBS ก็จะเข้าร่วมการประท้วงนี้อย่างพร้อมเพรียงอีกด้วยเช่นกัน


ในเอกสารแถลงข่าวที่ประกาศอยู่ที่หน้าสำนักงานใหญ่ของ พรรคแห่งชาติเกาหลี (Grand National Part – GNP) ที่ยออิโดเมื่อวันพุธในช่วงกลางวันที่ผ่านมานั้น สหภาพเปิดเผยว่า “เราจะต่อสู้อย่างถึงที่สุดจนกว่า ประธานาธิบดีอีมยองบัก และพรรค GNP จะถอดถอนการแก้ข้อกฏหมายเลวๆเหล่านี้ออกจากรัฐสภา และล้มเลิกแผนการเข้าควบคุมกิจการสื่อสารมวลชนจากฝ่ายรัฐบาลทั้งหมด”


และในวันเดียวกันนั้น คณะกรรมาธิการการสื่อสารเกาหลี (Korea Communications Commission – KCC) ได้ตัดสินใจรับข้อกฏหมายใหม่ในบางส่วนที่พรรค GNP ยื่นเรื่องเข้ามาเพื่อผ่านการพิจารณา และถ้าข้อเสนอเหล่านี้ได้กลายมาเป็นกฏหมายที่เริ่มใช้จริง ก็จะมีการผ่อนปรนให้บริษัทขนาดยักษ์สามารถเข้าควบรวมกิจการของสถานีโทรทัศน์ในเกาหลีได้ ซึ่งนั้นจะนำผลไปสู่การเปิดช่องทางให้สำนักพิมพ์และบริษัทขนาดใหญ่ สามารถเข้าควบคุมองค์กรสื่อสารสาธารณะในเกาหลีได้อย่างเบ็ดเสร็จ รวมถึงยังจะเป็นการเปิดโอกาสให้คนเหล่านั้นเสนอข้อกฏหมายหมิ่นประมาทในข้อความจากโลกอินเตอร์เน็ตอีกด้วย


ทางด้านคนใน KCC กล่าว “KCC ลงเสียงเป็นเอกฉันฑ์ในการหยิบยกข้อร่างกฏหมายจำนวน 3 ข้อ ประกอบไปด้วย กฏหมายการออกอากาศและข้อมูล, กฏหมายการสื่อสารและเครือข่าย และ กฏหมายเกี่ยวกับ IPTV” เพื่อเสนอต่อสมาพันธ์ที่มีอำนาจในด้านนี้ต่อไป


National Union of Mediaworkers (สหภาพแรงงานสื่อสารมวลชนแห่งชาติเกาหลี)






นักข่าวใส่ชุดดำประท้วง เริ่มตั้งแต่ 06.00 น. 26 ธันวาคม 2551 เป็นต้นไป

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top