Connect with us

PINGBOOK

KOREA

ททท. เผยภาพยนตร์เด่น ดาราดัง พร้อมร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2551 (2008-09-09)

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ประกาศความพร้อมของ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2551 (Bangkok International Film Festival 2008) เชิญชวนคอหนังระดับพระกาฬร่วมชมภาพยนตร์คุณภาพจากเทศกาลทั่วโลกจำนวนกว่า 70 เรื่อง ในงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ณ โรงภาพยนตร์ SF World Cinema ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ และโรงละครอักษรา คิงเพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ถนนรางน้ำ



คุณจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “ปีนี้งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ จะเป็นเวทีของการนำเสนอภาพยนตร์ชั้นนำที่อยู่ในกระแสของวงการนานาชาติจากทุกเทศกาลทั่วโลก และภาพยนตร์ชั้นดีจากบรมครู ทั้งในแถบเอเชียและนานาชาติ โดยในปีนี้เราจะให้ความสำคัญกับความเป็นอาเซียน การจัดโปรแกรมภาพยนตร์จะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพของวงการภาพยนตร์ในแถบอาเซียน โดยในปีนี้หนังเปิดเทศกาลฯ คือภาพยนตร์ไทยเรื่อง “ปืนใหญ่จอมสลัด” หนังฟอร์มใหญ่ กำกับการแสดงโดย นายนนทรีย์ นิมิบุตร และเขียนบท โดยนายวินทร์ เลียววาริณ นักเขียนรางวัลซีไรท์ ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่หลายต่อหลายคนตั้งตารอคอย

ในส่วนของงานพิธีมอบรางวัลกินรีทองคำ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 28 กันยายน 2551 ณ โรงละครอักษรา คิง เพเวอร์ คอมเพล็กซ์ โดยได้กราบทูลเชิญทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธาน โดยมีคณะกรรมการตัดสินการประกวดภาพยนตร์ ซึ่งในปีนี้จะมีคนไทยจำนวน 2 ท่าน คือ นายอาทิตย์ อัสสรัตน์ ผู้กำกับภาพยนตร์อิสระ ซึ่งกำกับภาพยนตร์เรื่อง “Wonderful Town” และคุณอนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม นอกจากนี้ยังมี Mr. Martial Knaebel จากสมาพันธรัฐสวิส ซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงอย่างมาก และได้รับการยอมรับจากบุคคลในวงการภาพยนตร์ทั่วโลก และ Mr. Eric Khoo ซึ่งเป็นผู้กำกับที่มีชื่อเสียงของสาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยประเภทของการประกวดภาพยนตร์ประกอบด้วย Main competition ที่คัดสรรจากภาพยนตร์ทั่วโลก และ South East Asian competition ภาพยนตร์ที่ผลิตขึ้นในภูมิภาคอาเซียนของเรา นอกจากนี้ในงานเทศกาลฯ ท่านจะได้พบกับความน่าสนใจของ World Cinema ภาพยนตร์ที่สร้างจากผู้กำกับที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ Thai Panorama ภาพยนตร์ไทย



คุณภาพที่คัดสรรในรอบปีที่ผ่านมา ซึ่งมีภาพยนตร์เด่นๆ น่าสนใจหลายเรื่องด้วยกัน อาทิ ภาพยนตร์เรื่อง “Wonderful Town” เป็นภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลจากงานเทศกาลภาพยนตร์ทั่วโลกมาแล้วถึง 7 รางวัล อีก 12 เรื่อง คือ Opapatika (โอปปาติกะ เกิดอมตะ) Chocolate (ช็อคโกแล็ต) Nak (นาค) The Screen (ผีจ้างหนัง) Body # 19 (บอดี้ ศพ 19) Handle Me with Care (กอด) 4Bia (สี่แพร่ง) The 8th Day (แปดวัน แปลกคน) Ponglang Amazing (โปงลางสะดิ้ง ลำซิ่งส่ายหน้า) Dream Team (ดรีมทีม ฮีโร่ฟันน้ำนม) Orahun Summer (อรหันต์ซัมเมอร์) และ รักแห่งสยาม (ในประเภท : South East Asian Competition)


และ ประเภท Special Program เป็นการจัดฉายภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาพิเศษ โดยภาพยนตร์ที่นำมาฉายส่วนใหญ่เป็นภาพยนตร์ที่หาชมได้ยาก และเคยผ่านงานเทศกาลภาพยนตร์ในระดับโลกมาแล้ว เชื่อว่าคอหนังไทยและเทศจะอิ่มเอมกับภาพยนตร์ที่เข้าฉายในปีนี้อย่างแน่นอน



ในส่วนของวีไอพีเกสต์ ของงาน Red Carpet แอนดรู เลา ผู้กำกับฯ ชาวฮ่องกงที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับทั่วโลก และนักแสดงชื่อดังระดับเอเซียอย่าง หลี่หมิง กับ ลีดองวุก พระเอกยอดนิยมชาวเกาหลี ก็ตอบรับการมางานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯในปีนี้เรียบร้อยแล้ว



งานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2551 (Bangkok International Film Festival 2008) จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 23 -30 กันยายน 2551 นี้ ณ โรงภาพยนตร์ SF World Cinema ศูนย์การค้า เซ็นทรัลเวิลด์ และ โรงละครอักษรา คิงเพาเวอร์ คอมเพล็กซ์ ถนนรางน้ำ






""


เผยรายชื่อออกมาแล้วกับ “11 หนังเด่น หนังดัง” ประจำเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2551 งานเทศกาลฯ สำคัญระดับชาติที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 23 – 30 กันยายนนี้ กว่า 70 เรื่องที่ผ่านการคัดสรรจากคณะกรรมการและเข้าฉายในเทศกาลฯ จนมาสู่ 11 ภาพยนตร์ระดับเวิลด์คลาสที่ทุกท่านไม่ควรพลาด ดังนี้  


1. 24 CITY [Ershisi Cheng Ji]


Category : World Cinema Section
Country : China
Director: Jia Zhangke



ปี 1958 โรงงานสร้างเครื่องบินและผลิตอาวุธถูกย้ายจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีนไปอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ ด้วยเหตุผลทางยุทธศาสตร์เพื่อให้อยู่ในที่ห่างไกลและปลอดภัย โรงงานนี้มีรหัสเรียกว่า โรงงาน 420


ในปี 2008 โรงงาน 420 ถูกย้ายอีกครั้งหนึ่ง เพราะที่ตั้งของโรงงานอยู่ใจกลางเมืองเฉิงตู กลายเป็นที่มีราคาสำหรับแผนการพัฒนา มีการก่อสร้างโรงแรมหรูหรา ที่อยู่อาศัยชั้นเยี่ยม ศูนย์การค้าที่ทันสมัย ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ ภายใต้ชื่อโครงการ 24 เมืองใหญ่ ดังนั้นโรงงานเก่าจึงถูกทำลายเพื่อให้พื้นที่แก่โครงการนี้


จากปากคำส่วนตัวของคน 8 คน เล่าถึงประวัติของโรงงานและชะตาชีวิตของคนงาน ให้ความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงในประเทศจีนจากวิสาหกิจที่ครอบครองโดยรัฐมาเป็นของเอกชน และผลลัพธ์มีต่อสถานะของคนงาน หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนไป จากการรับเอาระบบแข่งขันทางตลาด โรงงานแบบเก่า – เช่นเดียวกับระบบสังคมนิยมของจีน – ได้กลายเป็นอดีตไปแล้ว


24 City ได้รับเลือกเข้าสู่สายประกวด Cannes Film Festival ปี 2008 


2.A CHRISTMAS TALE [Un conte de Noël]


Category : World Cinema
Country : France
Director: Arnaud Desplechin



A Christmas Tale เป็นเรื่องราวของคนในครอบครัว 3 ช่วงอายุ ที่เกี่ยวพันกันเพราะความรู้สึกที่ซ่อนเงื่อนทั้งฉันพี่น้องและชู้สาว มีปัญหาของโรคร้ายที่ถ่ายทอดกันทางพันธุกรรมที่คนในครอบครัวต้องเผชิญและต้องช่วยกันต่อสู้กับโรคร้ายนี้ เอเบลและจูนัน มีลูก 4 คน โยเซฟลูกคนโตตายเมื่ออายุเพียง 7ขวบเพราะโรคมะเร็งในเม็ดเลือด อลิซาเบทลูกสาวที่เป็นนักเขียนบทละครมีปัญหาอย่างรุนแรงกับน้องชาย เฮนรี่ลูกชายที่เกิดมาเพื่อความหวังของพ่อแม่ที่จะหาทางรักษาโรคร้ายของลูกคนแรกแต่ก็เป็นไปไม่ได้ เขาเคยเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จแต่กลับล้มละลายในภายหลัง อีวานลูกชายคนเล็กผู้ทำให้ครอบครัวคืนจากการสูญเสียลูกคนแรกแต่เมื่อมามีครอบครัวของตัวเอง เขากลายเป็นพ่อสติแตก เหตุการณ์มาขมวดในช่วงคริสต์มาสเมื่อพวกเขามารวมกันที่บ้านของเอเบลและจูนัน จูนันพบว่าเธอกำลังถูกคุกคามด้วยมะเร็งในเม็ดเลือดเช่นเดียวกับลูกคนแรกของเธอ แต่เธอมีพอลลูกชายของอลิซาเบทพร้อมที่จะให้ไขกระดูกสันหลังของเขาเพื่อช่วยชีวิตยาย ปัญหาอยู่ที่พ่อของพอลอาจจะไม่ความยินยอม อลิซาเบทกับเฮนรี่ที่กลับมาจากการหายตัวไป ต้องเผชิญหน้ากัน ซิลเวียภรรยาของอีวานได้รับรู้ว่าไซมอนหลานที่จูนันรับเป็นลูก แอบหลงรักเธอมานานหลายปี ทุกคนจะแก้ปัญหากันอย่างไร?


A Christmas Tale ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัล Golden Palm จาก Cannes Film Festival ปี 2008



3.BE LIKE OTHERS


Category : Documentary
Country : Canada / Iran / UK / USA
Director: Tanaz Eshaghian 


ในอิหร่าน ประเทศซึ่งเคร่งครัดในประเพณีวัฒนธรรม การผ่าตัดเปลี่ยนเพศเป็นเรื่องถูกกฎหมาย แต่รักร่วมเพศยังมีความผิดโทษถึงตาย หนุ่มๆ รุ่นใหม่ที่มีใจเป็นหญิงและรักเพศเดียวกัน ต้องซ่อนเร้นตัวตนเพราะกลัวความผิด เพื่อชีวิตที่ดีชี้น พวกเขาตัดสินใจพากันไปหา บาราม เมียร์ ยาลาลิ หมอผ่าตัดแปลงเพศมือหนึ่งของประเทศ และรับคำแนะนำรวมทั้งคำเตือนถึงอันตรายที่รออยู่จากวีด้า สาวที่ผ่านการผ่าตัดแล้ว ทานาส เอสชาเกียน ผู้กำกับภาพยนตร์สายเลือดอิหร่านอเมริกันติดตามคนหนุ่มเหล่านี้ ตั้งแต่พวกเขาเริ่มไตร่ตรองและตระเตรียมการเปลี่ยนเพศ จนถึงเมี่อเข้าและออกจากห้องผ่าตัด สะท้อนภาพชีวิตชาวอิหร่านผู้แสวงหาการยอมรับของสังคม แม้จะด้วยวิถีทางที่เป็นการเปลี่ยนแปลงอย่างถอนรากถอนโคนแบบสุดๆ


Be Like Others ได้รับรางวัล Amnesty International Film Prize – Special Mention จาก Berlin International Film Festival ปี 2008 และได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัล Grand Jury Prize World Cinema – Documentary จาก Sundance Film Festival


ในปีเดียวกัน



4.BIRDSONG [El cant dels ocells]


Category : World Cinema
Country : Spain
Director: Albert Serra Juanola



จากพระคำภีร์ และคำประพันธ์ของ Pablo Casals คีตกวีและนักเชลโลผู้ยิ่งใหญ่ชาวสเปน Birdsong เป็นเรื่องของปราขญ์ 3 คนที่เดินทางรอนแรม ผ่านทะเลน้ำแข็งและทะเลทราย เพื่อค้นหาพระเยซู บุตรแห่งพระเจ้าที่เพิ่งประสูติ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับเลือกเข้าร่วมเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี 2008 ในสาย Director’s Fortnight ความสำเร็จก่อนหน้านี้ของผู้กำกับ Albert Serra Juanola คือ Honor de Cavalleria ภาพยนตร์ดัดแปลงจาก Don Quixote ซึ่งได้รับรางวัลจากเทศกาลหนังนานาชาติหลายแห่ง ในปี 2006


ภาพยนตร์เรื่องนี้มีทั้งส่วนสีและขาวดำ และได้รับการยกย่องว่าเป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายภาพ landscape ได้สวยงามมาก



5.KATYN


Category : World Cinema
Country : Poland
Director: Andrzej Wajda


กันยายน 1932 ช่วงต้นสงครามโลกครั้งที่ 2 นาซีเยอรมันบุกเข้าโปแลนด์ กองทัพแดงโดยคำสั่งของสตาลินก็บุกเข้าโปแลนด์เช่นกัน เป็นผลให้ทหารโปแลนด์ทั้งหมดถูกกักกันตัวโดยฝ่ายโซเวียต แอนนา ภรรยาของร้อยเอก ยูลาน เฝ้าคอยการกลับมาของสามี เธอไม่ยอมรับความจริงว่าเขาถูกฆาตกรรมโดยทหารรัสเซีย แม้จะได้รับหลักฐานยืนยัน จากการที่ทหารเยอรมันพบที่ฝังรวมศพทหารโปแลนด์ในป่าเคทิน แอนนิสกา น้องสาวของนักบินโปแลนด์ซึ่งประสบชะตาเดียวกันกับทหารอื่นๆ ต้องหัวใจสลาย เจอร์ซี เพื่อนของยูลาน ผู้ได้รับการแต่งตั้งให้มีตำแหน่งในกองทัพประชาชนโปแลนด์ เป็นคนเดียวที่รอดชีวิตมาได้ อะไรจะเกิดขึ้นกับหญิงที่ระหว่างสงครามเฝ้ารอผู้เป็นที่รัก และหลังสงครามอยู่ภายใต้สหภาพโซเวียต บ้านเกิดเมืองนอนและอิสรภาพจะยังมีความหมายเช่นเดิมหรือไม่ สำหรับคนที่ได้ยอมรับระบบใหม่ไปแล้ว


Andrzej Wajda ผู้กำกับชั้นนำของโปแลนด์ เคยได้รับรางวัลสำคัญมามากมาย รวมทั้ง ออสการ์ Lifetime Achievement Award ปี 2000 เขามีความผูกพันกับกรณีสังหารหมู่เคทิน เพราะร้อยเอก Jakub Wajda พ่อของเขาเป็นหนึ่งในทหารชาวโปลที่หายสาบสูญไปในครั้งนั้น


6.LET THE RIGHT ONE IN


Category : World Cinema
Country : Sweden
Director: Tomas Alfredson  


ออสการ์ เด็กชาย 12 ขวบที่อ่อนแอ ถูกเพื่อนร่วมชั้นเกเรรังแกบ่อยๆ ก็ไม่เคยสู้ ความฝันที่จะมีเพื่อนบ้างดูจะเป็นจริงเมื่อ อีลาย เด็กหญิงวัยเดียวกันย้ายมาอยู่ข้างบ้าน เธอชอบออกมาออกบ้านในเวลากลางคืนโดยไม่กลัวความหนาวเยือกของอากาศ แต่พร้อมกับการมาของเธอ ผู้คนหายตัวไปอย่างลึกลับและมีการฆาตกรรมเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ช้าออสการ์ผู้หลงใหลเรื่องสยองขวัญก็ปะติดปะต่อได้ว่าอีลายเป็นผีดิบ มาถึงตอนนี้ความเสน่หาลึกซึ้งเบิกบานขึ้นเสียแล้ว อีลายช่วยให้ออสการ์มีพลังสู้กับคนรังแกเขา แม้ออสการ์จะตระหนักถึงด้านมืดของเธอ แต่ก็ไม่สามารถตัดใจ อีลายผู้ถูกกักชั่วนิรันดร์อยู่ในร่างของเด็ก 12 ขวบกับความรู้สึกที่รุมเร้าและอารมณ์ที่สับสนของสาวเริ่มรุ่นเองก็รู้ว่า เธอจะอยู่รอดได้ด้วยการจากไปตามทางของตัวเอง แต่เมื่อออสการ์ตกอยู่ภาวะลำบาก อีลายก็ต้องกลับมาช่วยด้วยวิถีทางเดียวที่เธอทำได้


Let the Right One In เป็นนิยายที่ได้รับความนิยมสูง และเมื่อผลิตเป็นภาพยนตร์ก็ได้รับคำชมว่าถ่ายทอดบรรยากาศพิเศษตามท้องเรื่องได้ดี ได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์ในปี 2008 หลายรางวัล อาทิ รางวัล Best Narrative Feature จาก TRIBECA International Film Festival, รางวัล Best European Fantasy Feature จาก Neuchatel International Film Festival และรางวัล Metro Critics จาก Natfilm Festival Copenhagen 


7.LORNA’S SILENCE [Le Silence de Lorna]


Category : World Cinema
Country : France / Belgium / Italy
Directors: Jean-Pierre and Luc Dardenne



ชะตาชีวิตของผู้หญิงคนหนึ่งผูกติดกับความรักและกฎของโลกอาชญากรรม ลอร์น่า หญิงอัลบาเนียน สมรู้ร่วมคิดกับแผนการชั่วร้ายของอาชญากร ฟาบิโอ เขาจัดการให้ลอร์น่าแต่งงานหลอกๆ กับ คลอดี้ เพื่อให้เธอได้รับสัญชาติเบลเยี่ยม แล้วให้เธอแต่งงานกับเจ้าพ่อรัสเซียผู้ยอมจ่ายเงินจำนวนมากเพื่อให้ได้สิทธิเช่นเดียวกับลอร์น่า แต่การแต่งงานครั้งที่สองนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อ ฟาบิโอฆ่าคลอดี้เสียก่อน แล้วลอร์น่าจะปิดปากเงียบได้หรือไม่


Lorna’s Silence ได้รับรางวัล Best Screenplay และได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัล Golden Palm จาก Cannes Film Festival ปี 2008



8.MY WINNIPEG


Category : World Cinema
Country : Canada
Director: Guy Maddin



My Winnipeg ภาพยนตร์แนวดอกคิวแฟนตาซี นำเสนอเรื่องราวผ่านจดหมายที่บันทึกเรื่องราวบ้านเกิดอันเป็นที่รักของ Guy Maddin ผู้กำกับช่างจินตนาการชาวแคนาดา เกี่ยวกับบันทึกเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ของเมืองวินนิเพก เหตุการณ์ที่เหนือธรรมชาติ และเรื่องราวส่วนตัวที่เกิดขึ้น ผู้กำกับเล่าเรื่องด้วยภาพถึงอนุเสาวรีย์ทางประวัติศาสตร์หลายแห่งที่อยู่ในเมืองมากมาย เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการประท้วงของชาวเมือง และความพ่ายแพ้ของทีมไอซ์ฮอกกี้ของชาวเมืองวินนิเพก นอกจากนี้ยังเล่าถึงโศกนาฎกรรมในสนามม้าที่ม้าหลายตัวเจออากาศที่แสนหนาวเหน็บ ช่วงสุดท้ายของภาพยนตร์ ผู้กำกับเล่าว่าได้รับแรงบันดาลใจจากผู้กำกับ William Castle เกี่ยวกับเหตุการณ์ที่สร้างความบอบช้ำทางจิตใจในวัยเด็กของเขา และสิ่งที่หล่อหลอมความคิดของเขาที่มีต่อชาวเมืองวินนิเพก


Guy Maddin เป็นศิลปินภาพยนตร์แนวทดลองชาวแคนาดา จุดเด่นคือการสร้างสรรค์ภาพที่รับอิทธิพลจากภาพยนตร์เงียบและภาพยนตร์เสียงยุคต้น มีผลงานภาพยนตร์ทั้งขนาดสั้นและขนาดยาวมากมาย นับแต่ปี 1986 รวมทั้ง Brand Upon the Brain! [2006] ภาพยนตร์เงียบที่มีการแสดงสด ของวงออร์เคสตร้าเป็นองค์ประกอบสำคัญ และ Dracula – Pages from a Virgin’s Diary ภาพยนตร์โทรทัศน์การแสดงบัลเลต์ที่ได้รับรางวัล International Emmy สำหรับ Best Performing Arts Program ในปี 2002 Maddin ได้รับรางวัล Persistence of Vision Award เป็นรางวัลเกียรติยศ [Lifetime Achievement] จาก San Francisco International Film Festival ในปี 2006 ในฐานะชาวเมือง Winnipeg โดยกำเนิด My Winnipeg เป็นเรื่องเกี่ยวกับบ้านเกิดของเขา ผสมผสานมนต์ขลัง ความคิดแปลกๆ และอารมณ์เมโลดราม่า โดยสลับภาพฟุตเตจเก่าๆ กับภาพอะนิเมชั่นจับตา My Winnipeg ได้รับรางวัล Best Canadian Feature Film ในปี 2007



9. THE BETRAYAL [Nerakhoon]


Category : Documentary Section
Country : US / Laos
Director: Ellen Kuras and Thavisouk Phrasavath


เรื่องราวการเดินทางผจญภัยอย่างยาวนานของครอบครัวหนึ่งจากลาวไปสู่นิวยอร์ก โดยครอบคลุมช่วงเวลาถึง 23 ปี ทวีสุขเล่าเรื่องของเขา จากเด็กที่รอดชีวิตจากเวียดนามมาถึงเมื่อเป็นหนุ่มที่ต้องต่อสู้ดิ้นรนกับความยากแค้นในการย้ายที่ถิ่นฐาน ประสบการณ์ร่วมกับแม่ของเขาในช่วงสงคราม ภาพยนตร์ที่ตื่นตาตื่นใจและตรึงผู้ชมของผู้กำกับภาพชื่อดัง Ellen Kuras ให้ภาพเปี่ยมพลังของการถูกเนรเทศ ผลพวงของสงคราม และสายสัมพันธ์ในครอบครัวอบครัว การเดินทางของทวีสุข เตือนเราให้ตระหนักถึงพลังที่จำเป็นต่อการอยู่รอด และศักยภาพในความเป็นมนุษย์ที่จะปรับตัว สร้างขึ้นใหม่ และให้อภัย Thavisouk Phrasavath เป็นลูกทหารลาวที่ทำงานให้ซีไอเอในช่วงสงครามเวียดนาม หลังสงคราม พ่อของทวีสุขกลายเป็นศัตรูของรัฐ และถูกส่งเข้าแคมป์ปฏิรูปความคิด ทวีสุขในวัย 12 ถูกจับหลายครั้ง ในที่สุดตัดสินใจว่ายข้ามแม่น้ำโขงสู่ประเทศไทย ที่ซึ่งเขาได้พบแม่และพี่น้องในอีก 2 ปีต่อมา เขาและ Ellen Kuras ได้พบและกลายเป็นเพื่อนกันในปี 1985


10.SLINGSHOT [Tirador]


Category : Southeast Asian Panorama Section
Country : Philippines
Director: Brillante Mendoza


การเลือกตั้งทั่วไปกำลังจะมีขึ้น แต่อนาคตจะเป็นอย่างไรบ้างสำหรับเหล่า Tirador – คำพื้นถิ่นที่ใช้เรียกพวกลักเล็กขโมยน้อย พวกเขาอาศัยอยู่ในอาคารเก่าทรุดโทรมในสลัมของ Quiapo ย่านธุรกิจวุ่นวายในมะนิลาและแหล่งทำมาหากินของพวกเขา


ออลดี้ เจริญรอยตามพ่อด้วยการขโมยสายไฟและวิ่งราว คาลอยอยากจะมีอาชีพสุจริตแต่ถูกผลักให้ไปในทางตรงกันข้าม ทั้งจากพ่อจริงที่ไม่เอาไหนและพ่อเลี้ยงที่เอาแต่สร้างความกดดัน เร็กซ์พ่อใหม่วัยหนุ่มต้องเลือกอยู่ตลอดเวลาระหว่างเอาเงินไปซื้อนมให้ลูกกับมาสนองความต้องการของตัวเองที่ติดยางอมแงม วันเลือกตั้งใกล้เข้ามา นักการเมืองวุ่นกับการหาเสียงและซื้อเสียงจากชาวสลัม สิ่งที่พวกเขานำเสนอต่อสาธารณะชนไม่พ้นคำสัญญาว่าจะให้ชีวิตที่ดีขี้นแก่ชาวฟิลิปปินส์


Slingshot ได้รับรางวัล Special Jury [Official Competition] จาก Marrakech International Film Festival ปี 2007 และ Caligari Prize จาก Berlin International Film Festival ปี 2008



11.UP THE YANGTZE


Category : Documentary
Country : Canada
Director: Yung Chang



เรือหรูหราแล่นสำรวจมาตามลำน้ำแยงซี ลำน้ำตำนานที่เรียกกันโดยทั่วไปในจีนอย่างง่ายๆ ว่า “แม่น้ำ” ให้เห็นแม่น้ำเป็นอย่างนี้ก่อนที่จะไม่ได้เห็นอีก แม่น้ำแยงซีกำลังจะถูกเปลี่ยนโฉมไป หลังการสร้างเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ริมแม่น้ำสาวน้อยนางหนึ่งกำลังอำลาครอบครัวของเธอ ในขณะที่น้ำท่วมใกล้เข้ามาถีงบ้านนาของพวกเขาแล้ว เขื่อนที่เกิดจากทางน้ำในภูเขา 3 แห่งมารวมกัน สัญญลักษณ์ของเศรษฐกิจจีนที่น่าอัศจรรย์ เป็นฉากหลังยิ่งใหญ่ของสารคดีว่าด้วยชีวิตภายใต้ความฝันแห่งศตวรรษที่ 21 ของจีน Yung Chang ผู้สร้างภาพยนต์เลือดผสมจีนแคนนาดา เก็บภาพชีวิตชาวนาที่น่าจับใจ เป็นการเล่าถึงปัจจุบันอย่างมีพลัง พร้อมทั้งขยับเงาอนาคตที่รอคอยอยู่ข้างหน้าให้ได้เห็น


Up the Yangtze ได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์มากมาย อาทิ รางวัล Best Canadian Documentary จาก Vancouver International Film Festival ปี 2007, รางวัล Golden Gate Award Documentary Feature จาก San Francisco International Film Festival ปี 2008


เตรียมพบหลากหลายผลงานภาพยนตร์ระดับเวิล์ดคลาสเหล่านี้ ได้ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ ปี 2551 ระหว่างวันที่ 23 30 กันยายน 2551 โรงภาพยนตร์ เอส เอฟ เวิลด์ ซีเนม่า ชั้น 7 เซ็นทรัลเวิลด์   งานจริงยังมีให้ชมกันอีกกว่า 80 เรื่อง ตรวจสอบตารางการฉายภาพยนตร์ได้ที่ www.bangkokfilm.org

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top