Connect with us

PINGBOOK

KOREA

[บทสัมภาษณ์] อีซูมาน (Lee Soo Man) บอสใหญ่ SM Ent กว่าจะถึงวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย ! (2008-06-17)

อาคารสำนักงานความสูงสี่ชั้นในย่านชองดัม เขตแฟชั่นสุดโต่งในกรุงโซล เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ SM Entertainment บริษัทชั้นนำของประเทศ ที่ค้นพบและให้กำเนิดศิลปินชั้นแนวหน้าที่มารวมกันไว้มากที่สุดของเกาหลี เมื่อเทียบจากประวัติการดำเนินธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอันแสนยาวนาน แต่ทว่าอาคารสำนักงานนี้ก็ไม่ได้มีจุดเด่นสำคัญแต่อย่างใด ไม่มีแม้กระทั่งป้ายชี้ไปยังสำนักงาน แผ่นผ้า หรือแม้กระทั้งธงใดๆ ถ้าไม่ใช่เพราะบรรดาเด็กนักเรียนที่ต่างมารอศิลปินที่ตนรักอยู่ที่ทางเข้าของอาคารหรือลายกราฟฟิคที่วาดลงบนกำแพงซึ่งมีข้อความว่า I Love You, TVXQ! แล้วละก็ ก็คงไม่มีใครสังเกตุได้ว่าตึกนี้คือบริษัท SM Entertainment


บริษัทได้กล่าวว่าไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใดที่ต้องปรับปรุงอาคารให้โดดเด่นมากขึ้นเนื่องจากตอนนี้ก็มีผู้มาเยี่ยมมากมายอยู่แล้ว รวมไปถึงในบริเวณใกล้กันนั้นยังเป็นที่ตั้งของ คิมจงฮักโปรดักชั่น บริษัทผู้ผลิตผลงานชั้นนำของประเทศเกาหลี รวมไปถึงโรงเรียนมัธยมชองดัม ซึ่งเป็นแหล่งที่บรรดานักเรียนต่างให้ความสนใจในวงการบันเทิงอย่างมาก


สำนักงานของ อีซูมาน (Lee Soo Man) ประธานบริหารและผู้ก่อตั้งบริษัท SM Entertainment ที่ดูภายนอกสุดแสนจะธรรมดา แต่มีสิ่งเดียวที่จะแยกความแตกต่างออกมาจากสำนักงานทั่วไปนั้นได้คือ จำนวนถ้วยรางวัลกว่า 300 รางวัลที่ศิลปินในเครือ SM คว้ามาครองจากรายการเพลงต่างๆ เช่น H.O.T, S.E.S, Shinhwa, BoA, TVXQ และ Super Junior ซึ่งวางอยู่กลมกลืนกับบรรดาภาพถ่ายของศิลปิน และสถานที่นี้จะเป็นสถานที่ที่ศิลปินมักจะใช้เพื่อเซอร์ไพรส์ อีซูมาน ในวันครบรอบวันเกิดของเขาอีกด้วย



เส้นทางการทำงานอย่างหนักของ อีซูมาน ซึ่งส่งผลให้เขามายืนอยู่ในจุดนี้ เขาดูเหมือนจะเป็นคนที่สงบเสงี่ยมและพยายามจะลดการต่อกรต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่าศิลปินของ SM สามารถเต้นได้แต่ไม่สามารถร้องเพลงได้ เว้นแต่ BoA, Super Junior และ TVXQ! ที่พอจะรับได้บ้าง ทางด้านเกาหลีเองนั้นก็มีความคิดเห็นออกมาเป็นสองกรณี กล่าวคือ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าอีซูมานนั้นมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับด้านการตลาดในการบริหารวัฒนธรรมเพลงป้อปเกาหลีไปสู่ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้อย่างยอดเยี่ยม แต่เขาก็ถูกหลายคนกล่าวว่าเขาทำให้วงการเพลงเกาหลีต้องเสียชื่อเสียงจากบรรดาศิลปินวัยรุ่นหน้าใหม่ ซึ่งมันก็ไม่ได้ช่วยให้ทุกคนมองภาพลักษณ์ของการเป็นผู้รับผลประโยชน์สูงสุดในวงการบันเทิงได้ดีขึ้นแต่อย่างใด


ล่าสุดกับการให้สัมภาษณ์ของอีซูมานกับสำนักข่าวจุงอังอิลโบ เขาเปิดเผยว่า “การโหลดเพลงอย่างผิดกฏหมายที่มีเพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงรายได้จากโฆษณาที่ลดต่ำลง ความหวังเดียวของเราก็คือตลาดนอกประเทศ เป้าหมายของเราคือ.. แน่นอนล่ะ ประเทศจีน ฮอลลีวู้ดแห่งใหม่ของโลก มันเป็นความฝันของเราที่เพลงเกาหลีและญี่ปุ่นจะได้ไปพบกันใน ‘จุดเดือด’ ซึ่งอยู่ในตลาดจีน เพื่อค้นหาว่าใครยอดเยี่ยมที่สุดในเอเชีย ก่อนที่เราจะไปบุกตลาดโลกอย่างในอเมริกาและยุโรป สำหรับการเปิดตัวของ BoA ในอเมริกานั้น พวกเราค่อนข้างเดินเกมอย่างระมัดระวัง… เราจะไปก็ต่อเมื่อเราประสบความสำเร็จแล้วเท่านั้น”


อีซูมาน เข้าสู่วงการด้วยการเป็นนักร้องในปี 1970 หลังจากนั้น 20 ปีถัดมา เขาก็ได้ปั้นศิลปินฮิพฮอพคนแรกของประเทศเกาหลีอย่าง ฮยอนจินยอง (Hyun Jin Young) โดยมีเพื่อนร่วมงานเป็นนักแต่งเพลงอย่าง ยูยองจิน (Yoo Young Jin) นักแต่งเพลงมากความสามารถที่เนรมิตผลงานให้ SM อยู่จนถึงทุกวันนี้ อีซูมาน ก่อตั้ง SM Entertainment เพื่อเฟ้นหาศิลปินวัยรุ่นหน้าใหม่ เขาปลุกปั้นศิลปินเหล่านั้น สอนเต้น สอนการร้องเพลง และภาษาต่างประเทศด้วยคุณภาพเทียบเท่าศิลปิน


ในกรณีตัวอย่างของ TVXQ! และ Super Junior การฝึกฝนด้านการเต้นนั้นหนักหนาสาหัสเป็นอย่างมาก SM Entertainment กล่าวเกี่ยวกับคำพูดที่ว่า “หนึ่งแหล่ง หลายการใช้งาน (หนึ่งศิลปิน หลายสายอาชีพ)” นั้นเพื่อเป็นการคงสถานะของศิลปินให้อยู่ไปอย่างยาวนาน ซึ่งส่งผลให้มีสื่อด้านการตลาดในหลากหลายรูปแบบที่จะวิ่งเข้าหาศิลปินคนนั้นๆได้


เมื่อปีที่แล้วการก่อตั้ง SM Pictures และได้สร้างภาพยนตร์เกี่ยวกับ Super Junior ส่งผลให้แฟนๆสามารถจ่ายเพื่อซื้อทุกสิ่งเกี่ยวกับศิลปินที่ตนชื่นชอบนั้น ถือเป็นความสำเร็จของ SM Entertainment อย่างมาก


ทุกวันนี้ SM Entertainment มีธุรกิจย่อยในเครือกว่า 40 ธุรกิจ รวมไปถึงการผลิตละคร และคาราโอเกะ ในปีนี้บริษัทจะยังได้เสนอละครเวทีอย่างเรื่อง Xanadu ซึ่งมี คังอิน และ ฮีชอล ร่วมแสดงอยู่ในนั้น


จากผลสำรวจล่าสุด อีซูมาน เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่อันดับสามในวงการบันเทิงเกาหลีรองจาก นักร้อง/โปรดิวเซอร์ JYP (อันดับ 2) และ แบยงจุน (อันดับ 1) เขากล่าว “ตอนที่ผมเป็นนักร้อง ผมรู้สึกเจ็บปวดภายในใจเมื่อเห็นแฟนๆในประเทศกลับไปคลั่งไคล้นักร้องต่างชาติอย่าง Leif Garrett หรือ New Kids on the Block ผมอยากให้แฟนเพลงเหล่านั้นหันมาให้ความนิยมกับศิลปินในบ้านเกิดของเรา ผมมั่นใจว่าตลาดในวงการบันเทิงของเราจะเติบโตขึ้นไปพร้อมๆกับการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ผมรู้ว่ามีหลายคนวิจารณ์เราอย่างหนัก ทั้งการทำให้วงการเพลงนั้นต้องเปลี่ยนไปจากการลิปซิ้งของนักร้องวัยรุ่น แต่ผมกลับเชื่อมั่นว่าวงการเพลงของเราก็เหมือนการออกเสียงในการเมือง คุณให้คะแนนกับนักการเมืองที่คุณสนับสนุน คุณก็ซื้ออัลบั้มของศิลปินที่คุณชื่นชอบเช่นเดียวกัน นี่เป็นหนทางแห่งความอยู่รอดในวงการเพลงของเรา ในวงการเพลงที่เต็มไปด้วยนายทุน มันเป็นการหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่าศิลปินที่แท้จริงนั้นเป็นส่วนสำคัญต่อตลาดเพลงซึ่งมีผลต่อตัวเลขทางการเงินอย่างมาก” อีซูมานกล่าว


“ผมไม่เคยเห็นด้วยเลยที่ผู้คนมักจะเรียกศิลปินของเราเป็นเพียงแค่ไอดอลเท่านั้น เราไม่ใช่เอเจนซี่สร้างไอดอล แต่เป้าหมายของเราคือการบุกตลาดในต่างประเทศ อีกอย่างผมก็ไม่เห็นว่าจะต้องให้คำนิยามว่าคุณเป็นศิลปินที่แท้จริงหรือไอดอลแต่อย่างใด ผมคิดว่าวัฒนธรรมการฟังเพลงของเราก็คือการได้สนุกในสิ่งที่คุณชื่นชอบครับ”


สัปดาห์นี้จะเป็นสัปดาห์ที่สำคัญของอีซูมาน เขาจะฉลองวันเกิดครบรอบ 56 ปี ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ รับรองว่าศิลปินในสังกัดอย่าง BoA, Girls’ Generation, KANGTA, SHINee, Super Junior, TVXQ จะไม่มีวันลืมวันสำคัญเช่นนี้อย่างแน่นอน พวกเขาจะต้องเตรียมตัวส่งผ่านความรักในหลากหลายวิธีจากพวกเขา ซึ่งมีต่ออีซูมานอย่างแน่แท้ !


HAPPY BIRTHDAY LEE SOO MAN !!!


Interview Source

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top