Connect with us

PINGBOOK

KOREA

ซอนมิ (Sun Mi) ประสบปัญหาโรคกลุ่มอาการหายใจเกิน หรือ โรคหอบทางอารมณ์ (2008-06-11)

จากเหตุการณ์ที่ ซอนมิ (Sun Mi) แห่งวง Wonder Girls หมดสติไปในระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ นั้นสรุปมาแล้วว่าเธอเป็นโรค Hyperventilation Syndrome (กลุ่มอาการหายใจเกิน หรือ โรคหอบทางอารมณ์)


ระหว่างที่ซอนมิกำลังให้สัมภาษณ์กับจอยนิวส์เมื่อเช้าวานนี้ เธอมีอาการหายใจติดขัดจนหมดสติไป จากอาการที่เธอเป็นส่งผลให้ทีมงานหลายคนซึ่งอยู่ในระหว่างการสัมภาษณ์นั้นตกใจอย่างมาก แต่ก็มีหลายคนเคยตั้งคำถามเกี่ยวกับสุขภาพของซอนมิมาก่อนที่เธอจะเปิดตัวสู่วงการเพลงอยู่ก่อนแล้ว


ในระหว่างการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้ที่เกี่ยวกับกับวันเดอร์เกิร์ล เผยว่า “ระหว่างที่ซอนมิอยู่ในช่วงการฝึกก่อนจะเป็นนักร้องอย่างเต็มตัว สุขภาพก็เธอก็ไม่ค่อยสู้ดีนัก เธอมักจะไม่ค่อยสบายในบางครั้ง แต่จากที่เรารู้ช่วงนี้วันเดอร์เกิร์ลก็ยังไม่มีกิจกรรมอะไรที่ต้องหักโหมนอกจากการเดินสายโชว์ตามรายการเพลงเท่านั้น ดังนั้นมันก็ค่อนข้างที่ควรจะต้องกังวลเกี่ยวกับซอนมิที่เธอประสบปัญหาสุขภาพในครั้งนี้”


ล่าสุดเมื่อเช้าที่ผ่านมาจากการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ของ JYP Entertainment เผย “เช้าวานนี้ ซอนมิ ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลเซนท์แมรี่ที่เกาะยออิโด เนื่องจากอาการหายใจติดขัดและหมดสติ หลังจากนั้นช่วงเที่ยงเธอก็ได้ออกจากโรงพยาบาลในวันเดียวกันและกลับมาพักผ่อนที่บ้าน


ผลการวิเคราะห์จากทีมแพทย์กล่าวว่าเธอได้ประสบอาการหายใจติดขัดที่เรียกว่า Hyperventilation Syndrome (กลุ่มอาการหายใจเกิน หรือ โรคหอบทางอารมณ์) อันเกิดมาจากปัญหาความเครียดและการใช้พลังงานที่มากเกินไป


ซอนมิจะเดินทางไปยังโรงพยาบาลอีกครั้งเพื่อตรวจสอบร่างกายเพิ่มเติม และจะไม่มีการออกกิจกรรมใดๆในวันนี้และพรุ่งนี้ (11-12 มิถุนายน 2551)”






กลุ่มอาการหายใจเกิน (Hyperventilation syndrome)

ข้อน่ารู้
โรคนี้มีชื่อเรียกเฉพาะว่า กลุ่มอาการหายใจเกิน (Hyperventilation syndrome)บางทีก็เรียกว่า
โรคหอบจากอารมณ์ คำว่า กลุ่มอาการมีความหมายว่า จะมีอาการหลายๆอย่างปรากฏพร้อมกัน กล่าวคือ
เมื่อมีอาการหายใจหอบลึกและเร็วอยู่พักใหญ่จะทำให้เกิดอาการมือและเท้าทั้งสี่
จีบเกร็งคลัายเป็นตะคริวขึ้นพร้อมกัน
คนบางคนเมื่อมีเรื่องกระทบกระเทือนจิตใจจะเกิดอาการหายใจหอบลึกและเร็วอัตโนมัติ ซึ่งเป็นไปโดยไม่รู้สึกตัว หรือจิตใต้สำนึกจัดเป็นโรคประสาทชนิดหนึ่ง ซึ่งมีสาเหตุด้านอารมณ์และจิตใจ โดยไม่มีความผิดปกติทางร่างกายแต่อย่างใด
ชายหรือหญิงใครมีความเสี่ยงมากกว่ากัน
พบว่าในหญิงจะโอกาสมากกว่าชาย โดยเฉพาะในหญิงสาวอายุ 15-30ปี

อาการ
อาการหายใจหอบลึกและมือเท้าจีบเกร็งเกิดขึ้นทันทีทันใดหลังมีความเครียดทางอารมณ์ เป็นโรคที่ไม่มีอันตรายร้ายแรง แต่ต้องการการบำบัดทางสุขภาพจิตซึ่งมักจะหายขาดได้เมื่อคนไข้สามารถพัฒนาจิตใจ จนสามารถเผชิญกับความเครียดได้

สาเหตุอื่นนอกจากอารมณ์
กลุ่มอาการหายใจเกินนอกจากจะมีสาเหตุจากอารมณ์ก็ยังเกิด จากอาการปวด เช่น ปวดศีรษะ ปวดประจำเดือนได้อีกทางหนึ่ง นอกจากหายใจหอยลึกโดยที่ไม่มีอาการเท้าจีบเกร็งร่วมด้วย ควรคิดถึงสาเหตุอื่นได้อีกด้วยคือ ภาวะเลือดเป็นกรด ภาวะหัวใจวาย ภาวะโรคหืด

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top