Connect with us

PINGBOOK

KOREA

นักเขียนการ์ตูน มาโมรุ อุจิยามะ (Mamoru Uchiyama) ผู้วาด Ultraman สิ้นลมแล้ว (2011-12-02)

มีรายงานข่าวเศร้าจากประเทศญี่ปุ่นว่า มาโมรุ อุจิยามะ (Mamoru Uchiyama) นักเขียนการ์ตูนชื่อดังเจ้าของผลงานมากมาย โดยเฉพาะที่โด่งดังที่สุดก็คือการเป็นเจ้าของลายเส้นฉบับการ์ตูนของ “อุลตร้าแมน” ได้สิ้นลมลงแล้วด้วยวัย 62 ปี
      
โยมิอุริชิมบุน ได้รายงานข่าวโดยอ้างคำยืนยันจากลูกชายของเจ้าตัวว่า มาโมรุ อุจิยามะ นักเขียนการ์ตูนชื่อดังผู้มีผลงานมานานกว่า 40 ปีได้สินลมลงเมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ที่ผ่านมาขณะที่เขามีอายุได้ 62 ปี อย่างไรก็ตามข่าวไม่ได้ระบุว่าเขาเสียชีวิตด้วยสาเหตุใด
      
อุจิยามะ เกิดมาในครอบครัวเกษตรกรที่ จังหวัดอิบะระกิ ภาคคันโตของญี่ปุ่น เมื่อปี 1949 แต่เมื่อเติบใหญ่ขึ้นเขากลับเลือกทำงานในสายบันเทิง และได้เข้าเป็นหนึ่งในทีมงานของสตูดิโอผลิตอนิเมชั่นชื่อดัง Tatsunoko Productions เมื่อมีอายุได้ราว 20 ปี จนต่อมาประสบความสำเร็จในฐานะนักเขียนการ์ตูนเมื่อผลงานเรื่อง Ushio Shuppansha’s Kibō no Tomo ได้รับการตีพิมพ์
      
อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้ อุจิยามะ โด่งดังมีชื่อเสียงไปอีกหลายสิบปีก็คือการได้มีโอกาสนำผลงานของบริษัท Tsuburaya Production อย่าง จับโบ้เอ (Jumborg Ace) มาวาดเผยแพร่เป็นฉบับการ์ตูน และยิ่งประสบความสำเร็จมากขึ้นไปอีก หลังได้นำ อุลตร้าแมน ซีรีส์แนวยอดมนุษย์ของ Tsuburaya อีกเรื่องมาวาดเป็นการ์ตูนด้วย
      
โดยการ์ตูนอุลตร้าแมนฉบับของ อุจิยามะ เรื่องแรกมีชื่อว่า “การกลับมาของอุลตร้าแมน” ซึ่งออกตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1971 หลังจากนั้นเขาจึงได้มีโอกาสวาดเรื่องราวของยอดมนุษย์แห่งดาว M-78 อีกหลายเรื่องจนไปถึงภาคหลัง ๆ อย่าง เมบิอุส และภาคหนังโรง Ultra Galaxy Legend รวมแล้วหลายสิบเล่ม กินเวลานับ 40 ปีเลยทีเดียว
      
นับว่าผลงานของ อุจิยามะ โด่งดังและมีชื่อเสียงขึ้นมาเป็นส่วนหนึ่งของตำนานอันยิ่งใหญ่ของ อุลตร้าแมนก็ว่าได้ โดยหลาย ๆ เรื่องเป็นการต่อยอดเรื่องราวที่ไม่เคยมีในฉบับซีรีส์หลักมาก่อน รวมถึง “แอนโดรเมลอส” หรืออุลตร้า และสัตว์ประหลาด ที่ไม่มีบทบาทในหนังเรื่องใดตัวอื่น ๆ ซึ่งผลงานเหล่านี้ของเขายังได้เข้ามาตีพิมพ์ในประเทศไทยภายใต้ชื่อ “ศึกยอดมนุษย์” ด้วย
      
ซึ่งนอกจากการ์ตูนอุลตร้าแมนแล้ว นักเขียนรายนี้ยังมีผลงานอีกหลายเรื่องทั้งการ์ตูนแนวเบสบอล Little Kyojin-kun ส่วนในระยะหลัง ๆ ที่เขาเริ่มสนใจกีฬากอล์ฟยังมีโอกาสเขียนการ์ตูนเกี่ยวกับกอล์ฟ Dead ni Pin o! ลงในนิตยสารแนวกีฬาของ Akita Shoten เป็นงานที่ทำอยู่ตราบจนเสียชีวิตลงในที่สุด



ขอบคุณ Manager.co.th

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

To Top