Connect with us

PINGBOOK

KOREA

คิมโดฮุน (Kim Do Hoon) เจ้าของเพลง ‘Alone’ ของ CNBLUE แถลงข่าวกรณีถูกกล่าวหาลอกเลียนเพลง (2010-02-08)

คิมโดฮุน (Kim Do Hoon) ผู้ประพันธ์เพลงที่กำลังถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าลอกเลียนแบบได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการครั้งแรก


เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2553 คิมโดฮุน กล่าวผ่านสื่อมวลชน “ถึงแฟนคลับและผู้คนในวงการเพลงทุกคน ผมรู้สึกเสียใจและเศร้าเป็นอย่างมากที่ต้องทำให้ทุกคนรู้สึกเป็นกังวลต่อเพลงเพลงหนึ่งของผมที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นเป็นที่มีการลอกเลียน” เสริม “ผมไม่สามารถปิดกลั้นความรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในครั้งนี้ ผมอยากจะบอกว่าที่ผมเงียบไปและไม่ได้ตอบโต้อะไรจากสิ่งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เพราะว่าผมไม่มีอะไรจะพูดหรือว่าผมพยายามจะไม่รับรู้แต่อย่างใด” กล่าวต่อ “การที่ผมไม่ต้องการให้นักข่าวทำให้ปัญหานี้ใหญ่โตมากยิ่งขึ้นรวมถึงผมกลับว่าจะทำให้นักร้องและต้นสังกัดรู้สึกลำบากใจทำให้ผมตัดสินใจที่จะไม่พูดอะไรครับ แต่ทว่ายิ่งผมเงียบก็ยิ่งเหมือนว่าผมไร้ความรับผิดชอบและเป็นผู้ร้ายในสายตาคนทั่วไป ซึ่งในฐานะที่ผมเป็นคนแต่งเพลงทำให้ผมตัดสินใจออกมาพูดในเรื่องนี้ครับ” เขากล่าว


เขากล่าว “ผมเดบิวเข้าสู่วงการเพลงในปี 2538 พร้อมกันเพลง ‘To Forever’ ของจางเฮจิน ซึ่งเป็นเพลงไตเติ้ลแรกที่ผมได้รับให้ทำ จนถึงตอนนี้ก็เป็นเวลามากกว่า 10 ปีแล้วที่ผมแต่งเพลงทั้งหมดกว่า 300 เพลง ท่ามกลางเพลงเหล่านั้นกว่า 90 เพลงเป็นเพลงไตเติ้ลและเพลงที่ได้รับการโปรโมท” เสริม “ระยะหลังผมเห็นข่าวที่พูดถึงตัวผมกล่าวว่า ‘ผมเดินทางมาถึงจุดนี้ได้เพราะว่าผมลอกเลียนเพลงคนอื่น’ ซึ่งจนถึงตอนนี้กว่า 10 ปีแล้วที่ผมทำเพลงมา และทีท่าของผมที่มีต่อดนตรีนั้นไม่เคยเปลี่ยนไปเลย ผมทำเพลงต่างๆเป็นจำนวนมากและยังไม่เคยมีเสียงวิจารณ์ว่าลอกเลียนเพลงแม้แต่ครั้งเดียว ก่อนอื่นผมอยากจะบอกว่าผมเดินมาถึงจุดนี้ได้ ไม่ใช่เพราะผมลอกเลียนเพลงคนอื่น” เขากล่าว


อีกทั้ง “สำหรับเรื่องประเด็นการลอกเลียนเพลงของผมในครั้งนี้มันเกิดจากคลิปวีดีโอของชาวเน็ต ในช่วงนี้สิ่งที่กลายเป็นเทรนด์ฮิตไปเสียแล้ว คือการหาเพลงที่คล้ายๆกันมาพยายามเปรียบเทียบกันและทำเป็นคลิปวีดีโออัพโหลดขึ้นไปในอินเตอร์เน็ต ถึงแม้จะไม่ใช่เพลงของผม แต่ก็มีเพลงอื่นๆเป็นจำนวนมากที่ฟังแล้วคล้ายกันซึ่งได้ถูกนำอัพโหลดในอินเตอร์เน็ต ท่ามกลางเพลงเหล่านั้นก็มีทั้งที่ได้กลายเป็นปัญหา รวมไปถึงเพลงที่ไม่ได้รับการพูดคุยแต่เป็นมุมมองของผู้อัพโหลดเท่านั้น ซึ่งบังเอิญว่าในเพลงเหล่านั้นมันมีเพลงของผมรวมอยู่ด้วย พอมีปัญหาเรื่องก็ถึงหูของนักข่าว ปัญหาทั้งหมดมันมีจุดเริ่มต้นแค่เพียงชาวเน็ตคนหนึ่ง ชี้ว่าเพลงนี้ลอกเลียนผ่านทางคลิปวีดีโอ แล้วนักข่าวก็เล่นประเด็นนี้จนก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง ซึ่งสุดท้ายทุกคนก็ได้ตัดสินกันไปแล้วว่าเพลงผมของเป็นเพลงที่ลอกเลียน” เขากล่าว


กล่าวต่อ “ถ้าอ้างจากข่าวจนถึงตอนนี้มีคนออกมาฟันธงว่าเพลง ‘Alone’ มีห้องดนตรีเพียงหนึ่งห้องที่เหมือนกับเพลงที่อ้างถึง ก็เหมือนกับในบทความ ที่แม้แต่ทางเดินคอร์ดยังไม่มีเหมือนกัน รวมถึงส่วนขึ้นต้นเพลงก็ยังไม่คล้ายกันด้วยเช่นกัน ในขณะที่เสียงดนตรีคอรัสในท่อนหลังอย่าง ‘เวทูรียา เวทูรียา’ ก็ไม่ได้เหมือนกันเลย ซึ่งจะมีก็แต่ท่อน ‘ดารีดีรีดารับดู’ ที่คล้ายกัน แต่ถ้าจะให้พูดถึงทำนองเพลงในท่อนนั้นก็ยังมีเพลง ‘โอนากิ’ ของ Country KkoKko และ ‘จีจุงแฮ’ ของ พัคซังมิน (Park Sang Min) ที่มีคอรัสรวมถึงดนตรีที่ออกมาแทบจะสอดประสานกันเลย เพียงแต่มันเป็นคนละแนวเพลงเท่านั้น” เขากล่าว


คิมโดฮุน กล่าว “เหมือนกับเพลง 8282 ของ Davichi ที่ตอนแรกมีเพียงโน้ตห้องเดียวตอนเริ่มที่คล้ายกันที่เหลือแตกต่างกันทั้งหมด ส่วนเพลง ‘Can’t Forget’ ของคิมจงกุกที่กำลังวิจารณ์กันในขณะนี้ก็ไม่มีส่วนไหนที่มีสำเนียงคล้ายกัน ในขณะที่ช่วงอินโทรก็มีเพียงห้องเดียวที่คล้ายกัน ถ้าทุกคนไม่เข้าใจในสิ่งที่ผมอธิบาย ผมอยากให้พวกคุณลองกลับไปฟังเพลงเหล่านั้นอีกครั้งแล้วลองตัดสินดู” เสริม “สำหรับเพลงในแนวเดียวกันและมีโน้ตในห้องหนึ่งห้องคล้ายกันนั้นมีเยอะมากในโลกนี้ครับ เราลองไปดูเพลงที่มีจังหวะกลางๆสมัยก่อน หรือแค่เพลงแนวบัลลาดหรือโทรทก็จะพบว่ามีเพลงจำนวนมากที่มีห้องดนตรีหนึ่งหรือสองห้องคล้ายกันครับ เพลงฮิตๆในต่างประเทศที่มีห้องดนตรีหนึ่งหรือสองห้องคล้ายกันก็มีเป็นจำนวนมาก ถ้าให้ผมลองใช้ทฤษฎีดนตรีของตัวเองเริ่มค้นหาเพลงที่มีห้องดนตรีคล้ายๆกันแล้วล่ะก็ ผมสามารถหาเพลงที่คล้ายกันอย่างที่บางคนอ้างนี้ได้มากกว่าชาวเน็ตมากมายครับ (กรุณาดูในคลิปด้านล่าง)”


เขากล่าวต่อ “เสียงวิพากษ์วิจารณ์เพลง ‘Alone’ ในขณะนี้ได้พุ่งเป้าไปที่ ‘เพลงของนักแต่งเพลงคิมโดฮุนที่เปิดตัวออกมามีบางส่วนที่คล้ายกับเพลงอื่น’ ซึ่งถ้าในอนาคตมีเพลงที่ผมเปิดตัวออกมาอีกแล้วมีบางส่วนเพียงน้อยนิดที่มีความเหมือนกัน และทุกคนก็สามารถนำเพลงนั้นมาตัดต่อเป็นคลิปวีดีโอและใส่ความว่าเพลงนี้ลอกเลียนเพลงนั้นมาได้แล้วล่ะก็ ผมคิดว่าไม่ใช่แค่ผมแต่คงเป็นนักแต่งเพลงทุกคนที่จะต้องถูกริดรอนอิสระภาพ วงการเพลงบ้านเราในตอนนี้มีผู้คนเป็นจำนวนมากออกมาฟันธงว่าเพลงนั้นลอกเพลงนี้ แต่ผมคิดว่าการที่เราจะไปจนถึงจุดนั้นได้เราต้องได้รับการพิสูจน์โดยหลักฐานจากผู้เชี่ยวชาญจริงๆเสียก่อน เพียงแค่การตัดสินจากชาวเน็ตบางคนกล่าวว่าเพลงนี้ลอกเลียนจนทำให้นักแต่งเพลงเดือดร้อนนั้นผมคิดว่ามันไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้องเท่าใดนัก”


เขากล่าวปิดท้าย “ผมหวังว่าในอนาคตจะไม่มีเรื่องที่ทำให้นักแต่งเพลงต้องจนมุมจากมาตรฐานการตัดสินว่าเพลงนั้นเพลงนี้ลอกเลียนจากข้อสังเกตในส่วนที่มีความคลายคลึงกัน” เสริม “สุดท้ายผมอยากจะขอโทษแฟนเพลงและผู้คนในวงการที่ให้ความสนใจและรักในเพลงของผมที่ทำให้เกิดความกังวลใจด้วยครับ” เขากล่าวจบ





คลิปที่คิมโดฮุนยกตัวอย่างมาประกอบ
(เพลง Alone, Blue Bird, โอนากี, จีจุงแฮ ฯลฯ)

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top