Connect with us

PINGBOOK

KOREA

ศึกปะทะฝีปากผ่านสื่อ! Ynot? จวก CNBLUE ลอกเลียนเพลง ต้นสังกัด FNC Music โต้ ‘หมิ่นประมาท..ลั่นเจอกันในศาลแน่’ (2010-02-06)

FNC Music ค่ายเพลงวงน้องใหม่ CNBLUE เผยว่ารู้สึกขอโทษหากสิ่งที่เคยพูดมาได้ทำให้วงอินดี้แบนด์ต้องรู้สึกเจ็บปวด


เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2553 ช่วงกลางคืน FNC Music ต้นสังกัด CNBLUE ได้แถลงการณ์จุดยืนเกี่ยวกับกรณีของเสียงวิพากษ์วิจารณ์การลอกเลียนเพลง ‘ALONE’ ของ CNBLUE จากเพลง ‘Blue Bird’ ของ Ynot? ที่กลายเป็นประเด็นร้อนมาตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา


เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2553 ต้นสังกัด Ynot? ออกมาแถลงการณ์ผ่านสื่อมวลชนโดยกล่าวว่าเพลง ‘Blue Bird’ ของเขากำลังสงสัยว่าจะถูกศิลปินวง CNBLUE เจ้าของเพลง ‘Alone’ ลอกเลียนแบบ โดยในเพลงมีส่วนขึ้นต้นและส่วนคอรัสที่ให้สัมผัสในแบบคล้ายคลึงกัน ในขณะที่หลังจากนั้น (1 กุมภาพันธ์) เขาก็ยังพูดเกี่ยวกับกรณีที่ต้นสังกัด CNBLUE ออกมาบอกว่าทาง Ynot? ได้ใช้สื่อเป็นเครื่องมือด้วยกล่าว “ทางด้านนักแต่งเพลงและประธานบริษัทที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ก็ไม่ได้ออกมาอธิบายและแสดงจุดยืนอะไร ในขณะเดียวกันเราก็ได้รับคำปรึกษาจากนักกฏหมายในวงการเพลงให้ดำเนินการทางกฏหมายเพื่อให้เป็นกรณีตัวอย่าง” เขากล่าววิพากษ์วิจารณ์


ด้วยเหตุนี้ทำให้ FNC Music ออกมาเปิดเผยว่าจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จนทำให้เกิดความเจ็บปวดต่อวงอินดี้แบนด์ พร้อมกล่าวว่าบริษัทรู้สึกเสียใจที่ได้ใช้วิถีแห่งความเป็นบริษัทใหญ่กดขี่ข่มเหงบริษัทเล็ก FNC Music กล่าว “ในเวลานั้นประธานฮันซองโฮรู้สึกว่าไม่ยุติธรรมที่เขาถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงกรณีที่ไปลอกเลียนเพลง และได้ใช้วิธีการแสดงออกในแบบที่ไม่สละสวยมากนัก ซึ่งในจุดนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เขารู้สึกเสียใจเขาอยากโค้งขอโทษที่ทำให้หัวใจของคนอินดี้แบนด์ ซึ่งเป็นผู้ที่รักในเสียงเพลงทุกคนต้องเจ็บปวด” ต้นสังกัดกล่าว


FNC Music กล่าวต่อ “มีการใช้คำนี้กับเพลงสองเพลงที่มีความคล้ายกันเป็นประเด็นในการเล่นเรื่องนี้กับสื่อมวลชน” เสริม “FNC Music เป็นค่ายเพลงที่บำรุงเพลงและให้ความสำคัญกับผู้ที่มีความรักเพลงในรูปแบบของวงดนตรี เราภูมิใจกับเพลงที่พวกเรามีมากกว่าบริษัทใดๆ การที่มีเรื่องวิพากษ์วิจารณ์นี้ออกมาเราคิดว่าคงจะช่วยเพิ่มยอดจำหน่ายให้กับวงดนตรีอินดี้ได้อย่างมาก” เขากล่าวเน้น


FNC Music ยังกล่าวอ้างถึงคำพูดของต้นสังกัด Ynot? ว่า FNC Music ทำเป็นไม่รู้เรื่องและเงียบในประเด็นที่เกิดขึ้นนี้ ต้นสังกัดกล่าว “หลังจากเกิดปัญหานี้ทำให้เราได้เข้าพบกับด้านต้นสังกัด Ynot? เราบอกเขาว่า ‘ถ้าสุดท้ายแล้วเพลงนี้ได้รับการตัดสินว่าไม่คล้ายกัน เราจะดำเนินการทางกฏหมายอย่างเป็นทางการ’ เราได้แจ้งจุดยืนของเราไปด้วย อย่างไรตามทางด้านต้นสังกัด Ynot? ออกมาให้ข่าวในวันถัดมากับสื่อมวลชนว่า ‘ถ้าคุณยังเงียบอยู่เช่นนี้แล้วจะแก้ปัญหาได้อย่างไร?’ ซึ่งมันเป็นอะไรที่มากล่าวหาว่าทางเราและทีมแต่งเพลงได้เงียบมาตลอดในกรณีที่เกิดขึ้นทั้งๆที่เราได้คุยกันแล้ว” เสริม “อันนี้มันเป็นการบิดเบือนความจริงที่รุนแรงมาก เราจะคิดว่านี่คือการหมิ่นประมาทของพวกเขา” ต้นสังกัด CNBLUE กล่าวอย่างเจ็บปวด


FNC Music ยังพูดถึงประเด็นที่ CNBLUE ถูกหมิ่นประมาทจากการใช้คำว่าลอกเลียนด้วยเช่นกัน เขากล่าว “เรื่องราวที่เกิดขึ้นนี้ประเด็นมันเป็นเพราะความคล้ายของทั้งสองเพลง ซึ่งการที่จะทำให้ทุกอย่างออกมาชัดเจนนั้นเราจะต้องไปเจอกันในชั้นศาลให้ท่านตัดสินเท่านั้น” เสริม “จนกว่าจะได้ข้อสรุปเราหวังว่าทุกคนจะให้เกียรติ CNBLUE และงดใช้คำว่าลอกเลียนจนกว่าเรื่องทุกอย่างจะได้รับการตัดสิน” เขากล่าว


กล่าวต่อ “สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นนี้เราคิดว่ายังเป็นปัญหาของทีมผู้ทำเพลงด้วยเช่นกัน การออกมาบอกว่าเป็นความผิดของ CNBLUE โดยใช้การใช้ข่าวผ่านสื่อมวลชนเป็นเครื่องมือ มันทำให้เรารู้สึกเศร้าใจเป็นอย่างมาก” เสริม “การที่จะทำให้ทุกอย่างชัดเจนขึ้น FNC และทีมนักแต่งเพลงอย่าง คิมโดฮุน และ อีซังโฮ ก็กำลังดำเนินคดีตามกฏหมายอยู่ในขณะนี้ ขณะนี้เราได้ส่งหลักฐานยืนยันในประเด็นที่เกี่ยวข้อง และตอนนี้กำลังอยู่ในกระบวนการของกฏหมายอยู่ครับ” เขากล่าวปิดท้าย

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

To Top