Connect with us

PINGBOOK

KOREA

ศาลตัดสิน ‘RAIN-JYP’ หลุดคดีความ ‘ฟ้องยกเลิกคอนฯ 16 รอบจาก STAR M เม็ดเงิน 4.5 พันล้านวอน’ (2010-01-29)

‘RAIN-JYP ไม่ต้องรับผิดชอบกรณียกเลิกคอนเสิร์ตเวิลด์ทัวร์ในสหรัฐอเมริกาและจีน’


เมื่อเดือนมีนาคม 2552 บริษัท Well Made Star M ผู้ดูแลคอนเสิร์ต เรน เวิลด์ทัวร์เมื่อปี 2549-2550 ได้ยื่นฟ้อง เรน และ JYP Entertainment ต้นสังกัดในเวลานั้น โดยสั่งให้ เรน และอดีตต้นสังกัด จ่ายเงินค่าเสียหายเป็นจำนวน 4,570,000,000 วอน (130 ล้านบาท) จากกรณีที่คอนเสิร์ตของเรนในสหรัฐอเมริกาต้องถูกยกเลิก ล่าสุด ศาลได้ยกฟ้องพร้อมให้เหตุผล “คู่กรณีไม่มีความจำเป็นต้องรับผิดชอบกรณีที่คอนเสิร์ตต้องถูกยกเลิกไป”


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2549 และ 2550 เรน และอดีตต้นสังกัด ได้เซ็นสัญญากับบริษัท Well Made Star M ให้ดำเนินการจัดคอนเสิร์ต ‘Rain’s Coming’ ในต่างประเทศ โดยทางด้าน Star M เปิดเผยว่าบริษัทได้เข้าเซ็นสัญญาลิขสิทธิ์เพื่อจัดคอนเสิร์ตของ Rain มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2549 ด้วยมูลค่าเม็ดเงินกว่า 1 หมื่นล้านวอน (260 ล้านบาท) ท่ามกลางสัญญาที่เซ็นร่วมกับ Rain และ JYP กับรอบคอนเสิร์ตที่ต้องแสดงกว่า 35 รอบ แต่เมื่อถึงเวลาจริงกลับมีคอนเสิร์ตกว่า 16 รอบที่ต้องถูกยกเลิกการแสดงไป โดย STAR M อ้างว่าเกิดจากปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ชื่อของ Rain รวมถึงทางด้านฝั่งจีน STAR M ก็อ้างอีกด้วยว่า JYP ได้มีปัญหาตกลงกันไม่ลงตัวกับบริษัทคู่สัญญาในประเทศจีนอย่าง DR Music (เรน ทำกิจกรรมในจีนเวลานั้นภายใต้ DR Music) ส่งผลให้สุดท้ายแล้วโชว์ของเรนในประเทศจีนก็ต้องถูกยกเลิกไป


อย่างไรก็ตาม ศาลกลางกรุงโซล ได้เปิดเผยผลการตัดสิน เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2553 กล่าว “สำหรับคอนเสิร์ตของเรนในสหรัฐอเมริกาที่ถูกยกเลิกไปนั้นไม่ได้มีสาเหตุหลักมาจากการละเมิดเครื่องหมายการค้าในชื่อของ RAIN แต่เกิดจากการเตรียมตัวที่ไม่พอเพียงของบริษัทผู้จัดคอนเสิร์ตอย่าง ‘Micro’ ที่รับหน้าที่ดูแลการโปรโมทคอนเสิร์ตในฮาวาย รวมไปถึงปัญหาระหว่างสัญญากับบริษัทท้องถิ่นอย่าง Revolution” กล่าวต่อ “ในขณะเดียวกันในสัญญาก็มีข้อยกเว้นให้ เรน และต้นสังกัด JYP Entertainment ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆหากเกิดปัญหาระหว่างบุคคลที่สาม ด้วยเหตุนี้ทำให้ ‘Star M’ ไม่สามารถห้ามให้เรนและ JYP ไม่ยกเลิกคอนเสิร์ตได้”


ศาลกล่าวต่อ “ในขณะที่การยกเลิกคอนเสิร์ตในประเทศจีน ศาลเปิดเผยว่าบริษัท DR Music ไม่สามารถเข้ามาแทรกแซงการจัดโชว์ของเรนได้แต่อย่างใด เนื่องจากสัญญาระหว่าง JYP และ DR ได้หมดลงก่อน JYP เซ็นสัญญากับ Star M ไปแล้วนั่นเอง”


อนึ่ง ในขณะเดียวกันเมื่อเดือนมีนาคม 2552 คณะลูกขุนโฮโนลูลูได้ตัดสินในการกระทำความผิดของเรนและอดีตบริษัทต้นสังกัด จากกรณีที่ละเมิดสัญญาระหว่างบริษัท Click Entertainment จากการยกเลิกคอนเสิร์ตในปี 2550 พร้อมมีคำสั่งให้เรนและต้นสังกัด ชดใช้ค่าเสียหายแก่โปรโมทเตอร์ประจำฮาวายด้วยมูลค่ารวม 8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ


ตลอดระยะเวลาของคดีความกว่า 3 เดือน ในที่สุดเรนและ Click Entertainment ก็สามารถตกลงกันได้โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงในศาลฮาวายเมื่อวันที่ 10 มิถุนายนที่ผ่านมา สำนักข่าวยอนฮัปเปิดเผยว่า รายละเอียดถึงข้อตกลงต่างๆ และค่าปรับที่ต้องชดเชยนั้น ไม่มีการเปิดเผยสู่สาธารณะแต่อย่างใดตามคำสั่งศาล

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top