Connect with us

PINGBOOK

KOREA

[สัมภาษณ์] Wonder Girls เปิดใจหลังติดชาร์ต HOT 100 บิลบอร์ด, ความยากลำบากในการเปิดตลาดสหรัฐอเมริกา (2009-10-23)

23 ตุลาคม 2552 เวลา 14.20 น. Wonder Girls และ พัคจินยอง (Park Jin Young) ประธานแห่ง JYP Entertainment เข้าร่วมงานแถลงข่าวซึ่งจัดขึ้น ณ คลับ Tribaca คังนัม กรุงโซล โดยในวันนี้พวกเธอเปิดเผยถึงความรู้สึกหลังจากที่เพลง ‘Nobody’ สามารถทะยานขึ้นติดชาร์ตหลัก Billboard HOT 100 (ประจำสัปดาห์ 31 ตุลาคม) ในอันดับที่ 76 รวมถึงเรื่องราวต่างๆ และความทรงจำในระหว่างที่พวกเธอได้ทำกิจกรรมในสหรัฐอเมริกา


พัคจินยอง กล่าว “ตลอดระยะเวลาเพียง 2 เดือนที่ Wonder Girls ออกทัวร์คอนเสิร์ตกับ Jonas Brothers แต่งานของพวกเธอนั้นเทียบได้กับนักร้องคนอื่นกว่า 8 เดือนเลยครับ เมื่อเสร็จงาน บางทีพวกเธอถึงกับถอดส้นสูงไม่ได้เพราะว่าเท้าของพวกเธอบวมครับ ถึงแม้ว่าพวกเธอจะไม่ใช่คนที่ร้องเพลงได้ดีที่สุด สวยที่สุด หรือเต้นดีที่สุดในโลกนี้ แต่พวกเธอเป็นนักร้องที่มีความพยายามมากกว่าใครๆเลยครับ” เขากล่าว


ซอนมิ กล่าว “ความจริงแล้วตอนที่ฉันเดินทางไปสหรัฐอเมริกาในตอนแรกฉันร้องให้ทุกๆวันและมันเหนื่อยมากค่ะ ถึงแม้ว่าฉันต้องปรับตัวกับอะไรหลายๆอย่างที่ดูแปลกไปหมด ซึ่งมันก็ต้องใช้เวลานานพอสมควรค่ะ แต่ถึงแม้ว่าฉันจะรู้สึกเหนื่อยมากฉันก็ไม่ได้อยู่เพียงตัวคนเดียวค่ะ ฉันยังมีเพื่อนๆในวง โปรดิวเซอร์พัคจินยองที่คอยอยู่เคียงข้างฉันตลอดเวลา และนั่นมันทำให้ฉันมีพลังค่ะ” เธอกล่าวพร้อมหลั่งน้ำตา


△ รู้สึกอย่างไรที่ได้เข้าติดชาร์ตหลัก Billboard


พัคจินยอง – ผมรับรู้หมดนะครับกับช่วงตลอดระยะเวลากว่า 7 เดือนที่ผ่านมาว่าสมาชิกคนไหนต้องประสบความยากลำบากอะไรมาบ้าง ถึงแม้ว่าเพื่อนผมเหล่านี้จะไม่ใช่คนที่ร้องเพลงได้ดีที่สุด สวยที่สุด หรือเต้นดีที่สุดในโลกนี้ แต่พวกเธอเป็นนักร้องที่มีความพยายามมากกว่าใครๆ และนั่นทำให้เราได้ผลลัพธ์นี้ออกมาครับ



△ การเข้าติด HOT 100 ชาร์ตในครั้งนี้มีความหมายอย่างไร


พัคจินยอง – ชาร์ตเพลงที่เราติดเข้าไปนี้เรียกว่าชาร์ต HOT 100 ครับมันเป็นชาร์ตเพลงที่เข้าไปได้ยากมาก ไม่ได้มีแต่ยอดขายก็จะสามารถเข้าไปได้ครับ แต่ต้องได้รับการเปิดออกอากาศทางรายการวิทยุซึ่งมีถึงกว่า 55% ครับ


รายการวิทยุในสหรัฐอเมริกาจะเป็นระบบที่ยึดตามจำนวนครั้งในการออกอากาศครับ ระบบวิทยุของอเมริกากับเกาหลีจะแตกต่างกันตรงที่ ทีมงานรายการจะไม่มิสิทธิ์ในการเลือกเพลงมาออกอากาศได้ครับ อย่างในเกาหลีผู้ที่ตัดสินว่าจะนำเพลงใดออกอากาศจะขึ้นอยู่กับคนเพียงคนเดียวครับ ดังนั้นทำให้วิทยุในสหรัฐอเมริกาถ้าเราจะไปล็อบบี้อะไรก็คงเป็นไปได้ยากครับ


เพลงของ Jonas Brothers ยังไม่ค่อยถูกเปิดใน 40 คลื่นวิทยุดังเลยครับ ดังนั้นไม่ว่าเขาจะมีแฟนมากเพียงใดแต่ก็สามารถเข้าชาร์ตได้ค่อนข้างยากครับ


อันที่จริงแล้วถ้ามองในแง่ยอดขายแต่เพียงอย่างเดียว ถ้าขายอัลบั้มได้มากก็เข้าชาร์ตได้เหมือนกันครับ ในชาร์ต 200 ตั้งแต่ช่วงยุค 80 ที่ผ่านมา ถ้ารับเฉพาะศิลปินเอเชียจะมีที่เข้าชาร์ตรวม 8 ครั้งครับ ถ้ามีฐานแฟนคลับที่แน่นพอก็เป็นไปได้ครับ


แต่ถ้าดูเฉพาะ HOT100 ซึ่งนับตั้งแต่ยุค 80 ที่ผ่านมายังไม่มีศิลปินเอเชียคนใดเข้าไปได้เลยครับ ซึ่งนั่นมันทำให้มีความหมายต่อเรามาก อย่าง Utada Hikaru และ Coco Lee ก็เคยพยายามกันมาแล้วแต่ก็ไม่สามารถเข้า HOT 100 ได้ครับ ซึ่งนั่นมันทำให้ทุกคนรู้สึกว่าแล้ว Wonder Girls จะเข้าไปได้ยังไงในเมื่อมันยากขนาดนั้น, ตลอดระยะเวลากว่า 7 เดือนพวกเธอมีตารางงานที่ยุ่งกว่าใครๆ พวกเธอใช้เวลาเรียนภาษาอังกฤษกว่า 6 ชั่วโมง และสุดท้ายเราก็ได้ทำลายกำแพงที่ถูกขวางกั้นตลอดกว่า 30 ปีลงไปได้แล้วครับ



△ ในอนาคตการทำกิจกรรมของพวกเธอจะเป็นอย่างไร


พัคจินยอง – ตอนนี้พาร์ทเนอร์ของเราในสหรัฐอเมริกาเริ่มเชื่อใน Wonder Girls แล้วครับ ตอนนี้เราได้รับข้อเสนอในการเปิดโปรโมทชั่นอย่างเต็มรูปแบบเข้ามามากเลยครับ ทางต่อไปของเราคือสหรัฐอเมริกาและยุโรปครับ เราอยากจะทะลายคำพูดที่ว่า ‘มันเป็นไปไม่ได้หรอก’ น่ะครับ


△ แนวคิดเวลาทำกิจกรรมในสหรัฐอเมริกาเป็นอย่างไร


พัคจินยอง – ที่สหรัฐอเมริกาไม่มีนักร้องกลุ่มใดเลยที่ใช้แนวคิดแบบย้อนยุคครับ การที่เราได้ออกอากาศเพลงกว่า 65 ในรายการวิทยุมันเหมือนเป็นปาฏิหาริย์เลยครับ


สำหรับเหตุผลที่เพลงพวกเราได้เปิดออกอากาศมากถึงขนาดนั้นมันเป็นเพราะว่าเพลงของเราไม่เหมือนใครครับ อย่างในเกาหลีจะมีอะไรย้อนยุคแบบนี้เยอะมากใช่ไหมครับ แต่ว่าในสหรัฐอเมริกามันเป็นอะไรที่พึ่งเริ่มขึ้นจริงๆครับ ดังนั้นแนวคิดถัดไปของเราก็คงจะเป็นแบบนี้แต่จะอัพเกรดให้มากขึ้นครับ


△ ดูเหมือนว่าพวกคุณจะมีความทรงจำที่เหนื่อยแสนสาหัสเหมือนกัน


ซอนมิ – ตอนนี้ความทรงจำตอนที่ฉันเดินทางไปสหรัฐอเมริกาในครั้งแรกๆซึ่งไม่มีแม้แต่วันเดียวที่ฉันจะไม่นอนร้องไห้ในตอนกลางคืนค่ะ มันเหงามากเลยค่ะ แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น การที่ฉันที่เพื่อนสมาชิกมีคุณพีดี(พัคจินยอง)มันทำให้ทั้งหมดกลายมาเป็นพลังให้กับฉันค่ะ


คือทั้งหมดมันดูแปลกไปหมดเลยค่ะ และการที่ต้องใช้เวลาในการปรับตัวซึ่งไม่ใช่ระยะเวลาสั้นๆมันทำให้ฉันรู้สึกเหนื่อยค่ะ อีกทั้งการที่ต้องไปพบเจอกับผู้คนมันก็ยิ่งทำให้ฉันเหนื่อยมากขึ้นไปอีก ภาษาฉันก็ไม่คล่อง ฉันรู้สึกกลัวกับการที่ต้องไปร้องเพลงต่อหน้าคนที่เขาไม่เคยรู้จักฉันมาก่อน แต่พอเวลาผ่านไปทุกคนเริ่มรู้จักพวกเรามากขึ้น ทำให้ทุกๆครั้งที่ขึ้นไปอยู่บนเวทีมันทำฉันรู้สึกดีมากเลยค่ะ



เยอึน – พวกเราเดินทางไปทัวร์กับ Jonas Brothers ประมาณ 2 เดือนค่ะ ตอนแรกๆเพราะคนยังไม่รู้จักพวกเรา เราได้ร้องเพลงเดียวคือ ‘Nobody’ ค่ะ แต่หลังจากทัวร์จบลงให้หลัง 1 เดือนพวกเราก็ไปปรากฏตัวในคอนเสิร์ต Jonas Brothers อีกค่ะ เราได้ร้องเพลง 2 เพลงค่ะมี Tell Me ด้วย และในตอนที่เรากำลังจะร้องเพลง ‘Nobody’ เราก็ได้รับเสียงเชียร์และเสียงปรบมือจากผู้ชมมากเลยค่ะ ตอนนี้พวกเรารู้สึกได้เลยว่าเพียงแค่ 2 เดือนเท่านั้น แต่มีแฟนๆรู้จักเพลงของเรามากขนาดนี้เลยเหรอ พวกเรารู้สึกขอบคุณจริงๆค่ะ


△ สมาชิกคนใดที่ฮ็อตที่สุดในสหรัฐอเมริกา


ซอนเย – พี่สาวยูบินเลยค่ะเพราะว่าสีผิวเธอจึงได้รับการตอบรับที่ดีมากค่ะ (หัวเราะ) และเสน่ห์แบบเซ็กซี่ของเธอก็เป็นอะไรที่คนชอบกันมากค่ะ


ยูบิน – จริงๆแล้วหลายคนไม่ค่อยรู้จักพวกเราเท่าไหร่ค่ะ อย่างฉันก็เคยถูกเรียกว่าเป็นซอนเยมาแล้ว ส่วนซอนเยก็เคยถูกเรียกว่าเป็นโซฮีเหมือนกันค่ะ ฉันคิดว่าแฟนๆน่าจะชอบทั้ง 5 คนเลยนะคะ


△ พวกคุณกลับมายังเกาหลีเพราะอะไร


พัคจินยอง – เราไม่ได้กลับมาบ้านเพื่อให้คนสรรเสริญนะครับ แต่ในระหว่างที่เราได้รับให้เป็นพรีเซ็นเตอร์ถ่ายทำโฆษณา ก็เป็นช่วงเดียวกันที่มีข่าวติดชาร์ตในบิลบอร์ดพอดีเราจึงถือโอกาสจัดแถลงข่าวไปเลยครับ เราไม่ได้กลับมาเพราะติดชาร์ตบิลบอร์ดนะครับ (หัวเราะ)


ถ้าพูดถึงการทำกิจกรรมในเกาหลี มันทำให้พวกเราก็คิดไปถึงว่าถ้าอัลบั้มที่สหรัฐอเมริกาออกวางจำหน่ายแล้วเราจะได้ทำกิจกรรมไปทั่วโลกหรือเปล่านะ มันเป็นความฝันของเราครับ


สำหรับในเกาหลีพวกเราเริ่มทำกิจกรรมกันผ่านรายการโทรทัศน์ แต่ที่สหรัฐอเมริกามันไม่ใช่แบบนั้นครับ พวกเราต้องเริ่มสร้างแฟนคลับตั้งแต่เริ่มแรกเลยครับ ผมคิดว่าการเข้าถึงแบบ 1 ต่อ 1 มันเป็นอะไรที่สำคัญมาก ตลอดกว่า 2 เดือนที่ผ่านมาเราขึ้นโชว์บนเวทีไปแล้วกว่า 50 รอบ โชว์กันทุกวันเลยครับ


Jonas Brothers เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัวครับ แต่พวกเราต้องนอนในกล่องเตียงซึ่งเขย่าอยู่ตลอดเวลาขณะที่รถบัสซึ่งเรานั่งอยู่กำลังเคลื่อนตัวจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่งครับ สมาชิกบางคนถึงกับขอพรว่าอยากจะนอนเตียงที่ไม่สั่นกันด้วยครับ ด้วยเหตุนี้ทำให้เราเริ่มมีแฟนๆในโลกออนไลน์ที่ละ 100 คน 200 คน ครับ แต่ทั้งหมดนั่นมันก็ทำให้เราได้ไปยังเมืองต่างๆ และได้ไปสร้างกลุ่มแฟนคลับแบบตัวต่อตัวต่อเป็นครั้งแรกถือเป็นภารกิจแรกของพวกเราครับ


สำหรับการโปรโมททางวิทยุถือเป็นขั้นที่ 3 ซึ่งเราได้ไปถึงตรงนั้นแล้ว ส่วนขั้นที่ 4 คือรายการโทรทัศน์ ซึ่ง ณ ตอนนี้เราก็เริ่มมีการพูดคุยกับรายการต่างๆแล้วครับ ตอนนี้ยังบอกว่าชื่อรายการไม่ได้ แต่ว่าในช่วงเดือนพฤศจิกายนพวกเราจะได้ปรากฏตัวในรายการดังประมาณ 5 รายการครับ และหลังจากนั้นเราน่าจะได้รับติดต่อให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร หนังสือพิมพ์และสื่อมวลชนต่างๆครับ เรามีแผนที่จะวางจำหน่ายสตูดิโออัลบั้มในช่วงต้นปีหน้าครับ



△ แผนในอนาคต


พัคจินยอง – ตอนแรกเราจับกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กประถมช่วงวัย 10~14 ปีครับ เพราะว่าเด็กๆไม่แบ่งแยกสีผิวครับ ไม่ว่าจะเป็นชาวเอเชีย ชาวผิวสี หรือชาวผิวขาว ในสายตาของเด็กๆแล้วเหมือนกันหมดครับ


จากสิ่งนี้มันทำให้เราพุ่งเป้าไปยังกลุ่มตลาดของเราเลยครับ เราได้พยายามหาทางที่จะจำหน่ายซีดีให้เข้าไปยังกลุ่มตลาดให้ตรงจุดที่สุด ซึ่งนั่นมันคือที่มาที่เราได้วางจำหน่ายซีดีในเครือข่ายร้านค้าเสื้อผ้าแบรนด์ JUSTICE ที่มีมากกว่า 1000 สาขาทั่วสหรัฐอเมริกาครับ


ตอนนั้นพวกเราเดินทางไปแนะนำตัวถึงสำนักงานใหญ่เลยครับ เป็นครั้งแรกที่เราได้ใช้เครื่องบินส่วนตัวกันด้วยครับ ตอนนั้น Wonder Girls ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีมากเลยครับในห้องประชุม กอปรกับรอยยิ้มของพวกเธอก็ทำให้ทีมงานทุกคนพอใจมากครับ เราได้มอบซีดีให้กับพวกเขา และเมื่อสองสัปดาห์ก่อนซีดีของเราก็ได้วางจำหน่ายในร้านค้า JUSTICE เรียบร้อยแล้วครับ


อัลบั้มถัดไปของพวกเราจะมีเพลงเดิม 6 เพลงและเพลงใหม่อีก 6 เพลงครับ



△ คุณเดินทางกลับมายังเกาหลีเมื่อวาน หลังจากนี้มีแผนทำอะไรบ้าง


ซอนเย – เมื่อวานพวกเราเดินทางมาถึงเมื่อเช้ามืดและจะมีตารางถ่ายโฆษณาตั้งแต่วันจันทร์หน้าค่ะ หลังจากนั้นก็จะไปขึ้นโชว์ที่ประเทศจีนค่ะ เข้าร่วมงานประกาศผลรางวัล และเดินทางกลับไปสหรัฐอเมริกาในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนค่ะ  ฉันคิดถึงคุณยายมากเลยค่ะ อยากกลับไปหาท่านแล้วทานข้าวกับท่านให้มากๆเลย


เยอึน – ฉันอยากทานปูแช่ซีอิ้วมากๆค่ะเมื่อเช้าเลยจัดการไปเรียบร้อยแล้ว ฉันอยากจะเซอร์ไพรส์แม่ก็เลยกลับมาก่อนกำหนด 3 วันค่ะแล้วแบบว่าไปแอบอยู่หน้าระเบียงบ้าน แต่ท่านก็คงรู้อยู่แล้วล่ะค่ะว่าฉันจะมา ท่านได้เตรียมเค้กยินดีให้กับการเข้าติดชาร์ตบิลบอร์ดไว้ให้กับฉันด้วยค่ะ เราสองคนร้องไห้กันเลย


โซฮี – ฉันอยากทานข้าวที่บ้านมากๆค่ะ เป็นครั้งแรกที่ฉันได้ทำซุปถั่วเหลืองร้อนๆให้พ่อทานค่ะ


ยูบิน – ฉันคิดถึงแฟนๆชาวเกาหลีมากๆเลยค่ะ และมันทำให้ฉันดีใจมากขึ้นไปอีกเมื่อได้ยินข่าวอะไรดีๆแบบนี้ค่ะ และจนกว่าพวกเราจะกลับมาอีกครั้ง เราจะพยายามทำงานกันอย่างหนักเพื่อให้มีข่าวดีๆแบบนี้อีกนะคะ


ซอนมิ – ตอนอยู่ที่อเมริกาก็ได้กินอาหารเกาหลีนะคะแต่ว่ารสชาติไม่ไหวเลย ตอนนี้อยากทานซุปกิมจิมากๆค่ะ เมื่อวานได้เจอกับคุณแม่อีกครั้ง วันนี้ก็จะได้เจอกับพ่อและน้องด้วยค่ะ ดีใจมากๆเลยค่ะ



△ ไม่มีปัญหาเรื่องเชื้อชาติบ้างหรือ


เยอึน – พวกเราได้รับความช่วยเหลือในระหว่างการทัวร์คอนเสิร์ตมากค่ะ Jonas Brothers ก็ได้ให้คำแนะนำไว้มาก ทีมงานทุกคนก็ให้การดูแลเราเป็นอย่างดีจนเราไม่รู้สึกอะไรแบบนั้นเลยค่ะ แต่จะมีที่รู้สึกเศร้าบ้างก็ตอนที่กลับมาเกาหลีค่ะ เพราะการที่ทุกคนรู้จักพวกเราในแบบที่ไม่เคยพูดภาษาอังกฤษมาก่อน แต่การที่พวกเราได้พยายามลบจุดด้อยเหล่านั้นด้วยการเรียนอย่างหนัก แต่ก็ยังมีบางคนมีอคติกับพวกเราและบอกว่าพวกเราไม่รู้ภาษาอังกฤษอยู่บ้างเหมือนกันค่ะ นั่นมันทำให้เรารู้สึกไม่ค่อยดีค่ะ


พัคจินยอง – ผมคิดว่าตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมาความคิดเรื่องนี้ในสหรัฐอเมริกาเปลี่ยนไปมากครับ เพราะตอนนี้เศรษฐกิจของญี่ปุ่น และจีน ที่มีบทบาทสำคัญมากในโลก ทำให้ทุกคนต้องมีการปรับเปลี่ยนมุมมองครับ การที่โอบาม่าได้รับเลือกตั้งในครั้งนี้ผมคิดว่าก็ไม่ใช่เรื่องเล็กๆเหมือนกันครับ ตอนนี้นะครับถ้าเปิดไปตามรายการข่าวจะมีผู้ดำเนินรายการหมดเลยครับทั้ง คนสีผิว คนละตินอเมริกัน รวมไปถึงคนเอเชียด้วยครับ เป็นช่วงเวลาที่เรียกได้ว่าดีมากๆสำหรับการเปิดตลาดของ Wonder Girls เลยครับ


△ กระแสเกิร์ลกรุ๊ปที่กำลังแข่งขันอย่างดุเดือดในเกาหลีเวลานี้


ซอนมิ – ตอนที่ฉันอยู่อเมริกาฉันก็ติดตามรายการเพลงในเกาหลีเหมือนกันค่ะ ฉันชอบโซนยอชิแดมานานแล้วค่ะ คราวนี้ฉันก็ชอบ ‘Tell Me Your Wish’ มากด้วยค่ะ 2NE1, Brown Eyed Girls, f(x) ติดตามหมดเลยค่ะ พวกเรายังได้ลองเต้นตามด้วยนะคะ


พัคจินยอง – เพราะว่าผมเป็นคนที่รัก Wonder Girls มากๆ เลยไม่ค่อยติดตามเกิร์ลกรุ๊ปวงอื่นๆเท่าไหร่ครับ (หัวเราะ) ถ้าพูดถึงรสนิยมเพลงที่ผมชอบคล้ายๆกันผมคิดว่าเป็น 2NE1 ครับ ไม่ว่าจะเป็นสไตล์เพลง แนวคิด หรือวิธีการโปรดิวซ์งานเพลงมันคล้ายคลึงกันมากครับ


△ ความฝันในอนาคต


เยอึน – พวกเราจะมีภาพลักษณ์ที่เยี่ยมมากขึ้นในสหรัฐอเมริกาค่ะ ถ้าไต่อันดับขึ้นไปในบิลบอร์ดมากกว่านี้ก็จะดีมากเลยค่ะ และถ้าเราได้ทำกิจกรรมในอเมริกาใต้รวมถึงยุโรปด้วยก็คงจะดีเหมือนกันค่ะ



อนึ่ง พัคจินยอง กล่าว "ตลอดระยะเวลากว่า 7 เดือนที่ผ่านมา Wonder Girls ได้เจอกับตารางงานที่นักร้องคนอื่นๆไม่สามารถประสบได้เลยครับ ในระยะเวลาหนึ่งวันพวกเธอต้องเรียนภาษา 6 ชั่วโมง, ทุกๆครั้งเมื่อเริ่มและจบจากโชว์พวกเธอต้องใช้เวลาพบกับแฟนๆรวมถ่ายภาพอีกประมาณ 2 ชั่วโมง และการที่ Wonder Girls สามารถติดในชาร์ต Billboard HOT 100 ได้เป็นผลสำเร็จ ทำให้พวกเธอถือเป็นศิลปินเกาหลีกลุ่มแรกในรอบ 115 ปีนับจากการก่อตั้งชาร์ตนี้เมื่อปี 1894 ครับ"


เขากล่าวต่อ "ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งชาร์ตในปี 1894 ก็มีบรรดานักร้องทั้งในและต่างประเทศรวมถึงศิลปินจากเอเชียได้เข้าไปร่วมกันแข่งขันในชาร์ตนั้นครับ สำหรับการเข้าชาร์ตในครั้งนี้ของ Wonder Girls ก่อนหน้านี้เคยมีศิลปินจากเอเชียที่เข้าชาร์ต ‘HOT 100’ ได้เช่นกัน ประกอบไปด้วย Kyu Sakamoto ในปี 1963, Pink Lady ในปี 1979 และ Yellow Monkey Orchestra ในปี 1980 รวมเพียง 3 กลุ่มศิลปินเท่านั้น และการกลับมาติดชาร์ตอีกครั้งของศิลปินชาวเอเชียของ Wonder Girls ก็ถือเป็นการทำสถิติในรอบเกือบ 30 ปีเลยทีเดียวครับ" เขากล่าวด้วยความภูมิใจ


อนึ่ง หลังจากที่ Wonder Girls เดินทางกลับมายังเกาหลีเมื่อวันที่ 22 ตุลาคมที่ผ่านมา พวกเธอก็เตรียมเข้าร่วมถ่ายทำโฆษณาพร้อมกับเตรียมมีกิจกรรมโปรโมทงานเพลงในประเทศจีนอีกด้วยเช่นกัน

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top