Connect with us

PINGBOOK

KOREA

Sony ATV หนึ่งในเจ้าของสิทธิ์ ให้ความเห็นกรณี ‘Heartbreaker’ ลอกเลียนเพลง ‘Right Round’ (2009-08-22)

จีดรากอน (G-Dragon) กับกรณีเพลงใหม่ของเขาที่กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจจะมีการลอกเลียนในเพลงของศิลปินต่างชาติอย่าง ‘Flo Rida’ และ ‘Oasis’ นั้นล่าสุด Sony ATV Music Publishing ได้ออกมาให้ความเห็นเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ


Sony ATV Music Publishing ผู้ถือสิทธิ์ในเพลง ‘Right Round’ ของ ‘Flo Rida’ กับสัดส่วน 10% และเพลง ‘She’s Electric’ ของ ‘Oasis’ กับสัดส่วน 100% ได้ออกมาเปิดเผยเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2552 กล่าวว่า “จนถึงตอนนี้กรณีของ ‘Right Round’ ซึ่งมีผู้ร่วมแต่งเพลงกว่า 10 คนก็ยังไม่ได้ให้ความเห็นอะไรในเรื่องนี้ครับ” เสริม “ทางด้านเราเองได้ส่งเพลงสองเพลงนี้ไปยังผู้เกี่ยวข้องในกับกรณีของเพลง ‘Right Round’ และ ‘She’s Electric’ เรียบร้อยแล้ว และตอนนี้ก็กำลังรอความเห็นหลังจากพวกเขาครับ” เขาเผย


กล่าวต่อ “ทางด้าน Sony ATV Music Publishing ในประเทศเกาหลี ได้ตัดสินว่ามีบางส่วนในเพลง ‘Heartbreaker’ กับ ‘Right Round’ และ ‘Butterfly’ กับ ‘She’s Electric’ ที่คล้ายกันอยู่ครับ อย่างไรก็ตามเรื่องที่ว่าจะลอกเลียนหรือไม่นั้นคงให้ความเห็นตอนนี้ได้ค่อนข้างลำบากครับ” เสริม “ทางด้านผู้จัดจำหน่ายเองต้องเคารพในความคิดเห็นของผู้แต่งเพลงก่อนที่จะวางแผนดำเนินการทำอะไรลงไปครับ เมื่อใดก็ตามที่ทางบริษัทแม่และผู้แต่งเพลงให้ความเห็นเป็นที่สิ้นสุดแล้ว เราจะแถลงข่าวให้ทราบอีกครั้งหนึ่งครับ” เขากล่าว


ก่อนหน้านี้ Warner/Chappell Music Korea เคยออกมาให้ความเห็นว่า “เพลง ‘Heartbreaker’ ช่วงเริ่มเพลงเมโลดี้มีความคล้ายคลึงกับ ‘Right Round'” เสริม “แต่จะเป็นปัญหาหรือไม่นั้นเราต้องรอความเห็นจากนักแต่งเพลงครับ” ให้ความเห็นคล้ายคลึงกัน


แต่ทว่าทางด้าน EMI Music Publishing Korea ผู้ถือลิขสิทธิ์ร่วมในเพลง ‘Right Round’ ของ ‘Flo Rida’ อีกบริษัทหนึ่งเปิดเผยความเห็นว่า “ถึงแม้ว่าสุดท้ายแล้วผู้ที่จะตัดสินว่าเพลงนี้ลอกเลียนหรือไม่ก็คือทีมนักแต่งเพลง แต่สำหรับทางเรานั้นมีความรู้สึกว่าเป็นแค่ช่วงแรพตอนเริ่มเพลงที่คล้ายกันมากๆ แต่ส่วนอื่นก็เห็นว่าเป็นคนละเพลงกันเลยครับ ทำให้การที่จะมองว่าเพลงนี้ลอกเลียนนั้นมันคงดูไม่ลงตัวเท่าไหร่”


ทางด้านชาวเน็ตบางคน กล่าว “คิดว่าตอนนี้มันยังคงเร็วไปที่เราไปตัดสินว่าเพลงนี้ลอกเลียนมาหรือเปล่า” เสริม “คิดว่ามันคงจะดีกว่าถ้ารอให้ทางผู้แต่งเพลงคู่กรณีออกมาให้ความเห็นในเรื่องนี้” ต่างมีความเห็นออกมาท่ามกลางการโต้เถียงอย่างร้อนแรงในโลกอินเตอร์เน็ต


อนึ่ง สำหรับเพลง ‘Right Round’ ของ ‘Flo Rida’ นั้นมีผู้ถือลิขสิทธิ์ร่วมกันทั้งหมด 4 บริษัทประกอบไปด้วย Sony ATV Music Publishing, Warner/Chappell Music Korea,  Fujipacific Music Korea และ EMI Music Publishing Korea

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top