Connect with us

PINGBOOK

KOREA

จีดรากอน (G-Dragon) ‘Heartbreaker’ โดนวิจารณ์ลอกเลียนเพลงอเมริกา ตัวแทนลิขสิทธิ์จับตามอง (2009-08-14)

หลังจากที่ จีดรากอน (G-Dragon) กับเพลงตัวอย่าง ‘HEARTBREAKER’ ที่พึ่งเปิดตัวออกไป ก็ได้ประสบปัญหาเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจจะลอกเลียนมาจากเพลง ‘Right Round’ ของ ‘Flo Rida’ ล่าสุดตัวแทนลิขสิทธิ์ในเกาหลีออกมาเปิดเผยเป็นครั้งแรก


Warner/Chappell Music ผู้ถือลิขสิทธิ์เพลง ‘Right Round’ เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2552 กล่าว “ล่าสุดกับตัวอย่างเพลง ‘Heartbreak’ ที่เปิดตัวออกมา และก็ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตว่า อาจจะมีโอกาสเป็นเพลงที่ลอกเลียนมาจาก ‘Right Round’ นั้น” เสริม “ในการเปิดตัวนี้เป็นเพียงตัวอย่างเพลง 30 วินาทีเท่านั้นซึ่งยังไม่ได้ออกมาเป็นทางการแต่อย่างใด เพราะเหตุนี้ทำให้เราต้องจับตามองสถานการณ์อย่างใกล้ชิด” เขากล่าว


กล่าวต่อ “มีโอกาสมากที่จะมีการปรับเปลี่ยนเพลงนี้เมื่อตอนเปิดตัวจริง” เสริม “สมมติว่าถ้าไม่มีการปรับเปลี่ยนและถ้าเราตัดสินว่ามันมีโอกาสเป็นเพลงลอกเลียน เราก็เตรียมที่จะส่งเพลงนี้กลับไปที่ Warner/Chappell Music สหรัฐอเมริกาครับ อีกทั้ง ผมคิดว่าผู้จัดจำหน่ายรายอื่นที่ถือลิขสิทธิ์ก็คงจะเคลื่อนไหวแบบนี้ด้วยเหมือนกันครับ”


อนึ่ง เดิมทีนี้ YG Entertainment มีแผนที่จะเปิดตัวอย่างเพลง ‘Heartbreak’ ในวันที่ 12 สิงหาคม แต่เนื่องจากกระแสตอบรับที่ร้อนแรงจากแฟนๆส่งผลให้ จีดรากอน อัพโหลดตัวอย่างเพลงความยาว 30 วินาทีนี้ ลงใน me2day เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม เวลา 17.00 น. อย่างไรก็ตามหลังจากนั้นไม่นาน ชาวเน็ตก็ตั้งข้อสังเกตว่าเพลงนี้อาจจะลอกเลียนมาจากเพลง ‘Right Round’ ของนักร้องฮิพฮอพชาวอเมริกันอย่าง ‘Flo Rida’ จนเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์แบบอย่างมากอยู่ในขณะนี้


และด้วยเหตุนี้เอง YG Entertainment ออกมาเปิดเผยว่า “เพลงนี้เปิดตัวมาแค่ 30 วินาทีเท่านั้น มันไม่เร็วไปเหรอครับที่จะบอกว่าเพลงนี้ลอกเลียนมา” เสริม “ถ้าเปิดตัวเพลงเวอร์ชั่นเต็ม เรื่องลอกเลียนนี้คงหมดไปเองครับ ไว้ค่อยตัดสินใจตอนเพลงจริงๆออกมานะครับ” เขากล่าว


อีกทั้ง “จีดรากอนชอบใช้เมโลดี้แทร็กที่ได้รับมาอีกทีหนึ่งมาทำเพลงครับ อย่าง ‘Heartbreaker’ นี่เป็นผลงานของนักแต่งเพลงชาวสวีเดนที่เขาร่วมงานด้วย” เสริม “นักแต่งเพลงคนนี้ ได้แต่งเพลง ‘NUMBER 1’, ‘Gara Gara Go’ และได้ทำงานกับจีดรากอนตอนที่อยู่ที่ญี่ปุ่นครับ เดี๋ยวพอได้ฟังเพลงเวอร์ชั่นเต็มแล้วจะรู้เลยว่าสไตล์นั้นแตกต่างออกไปครับ” เขากล่าว

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

To Top