Connect with us

PINGBOOK

JAPAN

‘Youkai Ningen Bem The Movie’ จากการ์ตูนสู่ละคร และปิดท้ายด้วยภาพยนตร์ยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี (2012-10-20)

‘ฮายาคุ นินเง็น นิ นาริไต้’ (อยากเป็นมนุษย์จังเลยนะ) กลายเป็นคำพูดติดปากของหนุ่มสาวญี่ปุ่น ในขณะที่ละครดังคุณภาพคับจอแก้วอย่าง Youkai Ningen Bem (โยไกนิเกนเบม) ผลงานการเขียนบทละครโดย นิชิดะ มาสะฟุมิ และโปรดิวเซอร์ คาวาโนะ ฮิเดะฮิโระ ได้รับกระแสตอบรับอย่างล้นหลามในปี 2011 หลังจากออกอากาศเป็นอนิเมะเมื่อปี 1968  เป็นเวลาถึง 43 ปีให้หลังที่นำกลับมาทำเป็นละครไลฟ์แอคชั่น ซึ่งนาทีนี้ทั่วทั้งเกาะญี่ปุ่นต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่มีใครไม่รู้จัก เบม เบลล่า และ เบลโล่ ในฐานะปีศาจผู้พิทักษ์ความดีและความยุติธรรม 



เบม เบลล่า และ เบลโล่ เกิดจากการทดลองของศาสตราจารย์คนหนึ่ง ที่หวังจะสร้างมนุษย์ แต่แล้วการทดลองก็ล้มเหลว เมื่อทั้งสามถูกทิ้งให้ใช้ชีวิตและอาศัยอยู่ในเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา ดำรงอยู่ด้วยความดีและยุติธรรมเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ที่ถูกความชั่วร้ายเข้าครอ
บงำ โดยหวังว่าสักวันหนึ่งพวกเขาจะสามารถหาวิธีเพื่อกลายเป็นเพื่อนกับมนุษย์ได้


     จากการ์ตูนสุดฮิตสู่ละครสุดฮอต กระแสตอบรับของละครเรื่องนี้โด่งดังขึ้นจากการตอบรับบทนักแสดงนำ เบม ของ Kamenashi Kazuya (คาเมะนาชิ คาซึยะ) แปลงโฉมนักร้องดังวง KAT-TUN (คัตตุน) ให้กลายเป็นปีศาจหนุ่มหล่อที่มีจิตใจบริสุทธิ์ ตามมาด้วย เบลล่า ซึ่งได้รับเลือกจากทีมงานว่าควรเป็นผู้หญิงที่มีบุคลิกโดดเด่นและแข็งแกร่ง บทนี้ตกเป็นของนักแสดงสาว  Anne (แอน) ทำให้เธอกลายเป็นนักแสดงหญิงที่น่าจับตามองมากที่สุดของปี ปิดท้ายด้วยบท เบลโล่ นำแสดงโดย Suzuki Fuku (ซูซูกิ ฟุคุ) นักแสดงเด็กชายขวัญใจคนใหม่ที่โด่งดังจนฉุดไม่อยู่ ทั้งสามคนกลายเป็นกลุ่มนักแสดงที่ได้รับความสนใจจากสื่อและแฟนคลับของการ์ตูนชื่อดัง


     เมื่อละครตอนแรกฉาย เรทติ้งเฉลี่ยอยู่ที่ 18.9% (ตามรายงานของ Video Research Ltd. ในย่านคันโต) และเรทติ้งขึ้นไปสูงสุดถึง 22.9% ถูกบันทึกในเวลา 22.00 น.ในขณะที่ละครทีวีนำแสดงโดย มัตสึดะ โชตะ ‘Don Quixote’ ที่ฉายในช่วงเวลาเดียวกันคือช่วง ก.ค.-ก.ย. มีเรทติ้งเปิดตัวอยู่ที่ 11.7% และเรทติ้งเฉลี่ยทั้งเรื่อง 12.8% นอกจากนี้เรทติ้งเฉลี่ยในย่านคันไซยังสูงกว่า 19% (ตามรายงานของ YTV) และในเขตฟุกุโอกะเรทติ้งเฉลี่ยสูงถึง 20.6% นับว่าละครเรื่องดังกล่าวกลายเป็นละครที่ทุกบ้านต่างตั้งตาคอย จนกลายเป็นละครที่เรทติ้งสูงสุดเป็นอันดับที่ 7 ของปี 2011 ทำให้คำพูดประจำตัวละครอย่าง Ohayoukai (โอฮาโยไค) พร้อมทำมือสัญลักษณ์โยไค (ชูนิ้วโป้ง, ชี้และก้อย แบบ I love you) กลายเป็นคำทักทายฮอตฮิตติดปากในเวลาอันรวดเร็ว สร้างปรากฏการณ์ Youkai Ningen Bem Fever อีกทั้งกระแสความแรงยังเพื่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยการประกาศขายสินค้าที่ระลึกของละครเรื่องนี้ที่ตึก NTV เครื่องดื่มโซดาสีเขียว หรือที่เรียกว่าเลือดเบมเป็นสินค้า Best seller ของร้านขายสินค้าที่ระลึกจนผลิตไม่ทัน


     นอกจากการเปิดตัวด้วยเรทติ้งสูงสุดแล้ว ละครเรื่องนี้ยังการันตีคุณภาพด้วยรางวัลมากมาย เช่น  รางวัล Nihon Minkan Hoso Renmei Awards 2012 (JBA Awards) จาก The Japan Commercial Broadcasters Association ให้ละครเรื่องนี้กลายเป็น Excellence Award, TV Drama category และ รางวัล Galaxy Awards (Monthly Awards) ประจำเดือนธันวาคม 2011 ในขณะที่นักแสดงนำอย่าง คาเมะนาชิ คาซึยะ ได้รับรางวัล นักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจาก 71st Television Drama Academy Awards (Jury, Press & audience votes) และ 15th Nikkan Sports Drama Grand Prix (2012.05) – Annual awards (audience votes) ส่วนรางวัลของนิตยาสารละครชื่อดัง TV Navi Drama of The Year 2012 (Winter) (audience votes) ได้มอบรางวัลให้ละครเรื่องนึ้ถึง 6 รางวัล ได้แก่


Best Drama : Youkai Ningen Bem


Best Actor : Kamenashi Kazuya จาก Youkai Ningen Bem


Best Actress : Matsushima Nanako จาก Kaseifu no Mita


Best Supporting Actor : Kitamura Kazuki จาก Youkai Ningen Bem


Best Supporting Actress : Anne จาก Youkai Ningen Bem


Best Newcomer of The Year : Suzuki Fuku จาก Youkai Ningen Bem



     หลังจากที่ละครจบลง กระแสของละครเรื่องดังกล่าวยังคงแรงต่อเนื่อง ผลการตอบรับดีเกินคาดทำให้ทีมงานต้องจัดนิทรรศการโชว์คอสตูมขึ้นที่ร้าน TSUTAYA (ซึทาย่า) ร้านขายซีดีและดีวีดีชื่อดังใจกลางชิบุย่าในระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – วันที่ 2 พฤษภาคม 2012 สร้างรอยยิ้มและความภาคภูมิใจให้กับทีมงานและนักแสดงทุกคน




     ปิดท้ายปลายปี 2012 ด้วยความเข้มข้นของละครเรื่องดังกล่าวโดยการเพิ่มตัวละครและแปลงละครเรื่องนี้ให้กลายเป็นภาพยนตร์ยิ่งใหญ่ส่งท้ายปีที่ทุกๆคนต่างรอคอย การกลับมาของ เบม เบล่า และเบโล่ เพื่อปราบปรามปีศาจร้ายตนใหม่ อุเอโนะ ซายูริ แม่บ้านที่อยู่อย่างมีความสุขกับสามีและลูก แต่กลับกลายเป็นปิศาจเนื่องจากเหตุการณ์ในอดีต บทบาทนี้ได้นักแสดงสาวมากคุณภาพอย่าง  Mizuki Arisa (มิซึกิ อาริสะ) มารับบท โดยเธอได้กล่าวว่า เธอรู้สึกดีใจมากที่ได้ร่วมเล่นภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะเธอเป็นแฟนของละครเรื่องนี้เช่นกัน บทบาทและลีลาการแสดง เอฟเฟคที่ยิ่งใหญ่ การเมคอัพถึง 3 ชั่วโมงของตัวละครแต่ละตัวจึงเป็นแรงดึงดูดที่ทำให้ทั่วทั้งเกาะญี่ปุ่นต่างตั้งตารอคอยภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งหลังจากการประกาศอย่างเป็นทางการว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้จะเข้าฉายในวันที่ 15 ธันวาคม 2012 ได้มีการโปรโมตและเปิดจองบัตรชมภาพยนตร์ก่อนในวันที่ 6 ตุลาคม 2012 ที่ผ่านมา โดยมีของที่ระลึกพิเศษเป็นสแตรป “ตุ๊กตามาตริยอสก้าเบมร่างมนุษย์” (หรือตุ๊กตาแม่ลูกดก) ในจำนวนจำกัดเพียง 100,000 ชิ้นให้เลือก หนึ่งในสามแบบคือ เบม เบลล่า และ เบลโล่ สำหรับผู้ที่จองบัตรชมภาพยนตร์ล่วงหน้า 100,000 คนแรก สแตรป “มาตริยอสก้าเบมร่างมนุษย์” เป็นมัสคอร์ดร่างมนุษย์เมื่อเปิดออกจะมีเบมร่างอสูรอยู่ชั้นใน  มี 3 แบบคือ เบม เบลล่า และ เบลโล่ เป็นภาพวาดแบบ SD โดย yukky ซึ่งเหลาแฟนคลับต่างตื่นตัวและสร้างกระแสให้กับภาพยนตร์ด้วยการนำสแตรปดังกล่าวไปถ่ายรูปในอริยาบทต่างๆแล้วอัพลงบล๊อคและอินสตาร์แกรม หลังจากที่มีการเปิดจองบัตรชมภาพยนตร์ได้ไม่นาน สินค้าที่ระลึกของภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวก็ถูกประกาศขายผ่านทางเวบไซท์ Famima.com โดยประกอบด้วย แก้วน้ำ จาน กระเป๋าช็อปปิ้ง และ ผ้าเช็ดตัว  ในลายภาพวาด SD ของ yukky เช่นเดียวกับตุ๊กตามาตริยอสก้าที่แถมกับการพรีเซลล์ตั๋วภาพยนตร์ ทั้งนี้ยังมีการประกาศขาย ซีดีซาวแทรคภาพยนตร์ Youkai Ningen Bem ซึ่งเตรียมวางแผงในวันที่ 12 ธันวาคม 2012 นี้อีกด้วย




     นับว่าภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าจับตามองมาที่สุดในปลายปี 2012 เลยก็ว่าได้ แฟนคลับเฮอีกครั้งใหญ่เมื่อมีการปล่อยเทลเลอร์ของภาพยนตร์เรื่องนี้ออกมาถึง 3 เวอร์ชั่น ซึ่งรวมไปถึงการปรากฏตัวในโฆษณามารยาทในโรงภาพยนตร์หรือ”แมนเนอร์นินเง็นเบม” ที่จะออกอากาศในโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศตั้งแต่ 20 ตุลาคมเป็นต้นไป ซึ่งเบม เบลล่า และเบลโล่ ได้ย้ำเตือนมารยาทที่สำคัญในการชมภาพยนตร์ ได้แก่ ปิดมือถือ งดส่งเสียงดัง และห้ามถ่ายภาพ ภาพยยนต์เรื่องนี้จึงเป็นภาพยนตร์ที่ไม่ควรพลาด อีกทั้งยังได้มีการซื้อลิขลิทธิ์และนำไปฉายที่ประเทศไต้หวันอีกด้วย


     สำหรับประเทศไทย ยังไม่มีกำหนดการว่าจะมีการนำภาพยนตร์เรื่องนี้มาฉายหรือไม่ ซึ่งทั้งแฟนคลับของละครและนักแสดงต่างตั้งตารอคอยที่จะได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้บนจอยักษ์ เพราะละครเรื่อง Youkai Ningen Bem เป็นที่รู้จักในชื่อของ “อสูรน้อยหัวใจหล่อมั่ก” ละครญี่ปุ่นซึ่งอยู่ในผังของเคเบิลทีวีชื่อดัง WorkpointTV ประจำทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 22.00-23.00น. โดยเริ่มตอนแรกเมื่อวันที่ 21 ก.ค. 2012 ที่ผ่านมา สร้างความชื่นชอบและประทับใจเป็นอย่างมาก จึงหวังว่าจะมีผู้ใหญ่ใจดีคอยเป็นกำลังใจและผลักดันให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เข้าโรงภาพยนตร์ไทยในเร็วๆนี้

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in JAPAN

To Top