Connect with us

PINGBOOK

KOREA

[สรุป Melon 2009] โซนยอชิแด (SNSD) สร้างสถิติกวาด 6 รางวัลในงาน ‘2009 Melon Music Awards’ (2009-12-16)

16 ธันวาคม 2552 19.00 น. โอลิมปิคฮอลล์ สวนโอลิมปิค จัมชิล กรุงโซล งานประกาศผลรางวัลประจำปี ‘2009 Melon Music Awards ครั้งที่ 1 (ย่อ MMA)’ เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ


‘2009 Melon Music Awards ครั้งที่ 1’ เกิดจากความร่วมมือกันระหว่าง Melon Loen Entertainment และช่องเคเบิ้ล CUMedia (Y-STAR, Dramax, ComedyTV) ช่องทางออนไลน์ Melon.com, AficaTV, GomTV ที่จะร่วมกันออกอากาศงานประกาศผลรางวัลท่ามกลางศิลปินชื่อดังที่ได้รับความรักตลอดช่วงปีที่ผ่านมา โดยในงานวันนี้จะแบ่งออกเป็นรางวัล TOP10/เพลงแห่งปี/นักร้องแห่งปี/อัลบั้มแห่งปี/นักร้องหน้าใหม่แห่งปี/ดาราแห่งปี รวมรางวัลหลักทั้งหมด 6 สาขา และอีก 9 สาขารางวัลยอดฮิต


เปิดงานประกาศผลรางวัลขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กับโชว์จากวง Story Seller ร่วมกับ DG Band (Digital Generation) ที่เกิดจากการรวมตัวของศิลปินสุดฮ็อตประกอบไปด้วย คิมจองโม จาก TRAX (กีต้าร์) ร่วมแจมกับมือกีต้าร์แห่งวง Boohwal อย่าง คิมแทวอน, นิชคุณ แห่ง 2PM (คีย์บอร์ดและร้อง), อึนฮยอก (แร็พ) และ ซองมิน (ร้องนำ) จาก Super Junior รวมถึง จูนี่ แห่งละครเรื่อง ‘IRIS’ (ร้องนำ) โดยทั้งหมดมาพร้อมกับเพลง  ‘Maria’ จากภาพยตร์เรื่อง ‘200 Pounds Beauty’ เรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนๆได้กระหึ่มฮอลล์


จางกึนซอกปรากฏตัวขึ้นมาบนเวทีพร้อมแนะนำงานประกาศผลรางวัลนี้ว่าเป็นงานประกาศผลรางวัลที่มีความยุติธรรมแบบ 100% โดยวัดจากผลของสถิติการสตรีมเพลงรวมถึงยอดดาวน์โหลดเท่านั้น ถัดมาศิลปินกลุ่มแรกที่ได้รับรางวัล ‘TOP10’ อย่างคาร่า (KARA) ขึ้นรับรางวัลพร้อมกับขนเพลง ‘Wanna’ และ ‘Mister’ มาโชว์เรียกเสียงกรี๊ดจากแฟนๆได้ถ้วนหน้า



สำหรับรางวัลผู้ประพันธ์เพลงยอดเยี่ยมประจำปีนี้ตกเป็นของ บังชีฮยอก (Bang Shi Hyuk) เจ้าของผลงาน ‘Feeling Hit Like by A Bullet (แบกจียอง)’, ‘Without Heart (8eight)’ หลังได้รับรางวัลเขาเปิดเผยว่า “ตั้งแต่ผมเริ่มทำเพลงมาผมไม่เคยเลยสักครั้งว่าผมมีความสามารถในการแต่งเพลงครับ ผมเป็นเพียงคนทำงานเพลงที่อาจจะพยายามมากกว่าคนอื่นๆเท่านั้นครับ แต่ในใจแล้วผมก็ฝันอยากจะได้รับรางวัลสักครั้งเหมือนกันครับ” เขากล่าวต่อ “ผมอยากขอบคุณพ่อแม่ของผมที่สอนเรื่องราวต่างๆและให้การดูแลผมมาตลอดครับ ขอบคุณพี่จินฮยอง, Wonder Kid และเพื่อนๆในต้นสังกัดทุกคนครับ” เขากล่าว


ในขณะเดียวกันผู้ที่คว้ารางวัลอัลบั้มพิเศษประจำปีนี้ตกเป็นของ E-TRIBE เจ้าของผลงานเพลง ‘แนงมยอน’ โปรเจคพิเศษในอัลบั้ม Infinity Challenge Olympic Song Festival โดยการร่วมงานกันระหว่าง เจสสิก้า (Jessica) และ พัคมยองซู (Park Myung Soo) เขาเปิดเผยว่า “ขอบอยากขอบคุณเจสสิก้าและพัคมยองซูจริงๆครับ ที่มาร้องเพลงแนงมยอนให้ในครั้งนี้” เขากล่าว


นอกจากนี้ศิลปินที่ได้รางวัล TOP10 ประจำปีอย่าง K.Will ก็ได้เปิดเผยหลังได้รับรางวัล “ตั้งแต่ผมรู้จักและได้เริ่มทำงานเพลงถึงตอนนี้ก็กว่า 8 ปีแล้วครับ ผมดีใจมากเลยครับเพราะว่างานนี้เป็นงานประกาศรางวัลแรกที่ได้มาร่วมและยังได้รับรางวัลด้วยครับ” เมื่อจางกึนซอกถามเกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่เขาต้องประสบมา K.Will กล่าว “ตอนนี้ผมแข็งแรงมากเลยครับ ถึงผู้ที่เป็นไข้หวัดใหญ่ในตอนนี้ผมก็หวังว่าพวกเขาจะหายเร็ววันเช่นกันนะครับ” เสริม “ผมอยากมอบรางวัลนี้ให้กับครอบครัวและทีมงานในต้นสังกัดครับ” เขากล่าว


ทางด้าน 2PM กล่าวเมื่อได้รับรางวัล TOP10 เผย “พวกเรามาเป็นศิลปินนักร้องเพราะว่ามันคือฝันของพวกเราครับแค่เราได้ขึ้นมาอยู่บนเวทีเราก็รู้สึกขอบคุณมากแล้วครับ และยิ่งมาได้รับรางวัลอีกในวันนี้มันทำให้เราอยากขอบคุณมากๆเลยครับ” เสริม “พี่จินฮยอง ต้นสังกัด ที่คอยอยู่ข้างๆเราและปกป้องพวกเรา พี่ๆผู้จัดการ สไตล์ลิส ทีมเสื้อผ้า ขอบคุณมากครับ” เสริม “แฟนๆของพวกเรา HOTTEST ขอบคุณมากครับ และสุดท้ายพี่ชายของเราที่อยู่ในสหรัฐอเมริกา พี่แจบอม ขอบคุณจริงๆครับ” เขากล่าว


โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae) อีกหนึ่งศิลปิน TOP10 เปิดเผยหลังได้รับรางวัล “พวกเรามีความสุขมากค่ะที่ได้รับความรักอย่างมากตลอดช่วงปีที่ผ่านมา ขอบคุณพ่อแม่ คุณอีซูมาน ทีมงานในบริษัทด้วยค่ะ สำหรับโซวอนและทุกคนที่ให้ความรักกับเพลง ‘Gee’ ของพวกเรา เราขอขอบคุณทุกคนนะคะ” เธอกล่าว สำหรับในช่วงแรกนี้ โซนยอชิแด สามารถคว้ารางวัล ‘2009 Smart Radio’ ได้อีกด้วยรวมทั้งหมด 2 รางวัล



ทางด้าน ‘Brown Eyed Girls’ เปิดเผยหลังได้รับ TOP10 กล่าว “ขอบคุณแฟนๆมากค่ะที่ให้ความรักเราตลอดปีที่ผ่านมา พวกเราจะทำงานกันอย่างหนักต่อไปค่ะ ปี 2010 เราจะตอบแทนทุกๆคนด้วยงานเพลงที่ดีๆนะคะ” พวกเธอกล่าว


จางกึนซอก พิธีกรหลักได้ร่วมกับพิธีกรรับเชิญพิเศษอย่าง พัคชินเฮ (Park Shin Hye) ที่ทั้งคู่เคยได้รับความรักอย่างมากมาก่อนหน้านี้กับบทบาทของ ฮวังแทคยอง และ โคมินัม ในผลงานละครที่เพิ่งจะจบไปอย่าง ‘You Are Beautiful’


ทันทีที่พัคชินเฮปรากฏตัวขึ้นบนเวที จางกึนซอก กล่าวกับเธอว่า “ร้องเพลงของ A.N.JELL ให้ฟังหน่อยสิครับ” ทันใดนั้นเมื่อพัคชินเฮเริ่มร้องแต่เธอก็หยุดชะงักไปพร้อมกล่าว “เดี๋ยวค่อยร้องให้ฟังละกันนะคะ” เธอกล่าวพร้อมหัวเราะ


เมื่อโชว์จากบรรดาศิลปินชื่อดังจบ ทั้งจางกึนซอกและพัคชินเฮก็ไม่ลืมสัญญาที่ได้ให้ไว้กับแฟนๆ พวกเขาประสานเสียงกันในเพลง ‘Promise’ จนทำเอาแฟนๆใจสั่นกันถ้วนหน้า และถึงแม้ว่าละครเรื่อง ‘You Are Beautiful’ ได้จบลงไปแล้วแต่แฟนๆก็ต่างส่งคำร้องไปผู้เกี่ยวข้องให้ผลิตละครภาค 2 รวมถึงจัดคอนเสิร์ต ‘A.N.JELL’ อย่างต่อเนื่องอีกด้วย


สำหรับในช่วงที่ 2 นี้ศิลปินอย่าง 8eight กล่าวหลังจากได้รับรางวัล TOP10 อีฮยอน เผย “สำหรับที่ตรงนี้ผมอยากขอบคุณสมาชิกอย่างแบกชันมากที่สุดครับ” ทางด้าน แบกชัน กล่าว “ตอนนี้พ่อของผมกำลังอยู่ในระหว่างความเป็นกับความตายครับ ซึ่งผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะหัวเราะหรือร้องไห้ให้กับรางวัลในครั้งนี้ดี ถ้าผมรู้มาก่อนหน้านี้ผมจะได้บอกพ่อของผมได้ครับว่าผมได้รับรางวัลในครั้งนี้ ผมขอมอบรางวัลนี้ให้กับพ่อของผมนะครับ” เขากล่าว


นอกจากนี้โซนยอชิแด ยังสามารถคว้ารางวัล ‘Odyssey Awards’ พวเปนรางวัลที่ 3 ได้อีกด้วย



อีกทั้งรางวัล ‘2009 Mania’ และ ‘2009 Star Awards’ ประจำปีนี้รวม 2 รางวัลก็ยังตกเป็นของ ดงบังชินกิ (Dong Bang Shin Ki, TVXQ!) ถึงแม้ว่าพวกเขาจะไม่ได้เข้าร่วมในงานนี้ อันมีเหตุจากความขัดแย้งของ 3สมาชิกกับทางต้นสังกัดนั่นเอง


ทางด้าน 2NE1 สามารถคว้ารางวัล TOP10 ไปได้อีกศิลปินพวกเธอได้รับความรักอย่างมากจากผลงานเพลงอย่าง ‘FIRE’ และ ‘I Don’t Care’ ที่สร้างปรากฏการณ์เพลงได้อย่างถ้วนหน้า 2NE1 เปิดเผยว่า "ถึงแม้ว่าพวกเราจะเดบิวได้ไม่นาน แต่ก็ได้รับรางวัล TOP10 แล้วเป็นเกียรติมากเลยค่ะ" เธอกล่าว


ในขณะเดียวกัน คิมแทอู ก็เปิดเผยหลังจากได้รับรางวัล ‘2009 Current Stream’ กล่าว "ขอบคุณด้วยหัวใจจริงเลยครับ" เสริม "ผมอยากจะขอบคุณนักแต่งเพลงที่ประพันธ์เพลง ‘Love Rain’ และแฟนๆที่ดาวน์โหลดเพลงนี้มากๆครับ" เขากล่าว


ทางด้าน จีดรากอน ที่ได้รางวัล TOP10 แต่ไม่ได้มารับรางวัลได้ต้องส่งตัวแทนมารับเปิดเผยว่า "จีดรากอนฝากขอโทษมาด้วยครับที่เขาไม่สามารถมาแบ่งปันความสุขในครั้งนี้กับแฟนๆได้เพราะเขาอยู่ในประเทศญี่ปุ่นครับ ปีหน้าเขารับรองว่าจะมาร่วมงานให้ได้อย่างแน่นอนครับ"


ในช่วงที่ 2 นี้มีโชว์จากทั้ง โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae), Brown Eyed Girls, 2NE1, Davichi และโชว์พิเศษเพื่อศิลปินนักร้องรุ่นพี่อย่าง อีซึงชอล (Lee Seung Chul) เพื่อร่วมยินดีในการเดบิวครบ 20 ปี โดยมีศิลปินรุ่นน้องอย่าง แทคยอน (Taeyeon) แห่ง 2PM ร่วมกับ คิมแทอู (Kim Tae Woo) มาพร้อมกับเพลง ‘Sleepless Night’ ของอีซึงชอลในช่วงยุค 90 และ โซนยอชิแด ที่มาพร้อมกับเพลง ‘So Nyeo Shi Dae’ รวมถึง Davichi ในเพลง ‘Shouting’ อีกด้วยเช่นกัน


ซุปเปอร์จูเนียร์ (Super Junior) เปิดเผยหลังได้รับรางวัล ‘TOP10’ เป็นกลุ่มสุดท้ายกล่าว "ก่อนอื่นพวกเราอยากจะขอโทษที่พวกเราทั้งหมดไม่สามารถมารับรางวัลในวันนี้ได้ครับ ปีนี้เป็นปีที่เรามีความสุขและสนุกมากๆครับ ถึงแม้ว่าจะมีบางช่วงที่พวกเรารู้สึกเหนื่อยและเหงาอยู่บ้าง แต่สุดท้ายพวกเราก็ยังคงได้รับรางวัลดีๆเช่นนี้ และนั่นมันทำให้พวกเรารู้สึกดีครับ"


เยซอง คว้าไมค์พร้อมกล่าว "เหนือสิ่งอื่นใดพวกเราอยากขอบคุณพ่อแม่ของเราที่เลี้ยงพวกเรามาจนกลายเป็นซุปเปอร์จูเนียร์ในวันนี้ครับ แล้วก็คังอิน คิมบอม พวกนายดูอยู่ใช่ไหม? พวกเราอยากจะแบ่งปันเกียรตินี้กับเพื่อนๆทุกคนครับ" เขากล่าว


""


ทางด้าน โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae) สามารถกวาดรางวัลเป็นรางวัลที่ 4 คือ ‘2009 Mobile Music Awards’ ได้อีกด้วยเช่นกัน


LeeSsang เจ้าของรางวัล ‘2009 Sudden Rise Awards’ เปิดเผยหลังได้รับรางวัลกล่าว "ก่อนอื่นเลยพวกเราขอบคุณทีมงานเมล่อนและรู้สึกดีใจจริงๆครับที่ได้รับรางวัลนี้มา" เสริม "ทุกๆครั้งที่เราทำเพลงพวกเราทุ่มเทกันอย่างเต็มที่ครับ และทุกๆครั้งที่เราเปิดตัวอัลบั้มออกมาแฟนๆก็ให้ความรักเราเสมอๆ ซึ่งนั่นมันได้กลายเป็นพลังให้กับพวกเราครับ พวกเราจะตั้งใจทำงานกันต่อไปเพื่อให้มีผลงานเพลงดีๆออกมาอีกครับ" พวกเขากล่าว


นอกจากนี้ศิลปินรุ่นพี่อย่าง อีซึงชอล (Lee Seung Chul) เปิดเผยหลังได้รับรางวัล Y-Star Awards กล่าว "ขอบคุณครับ นี่ก็ผ่านไปกว่า 24 แล้วสินะครับ ในปี 2010 จะเป็นที่ 25 ของผมซึ่งผมคิดว่ามันต้องมีความหมายมากกว่าเดิมแน่นอนครับ ผมจะทำงานอย่างหนักต่อไปอีกครับ ผมอยากจะขอบคุณทุกท่านสำหรับรางวัลนี้ ขอบคุณครอบครัวของผม ผมรู้สึกเป็นเกียรติมากครับ" เขากล่าว


ทางด้าน 2NE1 ที่ขึ้นรับรางวัลอัลบั้มแห่งปีอย่าง ‘Heartbreaker’ ของ จีดรากอน เปิดเผยว่า "ถึงแม้ว่าเราจะเป็นตัวแทนในฐานะที่อยู่ในครอบครัวเดียวกัน แต่พวกเราก็รู้สึกเช่นกันว่าอัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่ฟังแล้วมีความสุขมากค่ะ พวกเราหวังว่าพี่จีดรากอนจะประสบความสำเร็จในงานที่ญี่ปุ่นและกลับมาอย่างปลอดภัยนะคะ" พวกเธอกล่าว


นอกจากนี้ 2NE1 ยังได้กล่าวหลังรับรางวัลศิลปินหน้าใหม่แห่งปีด้วยเช่นกัน "วันนี้เป็นวันที่วิเศษมากๆเลยค่ะ" เสริม "พวกเราอยากขอบคุณจริงๆสำหรับความรักที่ได้รับตั้งแต่พวกเราเดบิวค่ะ พวกเราจะเป็น 2NE1 ที่ทำงานอย่างหนักต่อไปค่ะ" พวกเธอกล่าว


ในขณะที่เจ้าของ 6 รางวัล โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae) กับรางวัลล่าสุด ‘ศิลปินแห่งปี’ เปิดเผยว่า "ตอนที่พวกเราอยู่ในห้องพักเราไม่คิดมาก่อนเลยค่ะว่าจะได้รางวัลนี้…ขอบคุณมากจริงๆค่ะ" เสริม "พวกเราอยากจะขอบคุณทุกๆคนที่ทำเพื่อโซนยอชิแดมากๆค่ะ" พวกเธอกล่าวต่อ "พวกเราจะพยายามทำงานอย่างหนักเพื่อให้มีภาพลักษณ์ที่ดีมากยิ่งขึ้นค่ะ พวกเราจะตอบแทนสำหรับความที่ได้รับในครั้งนี้อย่างแน่นอนค่ะ" เสริม "และสำหรับเพื่อนสมาชิกทุกคนฉันรักพวกเธอ" พวกเธอกล่าวพร้อมกับหลั่งน้ำตา ทำเอาแฟนๆตื่นตันกันถ้วนหน้าเลยทีเดียว


ไม่เพียงแต่เท่านั้นพวกเธอยังได้รับการประกาศชื่อได้รับรางวัลเพลงแห่งปี 2009 อย่าง ‘Gee’ อีกด้วยเช่นกัน โซนยอชิแด เผย "พวกเราอยากจะขอบคุณทุกคนที่ทำให้เด็กสาวธรรมดาๆ 9 คนเป็นนักร้องในวันนี้ค่ะ" เสริม "การที่พวกเราใช้เวลาร่วมกันมาเป็นเวลานานมันทำให้เราสามารถคว้ารางวัลนี้ได้ค่ะ ฉันรักพวกเธอนะ" พวกเธอกล่าวพร้อมน้ำตา อีกทั้ง "เวลาที่พวกเรามีความสุขมากที่สุดคือ ช่วงเวลาที่สมาชิกทั้งหมดและแฟนๆได้อยู่ด้วยกันค่ะ พวกเราจะเป็นโซนยอชิแดที่ดียิ่งๆขึ้นไปค่ะ" พวกเธอกล่าวปิดท้าย


""


อนึ่ง ศิลปินที่คว้ารางวัล TOP10 ประกอบไปด้วย 2PM, Brown Eyed Girls, โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae), ซุปเปอร์จูเนียร์ (Super Junior), คาร่า (KARA), 8eight, Davichi, G-Dragon, 2NE1 และ K.Will


สำหรับผลคะแนนรางวัลแดซังในงาน ‘2009 Melon Music Awards’ เกิดจากการรวบรวมข้อมูลตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2551 ถึง 31 ตุลาคม 2552 โดยแบ่งเป็น ยอดสตรีมมิ่งผ่านเว็บไซต์ (30%), ยอดดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์ (50%) และบริการมือถือ (เสียงเรียกเข้า เสียงรอสาย MOD/Mobile on Domand) (20%)


อนึ่ง ‘2009 Melon Music Awards’ แบ่งงานประกาศผลรางวัลออกเป็น 3 ช่วง โดยหน้าที่พิธีกรหลักนั้นตกเป็นของ จางกึนซอก (Jang Geun Suk) หนุ่มสุดฮ็อตในเวลานี้กับบทบาทของ ‘ฮวังแทคยอง’ ในละครเรื่อง ‘You Are Beautiful’ ซึ่งที่พิเศษที่สุดนั้นคือในช่วงที่ 2 ของงานประกาศผลรางวัล จางกึนซอก ก็ยังจะได้ร่วมทำหน้าที่กับ ‘โคมินัม’ หรือ พัคชินเฮ (Park Shin Hye) นางเอกสาวจากละครเรื่องเดียวกันอีกด้วย


นอกจากนี้ความพิเศษของงานประกาศผลรางวัล ‘2009 Melon Music Awards’ นั้นคือรายชื่อของผู้เชิญรางวัล ซึ่งจะเป็นครั้งแรกที่มีนักเกมเมอร์มืออาชีพอย่าง อิมโยฮัน และ คิมแทคยง, นักแต่งเพลง จูยองฮุน, นักแสดง อียุนมิ, นักแต่งเพลง คิมฮยองซอก, นักเปียโน Yiruma, จินโบรา, นักบัลเล่ต์ คิมจูวอน, นักออกแบบแฟชั่น จางควังฮโย, ดาราตลก ยูเซยุน และ คิมแทวอน แห่ง Boohwal ก็จะได้มาร่วมเพิ่มความอลังการให้กับงานในครั้งนี้มากยิ่งขึ้น


งานประกาศผลรางวัล ‘2009 Melon Music Awards’ เปิดฉากขึ้นในวันที่ 16 ธันวาคม 2552 ตั้งแต่เวลา 19.00 น. ถึง 22.00 น. (เดินพรมแดง 17.00 น. เป็นต้นไป) รวมเวลา 3 ชั่วโมง ณ โอลิมปิคฮอลล์ สวนโอลิมปิค จัมชิล กรุงโซล


สรุปผลรางวัล ‘2009 Melon Music Awards ครั้งที่ 1’


▲2009 Song(เพลงแห่งปี)=โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae/Gee)
▲2009 Artist(ศิลปินแห่งปี)=โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae)
▲2009 Album(อัลบั้มแห่งปี)=จีดรากอน (G-Dragon/Heartbreaker)
▲2009 New Artist(ศิลปินหน้าใหม่แห่งปี)=2NE1
▲TOP10=KARA, K.Will, 2PM, โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae), Brown Eyed Girls, 8eight, 2NE1, Davichi, G-Dragon, ซุปเปอร์จูเนียร์ (Super Junior)
▲2009 Special Album(อัลบั้มพิเศษ)=แนงมยอน(MyungcaDrive/พัคมยองซู-เจสสกิา-ETRIBE)
▲2009 T Mobile Music=โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae)
▲2009 Star=ดงบังชินกิ (Dong Bang Shin Ki, TVXQ!)
▲2009 Sudden Rise=ลีซัง (LeeSsand)
▲2009 Odyssey=โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae)
▲2009 Mania=ดงบังชินกิ (Dong Bang Shin Ki, TVXQ!)
▲2009 Y-STAR Live=อีซึงชอล(Lee Seung Chul)
▲2009 Smart Radio=โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae)
▲Song Writer(นักประพันธ์เพลง)=บังชีฮยอก (Bang Shi Hyuk)
▲2009 Curren Stream=คิมแทอู (Kim Tae Woo/Love Rain)


[แฟนๆที่สนใจอยากเก็บรูปภายในงานเพิ่มเติมสามารถคลิกไปชมได้ที่นี่]

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

To Top