Connect with us

PINGBOOK

KOREA

Secret เพลงซิงเกิ้ลเดบิว ‘3 Years 6 Months’ ถูกหาว่าลอกเลียน ต้นสังกัดโต้…’ได้รับเพลงนี้มาตั้งนานแล้ว’ (2010-08-31)

เพลงในอดีตของ 4 สาวเกิร์ลกรุ๊ป ‘Secret’ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าลอกเลียนเพลงอื่น


เพลง ‘3 Years 6 Months (3년6개월)’ ของ SECRET ที่เปิดตัวเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2552 ถูกกล่าวหาว่าได้ลอกเลียนเพลง ‘Bad Woman (나쁜 여자)’ ของ เยฮัน (24)


สำหรับเพลง ‘Bad Woman’ วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2551 ซึ่งเมื่อมีการนำท่อนของเพลงที่มีเสียงนาฬิกาในช่วงต้น รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆของเพลงมาเทียบกันนั้น ปรากฏว่าทั้งสองเพลงนี้มีความเหมือนกันเป็นอย่างมาก


‘3 Years 6 Month’ ของ SECRET ประพันธ์โดย คังจีวอน (Kang Ji Won) ซึ่งเขาเคยประพันธ์เพลงอย่าง ‘Magic’ ของ Secret, ‘Easy’ ของ BEAST, ‘Love You’ ชอง อีซึงชอล (Lee Seung Chul), ‘It’s Good’ ของ ฮันคยองอิล (Han Kyung Il) มาก่อนหน้านี้


ทางด้านแฟนเพลงเกาหลีที่เมื่อได้ฟังเพลง ‘3 Years 6 Month’ และ ‘Bad Woman’ เทียบกับต่างก็กล่าวว่า “เหมือนกันเลย” “ลอกชัวร์” กันอย่างถ้วนหน้า


ทางด้านนักแต่งเพลงนามสมมติ A ก็เห็นตรงกันว่าเพลงของ SECRET นั้นเป็นเพลงที่ลอกเลียนมาจากเพลงของเยฮัน เขากล่าว “ทำนองและองค์ประกอบเหมือนกันเลยครับ คงจะบอกไม่ได้แน่ๆว่าไม่ได้ลอก” เขากล่าวออกความเห็น


เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2553 SECRET ได้เปิดตัวมินิอัลบั้มที่มีเพลง ‘3 Years 6 Month’ เวอร์ชั่นอคูสติกซึ่งให้สัมผัสที่แตกต่างไปจากเวอร์ชั่นต้นฉบับเป็นอย่างมาก ทางด้านผู้คนในวงการออกความเห็นกล่าว “ต้นสังกัดอาจจะรู้สึกผิดที่เพลง ‘3 Years 6 Month’ ได้ลอกเลียนมา ด้วยเหตุนี้ทำให้เขาจึงตัดสินใจเรียบเรียงเพลงนี้ใหม่เพื่อบรรจุในอัลบั้มถัดไป” เขากล่าวอย่างสงสัย


ทางด้าน เยฮัน เปิดเผยว่า “เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาหลังจากเราทราบข่าวนี้ เราก็ได้ส่งหลักฐานยืนยันความเป็นเจ้าของเพลงเราไป และเราก็ให้ต้นสังกัด Secret ตอบคำถามเราภายในวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ยังไม่ได้รับการติดต่อใดๆกลับมา” กรณีที่เขาได้ส่งหลักฐานไปนั้น เผย “ผมคิดว่าผมต้องปกป้องผลงานเพลงของผม” ในขณะเดียวกัน “ผมจะดำเนินการฟ้องร้องด้วยครับ” เขากล่าว


อย่างไรก็ตาม TS Entertainment ต้นสังกัด SECRET ออกมาเปิดเผยว่า “จริงๆแล้วเพลงนี้เป็นเพลงที่เราได้รับมานานแล้วเพื่อใช้เป็นเพลงของอีกหนึ่งศิลปินในค่ายเราอย่าง Untouchable ครับ” เขากล่าวปฏิเสธ


ต้นสังกัดยังเปิดเผยด้วยเดิมทีเพลง ‘3 Years 6 Months’ ได้รับมาจากนักแต่งเพลงเพื่อให้เป็นเพลงของ Untouchable โดยในเวลาที่ได้รับเพลงนี้มานั้นก็ได้รับมาก่อนเพลงของเยฮันวางจำหน่ายเสียด้วยซ้ำไป อย่างไรก็ตามเนื่องจากเพลงนี้มีสัมผัสที่เหมาะกับผู้หญิงมากกว่า ส่งผลให้เมื่อเวลาผ่านไป ต้นสังกัดจึงได้ตัดสินใจนำมาบรรจุในอัลบั้มของวง SECRET ในที่สุด


ต้นสังกัด SECRET ยังเปิดเผยเกี่ยวกับหลักฐานข้อมูลของเยฮันที่ส่งมาให้เขาด้วยเช่นกัน กล่าว “ถ้ามีเอกสารที่สำคัญแบบนั้นส่งมาจริงก็ต้องเป็นการส่งแบบลงทะเบียน แต่ทางเราไม่เคยได้รับการติดต่อใดๆเข้ามาเลย” เสริม “ถ้าลองไปใส่คำค้นในเว็บพอร์ทัลก็จะเห็นชื่อบริษัทรวมถึงที่อยู่ติดต่ออย่างครบถ้วน ซึ่งทางเราก็งงเหมือนกัน ไม่รู้ว่าทางฝั่งนั้นส่งเอกสารไปที่ไหนกันแน่” เขากล่าวตอบโต้


ทางต้นสังกัดยังเปิดเผยด้วยว่าตอนนี้ทางด้านผู้ประพันธ์เพลงอย่าง คังจีวอน กำลังอยู่ในระหว่างการเตรียมหลักฐานที่หลายคนสงสัยว่าเพลงนี้ลอกเลียน ซึ่งกำลังจะเตรียมแถลงข่าวอีกครั้งในเร็วๆนี้

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top