Connect with us

PINGBOOK

KOREA

‘Gaon Chart’ ชาร์ตเพลงมาตรฐานกลางระดับ ‘Billboard-Oricon’ ในเกาหลีได้เกิดขึ้นแล้ว (2010-02-23)

‘Billboard’ สหรัฐอเมริกา, ‘ออริกอน’ ญี่ปุ่น, ‘UK ชาร์ต’ อังกฤษ ล่าสุดชาร์ตเพลงประจำชาติเกาหลีได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วในชื่อ ‘Gaon ชาร์ต’


23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา 11.00 น. ณ ห้องแกรนด์บอลลูม โรงแรมเวสเทิร์นโชซอน กรุงโซล ศิลปินนักร้องเกาหลีเข้าร่วมงานฉลองการเปิดตัวชาร์ตเพลง ‘Gaon Chart’ (www.gaonchart.co.kr)


‘Gaon Chart’ ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงวัฒนธรรมการกีฬาและการท่องเที่ยวแห่งเกาหลีใต้ ร่วมกับ Korea Music Content Industry Association (KMCIA) เปิดตัวชาร์ตเพลงมาตรฐานกลางแห่งชาติ ทั้งชาร์ตออนไลน์ (www.gaonchart.co.kr) และชาร์ตออฟไลน์อย่างเป็นทางการ โดยในวันนี้มีศิลปินเข้าร่วมพิธีเปิดชาร์ตประกอบไปด้วย โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae), ซุปเปอร์จูเนียร์ (Super Junior), CNBLUE ฯลฯ


สำหรับชื่อ ‘Gaon’ มีความหมายว่า ‘จุดศูนย์กลาง’ ที่จะเป็นชาร์ตเพลงที่มีความน่าเชื่อถือและยุติธรรมครั้งแรกในวงการเพลงเกาหลีที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่าย


Gaon จะมีการรวบรวมข้อมูลและสถิติจากบริการต่างๆ ประกอบไปด้วย บริการด้านมือถืออย่าง SKT ไปจนถึงบริการออนไลน์ในเว็บไซต์ Dosirak, Melon, Bugs, Mnet, Soribada รวมทั้งหมด 5 เว็บไซต์ใหญ่ในเกาหลี และบริการเพลงแบ็คกราวน์โดย Cyworld ซึ่งข้อมูลทั้งหมดนั้นเมื่อรวมแล้ว จะครอบคลุมกลุ่มผู้ใช้บริการในเกาหลีกว่า 20 ล้านคน (ออนไลน์-มือถือ) หรือกว่า 97% เลยทีเดียว


Gaon ยังได้ร่วมมือกับผู้จัดจำหน่ายเพลงประกอบไปด้วย Loen Entertainment, SM Entertainment, Mnet Media, Sony Music, Warner Music, Universal Music, KT Music, Pony Canon ฯลฯ เรียกได้ว่าครอบคลุมบริษัทยักษ์ใหญ่ในเกาหลีที่เข้าร่วมในชาร์ตนี้อย่างครบถ้วน


‘Gaon Chart’ จะมีชาร์ตหลักคือ ‘ออนไลน์ชาร์ต’ ‘โมบายชาร์ต’ ‘อัลบั้มชาร์ต’ โดยชาร์ตออนไลน์ โมบาย และชาร์ต BGM จะประกอบขึ้นเป็น ‘ชาร์ตสรุปเพลงดิจิตอล’ ในขณะเดียวกันเพื่อความยุติธรรม ในทุกๆ 6 เดือนจะมีการเปิดเผย ‘ชาร์ตสรุป Gaon’ ซึ่งจะเป็นชาร์ตรวมของทั้งเพลงในและต่างประเทศแบ่งออกเป็นทั้งรูปแบบดิจิตอลและซีดี


ในวันนี้สองกลุ่มศิลปินอย่าง โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae) และ ซุปเปอร์จูเนียร์ (Super Junior) สามารถส่งเพลง ‘Gee’ และ ‘Sorry, Sorry’ ขึ้นรับรางวัลชาร์ตเพลงดิจิตอลแห่งปี 2552 และชาร์ตเพลงซีดีแห่งปี 2552 โดยคว้าอันดับที่ 1 ไปได้


สำหรับเพลงที่คว้ารางวัลดิจิตอลประจำสัปดาห์นี้ (7~13 กุมภาพันธ์) ตกเป็นของเพลง ‘Try to Follow Me’ ของ 2NE1 นั่นเอง


อนึ่ง ในงานวันนี้ยังจะมีการมอบรางวัลให้กับศิลปินอันดับที่ 1 ประจำสัปดาห์ซึ่งมีรายชื่อประกอบไปด้วย ‘Brown Eyed Girls’ กาอิน, CNBLUE, 2AM, 2PM, SeeYa อย่างถ้วนหน้าอีกด้วย































Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

To Top