Connect with us

PINGBOOK

KOREA

Spider Lilies หนังเลสเบี้ยนจากไต้หวัน ฉาวได้ซึ้ง…จนคนดูยอมรับ! (2007-08-31)

“รักร่วมเพศ” หาใช่สิ่งแปลกปลอมในวงการภาพยนตร์ของไต้หวัน นับแต่ปี 1986 เมื่อผู้กำกับ อวี้ข่านผิง ทำหนังเรื่อง Outcasts ออกฉายในฐานะหนังเกย์เรื่องแรกที่ได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลไต้หวัน หลังจากนั้นหนังที่ข้องแวะกับประเด็นรักร่วมเพศก็ออกสู่สายตาประชาชนเป็นระยะ ตั้งแต่ The Wedding Banquet (1993) ของ อั้งลี่ จนมาถึง Blue Gate Crossing (2002) ของ อี๋ชี่เอ็ง และที่ฮือฮาโด่งดังมากที่สุดคือ Formula 17 โดย เฉินหยินจัง ซึ่งกลายเป็นหนังไต้หวันที่ทำเงินสูงสุดในบ้านตัวเองประจำปี 2004


เมื่อปีที่แล้ว หนังเรื่อง Reflections ของผู้กำกับ เหยาหั่งอี้ ซึ่งเล่าเรื่องราวความรักของผู้หญิงสองคนที่ต้องสิ้นสุดลงเพราะการเข้ามาของผู้ชายคนหนึ่ง กับหนังเกย์ดราม่าสุดฮิต Eternal Summer (เลสเต้ เฉิน, กำกับ – ฉายเร็วๆ นี้ที่เฮ้าส์ อาร์ซีเอ) ซึ่งเล่าถึงความสัมพันธ์อันลึกซึ้งของชายสองหญิงหนึ่ง – ทั้งสองเรื่องทำเงินถล่มทลาย และยังได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลม้าทองคำหลายรางวัล
มาถึงปี 2007 หนังเรื่อง Spider Lilies ของผู้กำกับ ซีโร่ โจว ก็กลายเป็นหนังทำเงินมหาศาล และยังคว้ารางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (เกย์/เลสเบี้ยน) มาได้จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองเบอร์ลินเมื่อต้นปี สร้างความฮือฮาในทุกเทศกาลที่ได้ไปฉาย และเตรียมลงโรงให้คอหนังชาวไทยได้พิสูจน์กันแล้ว 30 สิงหาคมนี้ ที่โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ อาร์ซีเอ


Spider Lilies เล่าเรื่องราวของ ทาเกโกะ (อิซาเบลลา เหลียง) ศิลปินลายสักสุดห้าวที่ต้องทำงานหาเลี้ยงตัวเองและน้องชายที่ป่วยกระเสาะกระแสะเพียงลำพัง เธอสูญเสียพ่อไปในเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ไต้หวันเมื่อหลายปีก่อน (เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้ปรากฏในภาพยนตร์ของจางอ้ายเจียเรื่อง 20 30 40 และใน Eternal Summer ด้วย) และยังคงจดจำโศกนาฏกรรมในครั้งนั้นได้ดี
ทากาโกะสักรูปดอกพลับพลึง (Spider Lilies) ไว้ที่แขนตัวเอง เพื่อให้น้องชายยังจำพ่อที่จากไปได้ แต่เธอไม่คาดคิดมาก่อนว่า รอยสักรูปดอกไม้มีพิษจะนำพาให้เธอไปพบกับหญิงสาวอีกคน (เรนนี่ หยาง) ซึ่งมีความหลังฝังใจถึงเรื่องราวความรักอันเจ็บปวด


นอกเหนือจากประเด็นหญิงรักหญิง Spider Lilies ยังพูดถึงเรื่องความรู้สึกผิดและการหักห้ามใจตัวเอง ผู้กำกับซีโร่ โจว เปิดเผยว่าตนเองเป็นรักร่วมเพศได้กล่าว่า เธอไม่ได้ต้องการจะก่อกระแสหญิงรักหญิงในไต้หวัน เพื่อเรียกร้องสิทธิอะไรมากมาย เพียงแต่มันเป็นเรื่องที่เธอคุ้นเคยที่สุดที่สามารถจะทำเป็นหนังได้


“แรงจูงใจของฉันคือการพยายามฝึกหัดตัวเอง” โจวให้สัมภาษณ์ตอนไปโปรโมทหนังที่สิงคโปร์ “ฉันไม่ได้อยากเป็นปากเสียงให้กับเลสเบี้ยน ฉันแค่บอกให้คนทั้งโลกรู้ว่ามันมีสังคมแบบนี้อยู่จริง
”แม้ว่าโดยเปิดเผยฉันเป็นเลสเบี้ยน อาจจะทำให้ฉันอยากทำหนังเลสเบี้ยน แต่ฉันไม่ได้อยากเป็นผู้กำกับหนังรักร่วมเพศเลย หนังเรื่องต่อๆ ไปของฉันจะไม่พยายามข้องแวะกับประเด็นนี้ให้มากเหมือนแต่ก่อน” โจวบอก


ซีโร่ โจวเกิดในปี 1969 เธอเรียนวิชาเอกปรัชญา จนจบมหาวิทยาลัย มาทำงานเป็นนักข่าวก่อนอับดับแรก แต่ไม่นานนักเธอก็ผันตัวเองเข้าสู่งานภาพยนตร์ด้วยสารคดีที่ชนะรางวัลการประกวดอย่าง Corners (2002) และ Pole Extremity (2003) อันทำให้ชื่อเสียงของเธอเป็นที่รู้จักมากขึ้น
ภาพยนตร์เรื่องแรกของเธอ Splendid Float เป็นเรื่องเกี่ยวกับกระเทยแต่งหญิง ชนะรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมบนเวทีม้าทองคำปี 2004 ซึ่งการได้รางวัล โจวบอกว่าสามารถให้เธอหานายทุนได้ง่ายขึ้น
โจวแสดงความเห็นว่าจำนวนหนังเกย์ที่เพิ่มมากขึ้นในไต้หวัน เผยให้เห็นแนวโน้มที่ดีว่า ทัศนคติของคนในสังคมเริ่มเปิดรับมากขึ้น แต่อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบกับจำนวนหนังที่ออกฉายต่อปีแล้ว หนังเกย์ยังมีอยู่น้อยเกินไป “ฉันไม่ได้หวังว่าจะให้มีหนังเกย์เพิ่มมากขึ้น เพราะจริงๆ แล้วสิ่งที่ฉันสนใจ ไม่ใช่หนังหญิงรักหญิงหรือหญิงรักชาย แต่ฉันอยากดูหนังรักที่ดีและที่จริง”


ร่วมเป็นสักขีพยานของโศกนาฏกรรมรัก
30 สิงหาคมนี้
โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ อาร์ซีเอ แห่งเดียวเท่านั้น!

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

Hot Tag

Trending

Follow me on Twitter

To Top