Connect with us

PINGBOOK

KOREA

ซุปเปอร์จูเนียร์ (Super Junior) แถลงคัมแบ็ค MAMACITA พร้อมลีดเดอร์ทรงพลัง อีทึก (Lee Teuk) (2014-08-28)

28 สิงหาคม เวลา 11.00 น. ณ โรงแรมอิมพีเรียลพาเลส กรุงโซล ซุปเปอร์จูเนียร์ (Super Junior) จัดงานแถลงข่าวเปิดตัวอัลบั้มชุดที่ 7 ‘MAMACITA’

อีทึก กล่าว “ตอนนี้ผมรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น เมื่อก่อนคิดแต่อยากจะได้ที่ 1 แต่ตอนนี้เรารู้สึกสบายใจแล้ว ตอนผมอยู่ในกรม ผมมักจะคิดแต่ว่า ‘การเป็นผู้ใหญ่คืออะไร’ ‘ทำยังไงถึงจะโตเป็นผู้ใหญ่’ ผมคิดว่าตอนนี้ผมยังไม่โตพอ ยังต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์อีก ถึงแม้ว่าจะยังไม่รู้คำตอบแต่ว่าตอนนี้ผมรู้สึกผ่อนคลายและจะทำกิจกรรมไปเรื่อยๆไม่รีบ”

คยูฮยอน กล่าว “พวกเราโปรโมทเพลงในแบบกลุ่มไม่ได้เพราะเราไม่มีหัวหน้าวงที่ทรงพลังอย่างพี่อีทึก ดังนั้นเราเลยไปทำกิจกรรมในนามยูนิต และเพื่อนๆในวงก็ได้ทำงานเดี่ยวอย่างออกรายการบันเทิง DJ วิทยุ และละครเวที ผมคิดเสมอว่ากิจกรรมพวกนี้มันคงเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่ใช่ซุปเปอร์จูเนียร์ รากฐานของพวกเราคือวง ถ้าไม่มีวงเราก็ไม่มีงานเดี่ยว ไม่ว่าอย่างไรแล้วความสำคัญที่สุดคือการทำกิจกรรมให้กับวง” เสริม “ผมอยากจะทำงานให้หนักในนามของวงซุปเปอร์จูเนียร์ ส่วนงานเดี่ยวนั้นจะทำเมื่อตอนมีเวลาว่างเท่านั้น” เขากล่าว

เขาพูดถึงความสุขในการทำกิจกรรมครั้งนี้กล่าว “ในครั้งนี้ผมคิดว่าต้องไม่ตกอยู่ในภาพลวงตาในแบบของเรากับภาพแบบเดิมๆ ปีหน้าพวกเราก็จะเดบิวครบ 10 ปีแล้ว ถ้ารวมตอนฝึกหัดด้วยก็ 15 ปีที่อยู่ใน SM ด้วยเวลาที่ยาวนานมันอาจทำให้เราคิดว่าไม่ต้องฟังใคร ดังนั้นมันเลยทำให้เราต้องไปหาคำแนะนำจากคนรอบตัวมากขึ้น และเข้าไปมีส่วนร่วมในงานมากขึ้นด้วย เมื่อก่อนผมกับเพื่อนๆคิดว่าที่ 1 สำคัญ เราต้องได้แดซัง แต่ว่าเมื่อเวลาผ่านไปมันทำให้พวกเรารู้สึกว่าสิ่งสำคัญคือการได้อยู่กับเพื่อนๆ ได้ทำงานกับคนดีๆรอบตัว แค่นั้นก็มีความสุขแล้ว เป้าหมายของการทำกิจกรรมในครั้งนี้คือทำมันด้วยความสนุก ร่าเริง และมีความสุข”

ในอัลบั้มนี้ถือเป็นการคัมแบ็คในรอบ 2 ปี 2 เดือน สมาชิกกล่าว “การโชว์เพลงคือหัวใจหลักของซุปเปอร์จูเนียร์ ดังนั้นเราจึงทุ่มเทกันมาก เนื่องจากเป็นอัลบั้มใหม่หลังจากหายไปนาน ทำให้พวกเรายิ่งตื่นเต้น และพวกเราในวงก็รวมตัวทุ่มเทกันมากกว่าเดิม”

คิมฮีชอล กล่าว “ถือเป็นการกลับมาบนเวทีกับอีทึกอีกครั้งในรอบ 3 ปี กับคังอินก็กว่า 5 ปี พวกเรามีทัศนคติที่แตกต่างกัน ใครๆก็ต้องคิดว่าแน่ล่ะ แต่อัลบั้มนี้เป็นงานที่พวกเราทุ่มเทกันมากจริงๆครับ”

อีทึก พูดถึงการมีส่วนร่วมในอัลบั้มที่มากขึ้นด้วย เขากล่าว “ในอัลบั้มนี้ผมได้มีส่วนร่วมมากขึ้น เดิมทีพอเราถ่ายแจ็คเก็ตถ่ายเอ็มวีเสร็จเราก็จะแค่รอดูผลลัพท์ แต่ในครั้งนี้ผมเข้าร่วมในหลายส่วนมากขึ้น ตั้งแต่คิดว่าจะเพิ่มอะไรดีเมื่อเห็นทีเซอร์ จะเพิ่มท่าอะไรเข้าไปดู สีสันของภาพ ฟ้อนต์ จะออกมาเป็นยังไง นอกจากเพลงไตเติ้ลแล้วยังมีเพลง Shirt ที่ดงแฮเข้าร่วมเขียนเนื้อและทำนอง ส่วนอึนฮยอกและชินดงก็ได้ร่วมออกแบบท่าเต้นด้วยเช่นกัน”

คังอิน พูดถึงทีมเวิร์คที่อยู่กันมานานกว่า 10 ปี เป็นเพราะการอยู่ด้วยกัน เขากล่าว “แม้จะเป็นปีที่ 10 แต่เราก็ยังอยู่หอเดียวกัน รุ่นน้องก็อึ้ง เพราะเราต้องเจอหน้ากันกินข้าวด้วยกัน ผมคิดว่าอาจจะเป็นเหตุผลที่ทำให้เราอยู่กันมานานขนาดนี้ ผมเคยออกมาพักนึงแล้วก็กลับเข้าไปใหม่” เขาหัวเราะ

อีทึกกล่าว “กว่า 10 ปีที่อยู่ด้วยกัน แม้จะทะเลาะกันมาก แต่เอาจริงๆนะ แต่จากสิ่งที่มันบ่อยขึ้นแล้วผู้ชายก็ไม่ค่อยจะแสดงออกทางความรู้สึก ผมคิดว่านั่นมันคือความรักและความเชื่อใจกัน ผมหวังว่าเราจะได้ใช้เวลาอยู่ด้วยกันต่อไปให้มากกว่าเวลาที่เคยได้ใช้ด้วยกันมา”

ชินดงเสริม “พวกเราเข้าใจกันมากขึ้น เพราะเรารู้ว่าทุกคนเป็นยังไง ต้องเอาใจใส่และคิดถึงใจเพื่อนๆด้วย นั่นน่าจะเป็นเหตุผลที่ทำให้เราอยู่กันยาวนานขนาดนี้”

อีทึก น้ำตาคลอในระหว่างที่พูดถึงเรื่องเพื่อนๆในวง เขากล่าว “ผมกังวลว่าจะกลับมาเริ่มใหม่ได้หรือเปล่า เพื่อนๆในวงช่วยผมมากเลยครับ” เสริม “เราวางจำหน่ายอัลบั้มในที่เดียวกับปี 2012 ผมรู้สึกว่าเวลา 2 ปี 2 เดือน มันผ่านไปไวมาก ถ้าตอนนั้นเป็นชีวิตที่ 30km ตอนนี้ก็คง 32km ผมอยากตั้งใจให้ชีวิตให้ดีที่สุด”

พวกเขาถูกถามถึงวงรุ่นน้องอย่าง EXO ว่ารู้สึกถึงการถูกแข่งขันหรือไม่ อีทึก ตอบ “แทนที่จะรู้สึกว่าเป็นคู่แข่ง ผมกลับรู้สึกดี ผมเคยเป็น MC ในงานเดบิวโชว์เคสของ EXO ด้วย ตอนที่ผมเห็นพวกเขาคว้าที่ 1 ผมก็รู้สึกดีมากกว่าน ผมคิดว่าไม่มีใครได้ที่ 1 หรือที่โหล่ไปตลอดหรอก แทนที่จะคิดว่าใครจะชนะใคร ผมว่าการได้ทำกิจกรรมด้วยกันมันดีที่สุดแล้ว” เสริม “แต่เพราะพวกเราเป็นรุ่นพี่ ก็เลยอยากให้น้องๆดูแลให้ดีหน่อย” เขายิงมุขพร้อมหัวเราะ

อึนฮยอกเสริม “ถ้าพวกเราเสียที่มั่นไปเราก็คงจะรู้สึกแบบนั้น แต่ว่าเราและ EXO ต่างก็เดินไปตามทางของตัวเอง มันเป็นอะไรที่ วิน-วิน สำหรับพวกเราครับ” คังอินกล่าว “ถ้าเราจะถูกโค่น การถูกโค่นจาก EXO วงรุ่นน้องในค่ายเดียวกันย่อมดีกว่าจากที่อื่นครับ”

พวกเขาพูดถึงเยซองที่กำลังทำหน้าที่ในกรมเช่นกัน โดยเยซองได้ร่วมในเพลง ‘Mid-season’ ด้วย อีทึก กล่าว “เพลงนี้เยซองบันทึกเสียงเอาไว้ตั้งแต่ปี 2012 ระหว่างที่เตรียมงานอัลบั้มชุดที่ 7 พวกเราต้องคิดเยอะเลย เพราะตอนนี้เยซองกำลังรับใช้ชาติอยู่จะใส่เสียงของเขาลงไปดีหรือเปล่า แต่สุดท้ายก็ใส่ลงไปเพราะนี่เป็นอัลบั้มของพวกเราครับ” อึนฮยอก กล่าว “เวลาเยซองคิดมากเขาจะกัดเล็บ เจอเมื่อคราวก่อนเล็บเขาหายไปครึ่งนึงเลยครับ” พร้อมหัวเราะ

อีทึก อัพเดทชีวิตล่าสุดของเยซองด้วยเช่นกัน “เยซองเสียใจที่ไม่ได้ทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ เขาอยากมาดูไลฟ์แรกของพวกเขา แต่ถ้าได้เห็นเพื่อนๆเต้นแล้วเขาคงอยากเต้นและคงอึดอัดตายเลย” เสริม “พวกเราก็รอเยซองอยู่เหมือนกันนะ” เขาเผยถึงความคิดถึงต่อเพื่อนได้เป็นอย่างดี

ชินดง ตอบคำถามเกี่ยวกับการเข้ากรมเผย “ตอนนี้เวลาที่แน่นอนยังไม่ทราบครับ ถ้ากรมเรียกมาผมก็คิดว่าจะต้องไปทำหน้าที่ครับ” เมื่อถูกถามว่าจะไปทันทีหรือเปล่า เขาเผย “ผมอยากทำกิจกรรมต่ออีกหน่อย แต่ก็ต้องไปแน่ครับ” เขากล่าวพร้อมหัวเราะ

อนึ่ง ซุปเปอร์จูเนียร์ เตรียมปล่อยอัลบั้ม ‘MAMACITA’ เวอร์ชั่นออนไลน์ วันที่ 29 สิงหาคม เวลา 0.00 น. และเวอร์ชั่นออฟไลน์ในวันที่ 1 กันยายนนี้

Continue Reading
You may also like...
Click to comment

Leave a Reply

More in KOREA

To Top